สุสานใต้ดินปารีส สุดสยองใต้พิภพ

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / สุสานใต้ดินปารีส สุดสยองใต้พิภพ

หลายคนได้เห็นตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง As Above So Below ที่พูดถึงเรื่องราวลึกลับใต้นครปารีส แต่ความเป็นจริงแล้วหนังเรื่องนี้ ยังอ้างอิงฉากสุสานใต้ดินนั่นมีอยู่จริง แล้วสถานที่ฝังศพแห่งนี้ ก็มีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาเป็นตำนาน…

สุสานใต้ดินปารีส สุดสยองใต้พิภพ

9229467499_22e68e79c4_z

ว่ากันว่าปริมาณศพที่ถูกฝังเอาไว้ใต้ท้องถนนในกรุงปารีสนั้น มีจำนวนมากมายนับไม่ถ้วน จนได้ชื่อว่าเป็นสุสานใหญ่ที่สุดในโลก และลักษณะพื้นที่ของสถานที่ฝังศพเหล่านี้ก็มีสภาพเป็นอุโมงค์ที่ทอดยาว ซึ่งลึกลงไปใต้พื้นดินนั้นอุโมงค์ฝังศพทอดลึกลงไปเกือบห้าชั้น มีปริมาณศพมากกว่า 6 ล้านร่าง ซึ่งบริเวณทางเข้าสถานที่ฝังศพแห่งนี้ก็มีการจารึกถ้อยคำที่ว่า ว่า “Arrête!  C’est ici l’empire de la mort” ซึ่งหมายถึง “หยุด! นี่คืออาณาจักรแห่งความตาย” เอาไว้ทางด้านหน้าทางเข้า

06-catacombes_2014-02-22

นักประวัติศาสตร์เชื่อกันว่าสุสานแห่งนี้มีความเชื่อมโยงกับกรุงปารีสและวิวัฒนาการทางธรณีวิทยาของโลก ซึ่งเมื่อ 45 ล้านปีก่อนหน้านี้ ปารีสเคยเป็นท้องทะเลมาก่อนทำให้เป็นแหล่งสะสมของตะกอนซึ่งรวมตัวกันจนกลายเป็นหินปูนที่มีสภาพอยู่ในสุสานจนทุกวันนี้

04-catacombes_2014-02-22

ในช่วงต้นศตวรรษที่ 17 เมื่อเมืองปารีสขยายตัวอย่างรวดเร็วเพราะความเจริญก้าวหน้า ปริมาณคนตายที่เพิ่มมากขึ้นทำให้สุสานบนดินเริ่มมีปริมาณที่ไม่เพียงพอกับจำนวนศพ จนกระทั่งได้ค้นพบช่องหินปูนใต้ดิน จึงเคลื่อนย้ายศพไปไว้ เส้นทางเขาวงกตและอุโมงค์ของสุสานใต้ดินแห่งนี้ จะครอบคลุมพื้นที่ถึง 180 ไมล์ใต้ท้องถนนของกรุงปารีส มีเพียงส่วนเล็กๆ เท่านั้น (ประมาณหนึ่งไมล์) ที่เปิดให้สาธารณชมเข้าเยี่ยมชม ขณะที่พื้นที่ส่วนใหญ่ถูกปิดเนื่องด้วยไม่ปลอดภัยนั่นเอง

bones-1

07-catacombes_2014-02-22

 

ข้อมูลและภาพจาก : wiki / mademoisellebonplan.fr / catacombes.paris.fr