มรดกโลกแห่งใหม่ 21 แห่ง ใหม่ล่าสุด

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / มรดกโลกแห่งใหม่ 21 แห่ง ใหม่ล่าสุด

องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เปิดเผยรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกของยูเนสโกที่กรุงบราซิเลียของบราซิล ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปหมาดๆ ยูเนสโกทำการขึ้นทะเบียนสถานที่ที่ได้รับคัดเลือกเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ 21 แห่ง จากที่เสนอมาทั้งหมด 39 แห่งในปีนี้ ทำให้ขณะนี้ทั่วโลกมีสถานที่ที่เป็นมรดกโลกรวม 910 แห่ง

มรดกโลกแห่งใหม่ 21 แห่ง ใหม่ล่าสุด

สำหรับแหล่งมรดกโลกใหม่ประจำปีนี้ ได้แก่
1. พระราชวังทางลองในกรุงฮานอยประเทศเวียดนาม ที่สร้างขึ้นโดยราชวงศ์เวียดในศตวรรษที่ 11

มรดกโลกแห่งใหม่ 21 แห่ง ใหม่ล่าสุด

บริเวณด้านหน้าอาราม “ต้าฉงเป่าเทียน”วัดเส้นหลิน

2.อนุสรณ์สถานศักดิ์สิทธิ์ที่เขาซงซานในมณฑลเหอหนานประเทศจีน ซึ่งรวมถึงวัดเส้นหลินอันโด่งดัง

3. แหล่งวัฒนธรรมขงจื๊อที่เรียกรวมกันว่า “สามข่ง”ในประเทศจีน

มรดกโลกแห่งใหม่ 21 แห่ง ใหม่ล่าสุด
สวนหินแดงตันเซี๋ยในประเทศจีน

4.สวนหินแดงตันเซี๋ยในประเทศจีน ที่มีลักษณะภูมิประเทศ พบกระจายอยู่ตามที่ต่างๆในภาคตะวันตกเฉียงใต้ และตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน ประกอบด้วยหินผาชันสีแดง ซึ่งเป็นลักษณะหินผาในทางธรณีสัณฐานวิทยา ที่เป็นเอกลักษณ์ พบในประเทศจีนเท่านั้น ภูมิลักษณ์ตันเซี๋ยก่อรูปจากหินทรายสีแดง ราว 100 ล้านปีที่แล้ว

5.เมืองโบราณซาราซม์ ประเทศทาจิกิสถาน

6.หมู่บ้านฮาฮเว และหมู่บ้านยางดองสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 14 ประเทศเกาหลีใต้

มรดกโลกแห่งใหม่ 21 แห่ง ใหม่ล่าสุด

หอดูดาวจันทรามันตรา เมืองชัยปุระ ประเทศอินเดีย

7.หอดูดาวจันทรามันตรา ที่สมัยคริสต์ศตวรรษที่ 18 ในเมืองชัยปุระ ของมหาราชา ไสว สิงห์ที่ 2 ผู้สร้างเมืองชัยปุระ ประทศอินเดีย

8.ที่ราบสูงทางตอนกลาง ประเทศศรีลังกา ที่นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากมีสภาพเป็นป่าดึกดำบรรพ์ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของเสือดาวศรีลังกา รวมถึงสัตว์และพืชพรรณที่หายากอื่นๆอีกเป็นจำนวนมาก

9.อัลบี เมืองแห่งวิหารยุคกลางทางตะวันตกเฉียงใต้ ประเทศฝรั่งเศส

10.ย่านคูคลองในกรุงอัมสเตอร์ดัม ที่มีคลองวงแแหวนซึ่งสร้างในศตวรรษที่ 17 ประเทศเนเธอร์แลนด์

11.สถานที่ 11 จุด ที่อังกฤษตั้งขึ้นเป็นจุดเนรเทศนักโทษสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 18 และ 19 ประเทศออสเตรเลีย

12.เกาะปะการังบิกินี ในสาธารณรัฐหมู่เกาะมาร์แชลล์ในมหาสมุทรแปซิฟิก เกาะที่ชุดว่ายน้ำแบบบิกินีนั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากการทดลองระเบิด นิวเคลียร์บนหมู่เกาะบิกินีซึ่งเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส แต่ผลของการระเบิดครั้งนั้นนอกจากชุดว่ายน้ำแล้ว สิ่งแวดล้อมบริเวณเกาะนั้นยังเสียหายอย่างหนัก แต่รายงานล่าสุดจากโครงการวิจัยร่วมจาก ออสเตรเลีย, เยอรมัน, อิตาลี, ฮาวาย, และหมู่เกาะมาร์แชล ก็ได้ผลออกมาว่าปะการังบริเวณหมู่เกาะบิกินีเริ่มฟื้นสภาพอย่างน่าพอใจ

13.พื้นที่อนุรักษ์ทางทะเลในเกาะฮาวายของสหรัฐอเมริกา ซึ่งรู้จักกันใน ชื่อ “ปาปาฮาเนาโมกูอาเกีย” ก็เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของแมวน้ำมังค์ฮาวายและนกหายากหลายชนิด โดยพื้นที่ดังกล่าวมีอาณาบริเวณถึง 140,000 ตารางไมล์ในมหาสมุทรแปซิฟิก และมีระบบนิเวศตามแนวปะการังที่ยังไม่ถูกรบกวน และมีสัตว์นักล่าอย่างปลาฉลามอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นถิ่นที่อยู่ของแมวน้ำมังค์ฮาวายและนกหายาก

14.ตลาดเก่าแก่ในเมืองทาบริซ ในเขตเมืองหลวงของจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก ประเทศอิหร่าน

15.ศาสนาสถานของชาวซุฟีในเมืองอาร์ดาบิล ประเทศอิหร่าน

16.เขตตูราอิฟ อดีตเมืองหลวงของราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย สมัยคริสต์ศตวรรษที่ 15


มรดกโลกแห่งใหม่ 21 แห่ง ใหม่ล่าสุด
สัตว์ในเขตอนุรักษ์โกรอนโกโร ประเทศแทนซาเนีย

17.เขตอนุรักษ์โกรอนโกโร ประเทศแทนซาเนีย เป็นพื้นที่ก้นกระทะขนาดมหึมาที่เกิดจากปากปล่องภูเขาไฟที่ดับแล้ว ภูเขาไฟลูกนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ของเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าโกรอนโกโร เขตอนุรักษ์แห่งนี้มีชื่อเสียงในฐานะเป็นแหล่งที่ค้นพบซากฟอสซิลของมนุษย์ วานรโบราณ โฮโม ฮาบิลิส (Homo Habilis) ซึ่งเป็นมนุษย์วานรต้นตระกูลของมนุษย์ปัจจุบัน มีอายุประมาณ 2.5 ล้านปี โดยขุดพบที่บริเวณ หุบเขาโอลดูไว (Oduvai Gorge) ซึ่งนักโบราณมนุษยวิทยาลงความเห็นว่า มนุษย์เหล่านี้เคยอาศัยอยู่ที่นี่ในช่วงเวลาดังกล่าว

18.จัตุรัสเซาฟรานซิสโก ประเทศบราซิล

19.ถนนสายประวัติศาสตร์คามิโน รีอัล เด เทียร์รา เอเดนโทรและถ้ำยุคก่อนประวัติศาสตร์ในหุบเขาโออาชากาในเม็กซิโก

20. วนอุทยานแห่งชาติบนเกาะเรอูนียง เขตปกครองของฝรั่งเศสในมหาสมุทรอินเดีย

21. หมู่เกาะฟีนิกซ์ในสาธารณรัฐคิริบาตีในมหาสมุทรแปซิฟิก

นอกจากนี้ยังมีการประกาศขยายพื้นที่ที่เป็นมรดกโลกอยู่แล้วออกไปอีก 4 แห่งได้แก่ ปราสาทชโลส เอ๊กเกนแบร์กในออสเตรีย,อุทยานแห่งชาติพิรินในบัลแกเรีย,วิหารซูเซวิตาในโร มาเนีย และสวนหินยุคก่อนประวัติศาสตร์ในสเปน

ทั้งนี้ที่ประชุมกรรมการมรดกโลกยังเผยรายชื่อแหล่งมรดกโลกที่กำลังตก อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการเสื่อมโทรม ได้แก่ อุทยานแห่งชาติเอเวอร์เกลดส์ในรัฐฟลอริด้าพื้นที่หนองน้ำอันเป็นแหล่งอยู่อาศัยของนกและสัตว์เลื้อยคลานหายากหลายชนิด ที่กำลังประสบปัญหามลพิษระบบนิเวศเสื่อมลงกว่า 60 เปอร์เซ็นต์

วิหารบากราตี-อารามเกลาติ ในประเทศจอร์เจีย ที่มีการบูรณะโดยมิได้รับอนุญาต

สุสานอาณาจักรบูกันดาในประเทศยูกันด้า ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุไฟป่าในปีนี้ และพื้นที่ป่าฝนแอตสินานานาในประเทศมาดากัสก้า ที่เผชิญปัญหาลักลอบตัดไม้รวมถึงการล่าตัวลีเมอร์อย่างผิดกฏหมาย

อนึ่ง คณะกรรมการมิได้ใส่โบราณสถานชนเผ่าอินคา “มาชู ปิกชู” ในเปรู ที่กำลังเสื่อมจากฝีมือนักท่องเที่ยว ลงในบัญชีรายชื่อตามที่หลายประเทศเรียกร้อง แต่เน้นย้ำให้จับตาอย่างใกล้ชิด ขณะที่หมู่เกาะกาลาปากอสถูกถอดออกจากบัญชีตามข้อเรียกร้องของบราซิล ที่ต้องการแสดงให้เห็นถึงความมีประสิทธิภาพของรัฐบาลเอกวาดอร์ในการอนุรักษ์ หมู่เกาะดังกล่าว

ที่มา : http://www.fwdder.com/topic/267353