ดำน้ำ ทะเล ปะการัง เกาะช้าง เคล็ดลับ เตรียมตัวเที่ยว

เรื่องน่ารู้ เตรียมตัวไปดำน้ำ ดูปะการัง น้ำตื้น

Home / ทิปท่องเที่ยว / เรื่องน่ารู้ เตรียมตัวไปดำน้ำ ดูปะการัง น้ำตื้น

หน้าร้อน เหมาะกับการเที่ยวทะเล ดำน้ำจริงๆ หากคุณคิดจะดำน้ำสักครั้งในชีวิต ต่อไปนี้เป็นสิ่งที่เราจะแนะนำเล็กๆ น้อยๆ เพื่อเสริมความพร้อมและเติมกำลังใจให้คุณก่อนจะไปสนุกกับโลกใต้น้ำนะครับ (ข้อมูลจาก roomsmile.blogspot.com/)

เตรียมตัวเที่ยว เตรียมตัวไปดำน้ำ

(Prepared for Snorkeling)

เริ่มต้นเราก็ต้นทำการจองทัวร์ดำน้ำ (ดำน้ำในที่นี้คือ การดำน้ำตื้น หรือ ดำผิวน้ำนะครับ ไม่ใช่ดำน้ำลึก) ไม่ว่าจะจองตามบูทขายทัวร์ หรือจองผ่านอินเตอร์เน็ต จองจากโรงแรม หรือโทรจองกับเรือโดยตรง ก็ได้ทั้งนั้นนะครับ เลือกเอาเรือที่คุณชอบก็แล้วกันนะครับ แต่เราไปกับ ศรัธทา ทัวร์ ที่เกาะช้างเป็นประจำ การจองทัวร์ดำน้ำที่เกาะช้าง เราก็จะได้ตั๋วเรือ พร้อมมีรถรับส่งจากที่พักเสร็จสรรพ ในวันที่จะไปดำน้ำ แค่เราแจ้งชื่อเรา ชื่อโรงแรมและหมายเลขห้อง เท่านี้ก็เรียบร้อย ราคาอยู่ที่ประมาณ 500-800 บาท เราก็จะได้กิจกรรมดำน้ำเต็มวัน 4 เกาะ พร้อมอาหารเที่ยงอยู่ในมือเรียบร้อยแล้ว

  • คืนก่อนวันไปดำน้ำควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือดื่มแต่เพียงพองาม เพราะถ้าจัดหนักไปแล้ววันรุ่งขึ้นนอกจาก จะเมาเหล้าแล้วเรายังจะเมาเรืออีกด้วย ดังนั้นรีบเข้านอนก่อน 5 ทุ่มเป็นอย่างช้าจะดีมากๆ นะ
  • การเตรียมตัวเอง : ตื่นแต่เช้า เตรียมกระเป๋าใบเล็กๆ กันน้ำได้หรือไม่ก็ได้ เอาไว้ใส่ของส่วนตัวที่ควรนำไปด้วย เช่น ยาประจำตัว ผ้าขนหนูผืนใหญ่สักผืนที่เราเอามาเองจากบ้านไม่ใช่ของโรงแรม เสื้อผ้าชิว ๆ สัก 1 ชุดเอาไว้เปลี่ยนหลังดำน้ำ ไม่งั้นจะนั่งเปียกทั้งวัน ขนมขบเคี้ยวระหว่างเดินทางหรือแก้เมารถ เมาเรือ น้ำดื่มสักขวด แต่งตัวในชุดที่พร้อมจะลงน้ำได้เลย ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นชุดว่ายน้ำหรือชุดดำน้ำ แค่กางเกงขาสั้นเบาบาง เสื้อยืดก็โอเคแล้ว สำหรับผู้หญิงใครกลัวแดดก็ขอเป็น เสื้อยืดแขนยาว กางเกง Legging ขายาวทับด้วยกางเกงขาสั้น ก็ดูโอเคครับ ไม่อยากแนะนำให้ทาครีมกันแดดมากนัก เพราะหลายๆ คนบอกว่าส่งผลต่อระบบนิเวศปะการังได้ ช่วยกันอนุรักษ์ด้วยนะครับ เราป้องกันแสงแดดแบบใส่เสื้อผ้าให้มิดชิดจะดีกว่า แต่ถ้าใครทำใจแล้วว่า มาทะเลยังไงก็ได้ดำแน่ๆ อันนี้ขอยกย่องเลยครับ เยี่ยมมาก .. ถ้ามาแบบกล้าๆ กลัวๆ จะไม่สนุกนะครับ เต็มที่กับมันไปก่อนเรื่องขาวค่อยไปว่ากันอีกทีนะครับ
  • ทั้งหมดที่พูดด้านบน ต้องเสร็จก่อน 7 โมงเช้านะครับ จากนั้นออกมารับประทานอาหารเช้าให้เรียบร้อย รอรถมารับไปดำน้ำตอน 8 โมง เริ่มจากหาดทรายขาว ไปเรื่อยๆ เข้าโรงแรมนั้น ออกโรงแรมนี้ รับคนที่จองทัวร์ไปจนเต็มคันรถ แล้วรถก็จะพาคุณไปที่ บ้านบางเบ้าเพื่อลงเรือ
  • เด็กเรือจะมารอรับและพาเราลงไปที่เรือ ซึ่งจอดอยู่ปลายสะพายหลังหมู่บ้าน พอขึ้นเรือถ้าคนน้อย ๆ ก็ชิวๆ ตามสบายครับ แต่ถ้าคนเยอะ สิ่งแรกที่ต้องทำคือหาที่นั่ง วางของ มองหาเสื้อชูชีพไว้ก่อนนะครับ

snorkeling-01การเลือกเสื้อชูชีพ ประสิทธิภาพในการ ชูชีพของคุณ ไม่ได้อยู่ที่สีสันที่สวยงามของมันนะครับแต่อยู่ที่ความสมบูรณ์ของเสื้อชูชีพนั้นมากกว่านะครับ วิธีเลือกชูชีพ สำคัญที่สุดคือต้องเลือกตัวที่มีหาง และมีสายรัดครบ ทำไมต้องเลือกชูชีพที่มีหาง เพราะหางชูชีพที่พูดถึงเมื่อใส่เข้าไปแล้ว เราต้องดึงหางชูชีพลอดหว่างขาเรามาด้านหน้าเพื่อมาล๊อกกับตัวล๊อกด้านหน้า 2 จุด หางจะช่วยไม่ให้ชูชีพลอยขึ้นมาค้ำคอเราเวลาอยู่ในน้ำ หมดกังวลเวลาดำชมปะการัง

ลองใส่ชูชีพแล้วดึงสายรัดทุกสายให้แน่น เราสามารถมัดเป็นปมไว้ให้พอดีกับขนาดตัวของเราได้เลย เอาให้แน่นที่สุดและเราหายใจได้สบายๆ ไม่ใช่ใส่หลวม ๆ สักแต่ว่าใส่ แทนที่ชูชีพจะช่วยให้สบายขึ้นกับเพิ่มความลำบากให้เราเสียอีกเวลาอยู่ในน้ำนะครับ ดังนั้นดึงสายทุกสายรัดให้แน่นจะดีกว่านะครับ เสร็จแล้วก็แสดงความเป็นเจ้าของชูชีพนั้นได้เลยครับเพราะต้องใช้มันทั้งวัน

สำหรับคนที่ว่ายน้ำไม่เป็น ให้ตระหนักอยู่เสมอว่า ถ้าคุณใส่ชูชีพอยู่ คุณจะไม่มีวันจม ตลอดวันที่ดำน้ำ นะครับเพราะฉะนั้น ไม่ต้องกังวลว่าว่ายน้ำไม่เป็นแล้วจะดำน้ำไม่ได้ เพราะทุกคนจะลอยเมื่อใส่ชูชีพ สิ่งที่ควรทำที่สุดขณะใส่ชูชีพอยู่ในน้ำคือ “ไม่ต้องทำอะไร” อยู่นิ่งๆ ไม่ต้องแหวกว่าย ไม่ต้องตีขา แค่อยู่นิ่งๆ เฉยๆ หรือนอนหงายไว้ อย่าลืมหายใจ นะครับ เท่านี้คุณก็จะลอยแล้ว เพราะถ้ายิ่งดิ้น คุณจะเหมือนยิ่งจม

เรียบร้อยแล้วเรือออก นั่งชิวๆ ถ่ายรูป Up Facebook ไปเรื่อย ๆ รอเวลาถึงจุดหมาย แต่เวลานั่งอยู่บนเรือให้มองออกไปไกลๆ มองอะไรเขียวๆ อย่าไปมองน้ำหรือกาบเรือมันจะทำให้เมาเรือได้นะครับ บนเรือจะมียาแก้เมาให้ สำหรับคนที่เมาทุกอย่างที่ขวางหน้า กินยาแล้วก็นอนซะหลับไปเลยะครับตื่นมาค่อยว่ากัน

snorkeling-MaskSnorkelพอใกล้ถึงจุดดำน้ำจุดแรก เด็กเรือจะเอาอุปกรณ์ดำน้ำ Snorkel มาแจกคนละชุด … ใน 1 ชุดจะมีแว่นตากับท่ออากาศ ลักษณะคล้าย ๆ ก้านมะละกอยังไงอย่างงั้นเลย มันจะเป็นสมบัติของคุณทั้งวัน ห้ามหาย ห้ามสลับกัน โดยเฉพาะท่อหายใจ ห้ามสลับกัน อม เด็ดขาด ยกเว้นอีกฝ่ายจะเต็มใจ ถ้ามีปัญหาเรื่องแว่นตา ท่อหายใจ ชำรุดก็แจ้งเด็กเรือแล้วเปลี่ยนอันใหม่ได้นะครับ

พอได้อุปกรณ์คู่กายมา ก็อย่าตื่นเต้นกับมันนะครับ ตรวจสอบดู สองสวมดู ถ้าหลวมก็ปรับสายให้เรียบร้อย สายรัดแว่นตาสามารถปรับสั้นยาวได้ตามขนาดของศีรษะของแต่ละคนเอาให้เหมาะสมนะครับและเวลาสวม สายรัดแว่นควรอยู่เหนือหู ไม่เช่นนั้นจะหลุดได้ง่ายนะครับ

ทดสอบการ อม .. ลองซ้อมการหายใจ อมท่อหายใจลองดู ที่ปลายจะมีที่ให้กัดอยู่แล้ว เม้มปากพองาม ทำปากจู๋ๆ ไว้ ไม่ให้น้ำหรืออากาศแทรกเข้าไปได้นอกจากทางท่ออย่างเดียว อารมณ์คล้ายๆ หลอดดูดเวลาเราดูดน้ำนั่นแหล่ะครับ ดูด เป่า ดูด เป่า ดูว่าโอเคมั๊ย ขั้นสุดท้ายจะพิสูจน์ว่าเราโกหกตัวเองว่าหายใจได้แล้วหรือไม่ คือ บีบจมูกให้สนิท แล้วลองหายใจทางท่อ ดูด เป่า ดูด เป่า ลองดูถ้ามีชีวิตยั้งยืนยงอยู่ได้สัก 1 นาที แสดงว่าเราใช้อุปกรณ์เป็นแล้ว บนบก ระหว่างเราสาละวนอยู่นั้น เด็กเรือจะเอาซันไลท์ มาป้ายที่กระจกแว่นตาเรา เราก็ละเลงให้ทั่วกระจกแล้วค่อยเอาลงไปล้างในน้ำทะเลนะครับ มันจะใสขึ้น

snorkeling-sea

เรือถึงเกาะแล้ว..ทำไงดี? คำตอบคือ “ทำใจ” ความตื่นเต้นในการดำน้ำครั้งแรกมันห้ามลำบากนะครับ เราเองต้องเชื่อมั่นและทำใจให้สบาย ทฤษฎีเรามาถูกทางแล้วจะมาตายตอนจบไม่ได้ โดดลงน้ำ ความรู้หายหมดไม่ได้นะครับ ชูชีพพร้อม อุปกรณ์พร้อม เดินตามกันลงบันไดเลยครับอย่าโอ้เอ้ ลงก่อนดำก่อน เด็กเรือรออยู่ในน้ำแล้ว คอยสอนให้คำแนะนำและลากเราไปดูครับ

ลงบันได แบบหันหลังลงนะครับเดี๋ยวลื่น ค่อย ๆ หย่อนตัวลงไป อยู่ในน้ำนิ่งๆ ไว้ ใช้มือวาด ๆ เล็กน้อยพองามตามทิศทางที่ต้องการไปนะครับ ถ้าเหมือนจะหน้าทิ่มลงไปในน้ำให้ทรงตัวใหม่หรือหมุนตัวนอนหงายไว้ อย่าตื่นเต้น นะครับ

snorkeling-sbh

พอเริ่มทรงตัวได้ ก็เอาแว่นตาที่คล้องแขนอยู่ ออกมาล้างซันไลท์ออกให้หมดไม่เหลือฟอง ไม่งั้นจะแสบตา ล้าง ๆ ๆ ๆ สะอาด ๆ เทน้ำออกให้หมดแล้วสวมเลยครับ ค่อยๆ ไม่ต้องรีบ ช่วงนี้อาจจะทำให้การทรงตัวเป๋ไป ก็ให้เพื่อนเข้ามาช่วยพยุงไว้ จัดให้เข้าที่เข้าทางอย่าให้ จมูกลอดออกมาจากซีลิโคนเดี๋ยวน้ำเข้านะครับ จากนั้นปรับท่อให้พอดีกับปากเราและสะดวกที่สุด ใช้หลักการเดียวกันกับก้านมะละกอนะครับ ปลายจะงอๆ เข้ากับปากเราพอดี อม มันซะ เม้มปากเล็กน้อย ทำปากจู๋ๆ ลองหายใจดู ดูด เป่า ดูด เป่า พอเข้าที่ค่อยๆ ก้มหน้าให้แว่นจมลงไปในน้ำ ลักษณะเหมือนเรานอนคว่ำเตรียมจะนวดสปา ประมาณนั้น กางแขนออก เหยียดขาตรงไปด้านหลังไม่งอ ในจังหวะนี้ อย่าลืมหายใจ คือ จริงๆ เราหายใจอยู่ตลอดนะครับ ดูด เป่า ดูด เป่า นะครับ สายตามองลงไปด้านล่างในแนวดิ่ง ไม่ต้องกลัวน้ำเข้าหูนะครับ มันอาจจะท่วมหูแต่ไม่เข้าหรอกครับ

จากนี้ไปค่อยๆ วาดมือ มืออย่างเดียวก่อนนะครับ ขายังไม่ต้องนิ่งๆ ไว้ก่อน วาดมือเหมือนกบไปเรื่อยๆ ตามทิศทางที่อยากไป สายตาทำมุมประมาณ 15-20 องศากับผิวน้ำเพื่อให้เห็นด้านหน้าด้วย ค่อยๆ ลอยตัวไปเรื่อยๆ อาจจะยังไม่เป็นอะไรเพราะตรงที่เรือจอดมันลึกครับ คือ ถึงจะเป็นการดำน้ำตื้น ผิวน้ำก็จริงแต่ไม่ใช่ว่าขาหยั่งถึงนะครับ มันลึกนะครับ เพราะฉะนั้นเราต้องวาดมือวายเข้าไปใกล้ๆ เกาะถึงจะเห็นแนวปะการังนะครับ ระยะที่ควรทิ้งห่างคือ 5 เมตรเป็นอย่างต่ำนะครับ ห้ามเข้าใกล้เกาะมากกว่านี้เป็นเด็ดขาดไม่เช่นนั้น พุงของคุณจะครูดกับหินเอาซึ่งคมมาก มาก ดีที่สุดคือ มองหาเด็กเรือ แล้วเข้าไปเกาะเด็กเรือซะ เขาจะวางชูชีพอีกแผ่นให้คุณเกาะแล้วก็ลากเราไป ไม่ต้องเหนื่อยสบายใจด้วยนะครับ

snorkeling-world

หลังจากนี้ก็ สบายแล้วครับ ทำตัวตามสเตปของเรือไปเรื่อยๆ เที่ยงก็รับประทานอาหาร ไม่ต้องรอคนอื่นนะครับ พอได้เวลเด็กเรือเรียกก็เข้าคิวตักอาหารได้เลยนะครับ สนุกกับการดำน้ำไปเรื่อยๆ เพราะมีทั้งหมด 4 เกาะ ใครใคร่ลงก็ลง เหนื่อยก็พักตามอัธยาศัย ระหว่างดำน้ำสิ่งที่เราไม่ควรอย่างยิ่งคือ หยิบ จับ เหยียบ ทิ้ง เก็บ ปีนป่าย เหล่านี้ห้ามเด็ดขาดนะครับเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและเป็นการไม่รบกวนระบบนิเวศมากจนเกินไปนะครับ อันนี้ขอให้จำไว้ให้ขึ้นใจเลย และนั่นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมต้องทิ้งระยะห่างจากเกาะอย่างน้อย 5 เมตร จริงๆ ก็อยู่ที่ลักษณะของเกาะเองด้วยนะครับ ถ้าดูว่าตื้นมากแล้วเราก็ควรจะถอยออกมานะครับ อย่าให้เราเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็น “ผู้ทำลาย” เลยนะครับ

ครบถ้วนกระบวนความแล้ว เรือจะพาเรากลับในตอนบ่าย เปลี่ยนเสื้อผ้าแห้งๆ ที่เตรียมมา นั่งเรือกลับแบบชิวๆ สบายๆ ดีกว่านะครับ ลงจากเรือรีบเดินไปขึ้นรถเที่เดียวกันกับตอนลงรถเมื่อเช้านะครับ จะมีเด็กเรือรอจัดรถให้แค่เราบอกชื่อที่พักเราเท่านั้นองเป็นอันเรียบร้อย กลับถึงที่พักอย่างปลอดภัย

อย่าลืมว่าสิ่งแรกที่เราต้องทำคือ “ทำใจให้สบาย” อย่ากังวลมากเกินไปนะครับเดี๋ยวจะทำให้เครียดและหวาดกลัวในที่สุด อยากให้คุณได้ลองดำน้ำดูสักครั้ง มองชีวิตใต้น้ำดูสักหน ที่ไหนก็ได้สักแห่ง แต่ RoomSmile ของแนะนำ เกาะช้าง เป็นที่แรกนะครับ

ขอบคุณที่มา roomsmile.blogspot.com/
ภาพจาก sbhawaii.com, worldtag.us, contactturkey.com

* หมายเหตุ ทริปดำน้ำทั่วไปมักจะมีขั้นตอนเหมือนๆ กัน แบบที่ยกตัวอย่างมาข้างต้นนะคะ

  1. รถมารับที่โรงแรม เพื่อไปจุดรวมตัวที่ท่าเรือ จากนั้นแจกอุปกรณ์เบื้องต้น เช่น เสื้อชูชีพ ตีนเป็ดให้ทดลองใส่ แจกอาหารว่าง จากนั้นก็ได้เวลาออกเรือไปยังจุดดำน้ำชมปะการัง
  2. ไปยังจุดชมปะการัง โดยกำหนดเวลาเอาไว้เช่น เกาะนี้ ใช้เวลาดำน้ำ 1.30 ชม. หรือ 45 นาที เป็นต้น
  3. พักเที่ยง โดยส่วนใหญ่บริษัททัวร์ที่เราจองดำน้ำ จะมีข้าวกล่องให้ และมีผลไม้อีก 1 อย่าง อาจจะเป็น สับปะรด หรือแดงโม คนละ 2 ชิ้น
  4. จากนั้น พักผ่อนตามอัธยาศัย และย้ายเกาะ ไปดำน้ำที่จุดชมปะการังอื่นๆ
  5. หมดเวลา ก็นั่งเรือกลับท่าเรือเดิม

ทั้งหมดนี้เป็นขั้นตอนคร่าวๆ ของ ทริปดำน้ำ ค่ะ เอามาฝากสำหรับมือใหม่ หรือคนที่ไม่เคยไปทริปดำน้ำเลยนะคะ ^^