เที่ยวคาซาบลังกา เมืองมนต์เสน่ห์แห่งโมร็อกโก

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยวคาซาบลังกา เมืองมนต์เสน่ห์แห่งโมร็อกโก

คาซาบลังกา (Casablanca) มีความหมายในภาษาสเปนว่าบ้านสีขาว ซึ่งเป็นเช่นนั้นจริงๆ แต่ปัจจุบันนี้บ้านเรือนของพวกเขามีสีขาว และบนหลังคาล้วนเต็มไปด้วยจานดาวเทียมผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด

คาซาบลังกา ไม่ได้เป็นเมืองหลวงของโมร็อกโก แต่เป็นเมืองใหญ่ทางตะวันตกของประเทศ แต่เดิมเป็นแค่เมืองท่าเล็กๆ มาโด่งดังมีชื่อเสียงไปทั่วโลก เมื่อภาพยนตร์ในชื่อเดียวกันนำแสดงโดยฮัมฟรีย์โบการ์ดและอินกริดเบิร์กแมนออกฉายในปีค.. 1942 จนทุกวันนี้คาซาบลังกาก็กลายเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ

เที่ยวคาซาบลังกา เมืองมนต์เสน่ห์แห่งโมร็อกโก

เที่ยวคาซาบลังกา โมร็อกโก
เที่ยวคาซาบลังกา โมร็อกโก

ความเจริญของโลกยุคใหม่ทำให้เมืองแห่งนี้พลุกพล่าน และแม้เป็นเมืองที่นับถือศาสนาอิสลาม แต่ก็สามารถมองเห็นหญิงสาวในชุดแฟชั่นตะวันตกได้ไม่ยาก นักท่องเที่ยวที่มาคาซาบลังกาจะนั่งจิบชาในร้านรวงที่ยื่นออกมาบนบาทวิถีแบบเดียวกับที่ฝรั่งเศสไม่ผิดเพี้ยน เพราะเคยเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศสมาก่อน

คาซาบลังกา เมืองมนต์เสน่ห์แห่งโมร็อกโก
คาซาบลังกา เมืองมนต์เสน่ห์แห่งโมร็อกโก

จุดหมายที่มักไม่พลาดการไปเยือนได้แก่ ตลาดกลาง (Central Market) และย่าน Habous District ที่เป็นแหล่งช้อปปิ้งของนักท่องเที่ยวแวะชม Rialto Cinema โรงหนังสถาปัตยกรรมแบบอาร์ตเดโคสร้างขึ้นเมื่อปีค.. 1930 หรือจะแวะยลความงามของพระราชวังหลวง (Royal Palace) จัตุรัสโมฮัมเหม็ดที่ 5 ก็ย่อมทำได้

สุเหร่าแห่งกษัตริย์ฮัสซันที่ 2
สุเหร่าแห่งกษัตริย์ฮัสซันที่ 2

ส่วนสุเหร่าแห่งกษัตริย์ฮัสซันที่ 2 ก็ต้อนรับผู้มาเยือนอย่างไม่ขาดสายสุเหร่าแห่งนี้ สร้างเสร็จสมบูรณ์เมื่อปีค.. 1993 ในวาระเฉลิมพระชนม์ครบ 60 พรรษาของกษัตริย์ฮัสซันที่ 2 แห่งโมร็อกโกเป็นสุเหร่าที่มีขนาดใหญ่มากจุคนได้ราว 25,000 คนและมีหอคอยสูงถึง 210 เมตรเป็นศิลปะสไตล์โมร็อกโกออกแบบโดยสถาปนิกชาวฝรั่งเศสมิเชลแปงโซ (Michel Pinseau) และใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ผสมผสานเข้าไปทั้งเครื่องทำความร้อนสำหรับอุ่นพื้นหลังคาเลื่อนเปิดให้แสงส่องเข้ามาได้มีประตูเหล็กบานใหญ่ ที่ใช้ไฟฟ้าในการเลื่อนขึ้นและลงอีกด้วย

ย่านไอน์เดียบ
ย่านไอน์เดียบ

สำหรับย่านไอน์เดียบ (Ain Diab) ที่เป็นย่านตากอากาศริมทะเลริมมหาสมุทรแอตแลนติก เป็นถิ่นพำนักของผู้มีฐานะทางสังคม รวมทั้งนักแสดงดาราชื่อดังของฮอลลีวู้ดบางรายก็มีบ้านพักอยู่แถบนี้ด้วย นอกจากจะมีชายหาดสำหรับพักผ่อนแล้วยังมีภัตตาคารหรูหราหลายระดับตามความสามารถในการจ่าย สถานที่เล่นกีฬา สระว่ายน้ำคอร์ทเทนนิส สนามวอลเลย์บอล และแม้แต่ดีสโกเธคก็มีบริการ

Habous District ย่านช้อปปิ้งของเมือง
Habous District ย่านช้อปปิ้งของเมือง

คาซาบลังกา ถูกกล่าวขานผ่านภาพยนตร์อย่างโรแมนติก แต่ก็มีภาพยนตร์หลายเรื่องที่โฉบมาใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำให้ภาพลักษณ์ของเมืองนี้แตกต่างออกไป แต่ที่สุดแล้ว นักท่องเที่ยวยังจดจำเสน่ห์เอกลักษณ์ของเมืองริมทะเลแห่งนี้

เมืองคาซาบลังกา ยามค่ำคืน
เมืองคาซาบลังกา ยามค่ำคืน

ข้อมูลและภาพ : wiki / กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ / urban-obs.com / flickr.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai