อุทยานแห่งชาติ ห้วยน้ำดัง หนึ่งมนต์เสน่ห์ ที่เที่ยวหน้าหนาว

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / อุทยานแห่งชาติ ห้วยน้ำดัง หนึ่งมนต์เสน่ห์ ที่เที่ยวหน้าหนาว

travel mthai ชวนเที่ยว ห้วยน้ำดัง อุทยานแห่งชาติซึ่งตั้วอยู่บนแนวเทือกเขายาวขนานกันเหนือ-ใต้ของเทือกเขาแดนลาว เทือกเขาถนนธงชัย และเทือกเขาผีปันน้ำ สัมผัสไอเย็น เล่นทะลหมอก ชมดอกไม้บานสะพรั่ง กลางขุนเขา อีกหนึ่ง ที่เที่ยวหน้าหนาว มนต์เสน่ห์แห่งภาคเหนือของไทย 

 ห้วยน้ำดัง หนึ่งมนต์เสน่ห์แห่งฤดูหนาว

ห้วยน้ำดัง

อุทยานแห่งชาติ ห้วยน้ำดัง

ห้วยน้ำดัง เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีสภาพป่าและธรรมชาติที่สมบูรณ์ ครอบคลุมพื้นที่ ตำบลเมืองแหง อำเภอเวียงแหง ตำบลกื้ดช้าง ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ และ ตำบลเวียงเหนือ ตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 179.5 ตารางกิโลเมตร หรือ 112,187.5 ไร่ ภูมิศาสตร์เป็นภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน เป็นป่าต้นน้ำที่มีทัศนียภาพงดงาม มีความสูงตั้งแต่ 400-1,962 เมตร จากระดับน้ำทะเล

นักท่องเที่ยวนิยมผจญภัยที่ อุทยานแห่งชาติ ห้วยน้ำดัง เพื่อขึ้นดอยไปสัมผัสไอเย็น ชมทะเลหมอก ณ จุดชมวิวดอยกิ่วลม บริเวณ ห้วยน้ำดัง ตำบลกึ๊ดช้าง อำเภอแม่แตง เป็นจุดชมวิวที่สวยงามและมีชื่อเสียงมาก จากจุดนี้สามารถมองเห็น ดอยเชียงดาว ได้ หรือจะเลือกขึ้น ดอยสามหมื่น หรือ ดอยช้าง ซึ่งเป็น ภูเขาที่สูงที่สุด ใน อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง

จุดชมวิวดอยกิ่วลม ห้วยน้ำดัง

สภาพอากาศโดยทั่วไปของ อุทยานแห่งชาติ ห้วยน้ำดัง เป็นแบบทุ่งหญ้าสะวันนา ฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือนพฤษภาคม อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุด 36 องศาเซลเซียส ฤดูฝน เริ่มตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมถึงเดือนพฤศจิกายน ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยตลอดปี 1,134 มิลลิเมตร ฤดูหนาว เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ อุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 14 องศาเซลเซียส อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปี 26 องศาเซลเซียส และสายหมอกที่อบอวลบน ห้วยน้ำดัง  คือ หมอกที่เกิดขึ้นในหุบเขา (Radiation Fog) เนื่องจากเวลากลางคืนในหุบเขาอุณหภูมิจะลดต่ำลง ทำให้เกิดการกลั่นตัวเป็นละอองน้ำ และปรากฏเป็นทะเลหมอกในเวลาเช้าหรือหลังฝนตก

สัมผัสทะเลหมอก อุทยานแห่งชาติ ห้วยน้ำดัง

อีกหนึ่งที่เที่ยวเมื่อมาเยือน อุทยานแห่งชาติ ห้วยน้ำดัง คือ โป่งน้ำร้อน แหล่งน้ำพุร้อนธรรมชาติ และที่มีชื่อเสียงในหมู่นักท่องเที่ยวคือ โป่งน้ำร้อนท่าปาย และ โป่งน้ำร้อนโป่งเดือด

โป่งน้ำร้อนท่าปาย ห้วยน้ำดัง

โป่งน้ำร้อนท่าปาย เป็นธารน้ำร้อนเดือด ซึ่งเกิดจากน้ำไหลมารวมกันเป็นบริเวณกว้าง อุณหภูมิน้ำผิวดินประมาณ 80 องศาเซสเซียล มีหมอกควันปกคลุมพื้นที่ ตั้งอยู่ในบริเวณของตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ห่างจาก ห้วยน้ำดัง ประมาณ 30 กิโลเมตร

 

โป่งเดือด มีลักษณะเป็นน้ำพุร้อนขนาดใหญ่ สูง 2-3 เมตร มีบ่อขนาดใหญ่ประมาณ 3-4 บ่อ และบ่อเล็กๆ กระจายอยู่ทั่วไป อุณหภูมิน้ำผิวดินประมาณ 90-99 องศาเซสเซียล น้ำพุร้อนจะพุ่งขึ้นจากใต้ดินตลอดเวลา บางครั้งพุ่งสูงถึง 2 เมตร บริเวณใกล้กันยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติโป่งเดือด ระยะทาง 1,550 เมตร และถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินป่าศึกษาธรรมชาติระยะไกล

การเดินทางไป อุทยานแห่งชาติ ห้วยน้ำดัง

เดินทางโดยรถยนต์ จากตัวเมืองเชียงใหม่ ไปตามทางหลวงหมายเลข 107 สายเชียงใหม่-ฝาง ระยะทางประมาณ 37 กิโลเมตร ถึงตลาดแม่มาลัย อำเภอแม่แตง ให้เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 1095 สายเชียงใหม่-ปาย อีกประมาณ 65 กิโลเมตร ถึงด่านตรวจอุทยานฯ ห้วยน้ำดัง ซึ่งอยู่ด้านขวามือ เข้าไปอีก 6 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานฯ และหากเดินทางต่อไปอีก 1 กิโลเมตร จะถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว หรือ เดินทางโดยรถประจำทาง จากสถานีขนส่งเชียงใหม่ ใช้บริการรถสายเชียงใหม่-ปาย อัตราค่าโดยสาร 40 บาท/คน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง

 

ติดต่อสอบถามเรื่องที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวก อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง โทร. 0 5347 1669 หรือ กรมอุทยานแห่งชาติฯ โทร. 0 2562 0760


View Larger Map

ข้อมูล www.dnp.go.th / travel.thaiza.com เรียบเรียง : travel.mthai.co