ที่เที่ยวเดือนพฤษภาคม นาบัว คลองมหาสวัสดิ์ น้ำตกก้อหลวง บุญบั้งไฟยโสธร บุปเฟ่ต์ผลไม้ ประเพณีบุญบั้งไฟ ป่าต้นน้ำ บ้านน้ำราด อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว อุทยานแห่งชาติเขาสก เกาะช้าง เขื่อนเชี่ยวหลาน เทศกาลดูผีเสื้อ แก่งกระจาน แคมป์บ้านกร่าง โลมาสีชมพู

10 ที่เที่ยว เดือนพฤษภาคม เริ่มต้นหน้าฝน แสนเย็นฉ่ำ

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 10 ที่เที่ยว เดือนพฤษภาคม เริ่มต้นหน้าฝน แสนเย็นฉ่ำ

เดือนพฤษภาคม เป็นช่วงเริ่มต้นฤดูฝน ที่อากาศไม่ร้อนจนเกินไป และมีฝนตกบ้างประปราย ให้ความสดชื่น เย็นสบาย อากาศดีๆ แบบนี้ Travel.MThai เลยอยากชวนเพื่อนๆ ออกไปเที่ยว ทั้งทะเล น้ำตก ภูเขา หรือจะไปลุยสวนผลไม้ในภาคตะวันออก ทานผลไม้หวานอร่อยจากต้น ก็ได้ ว่าแล้วก็ไปดูกันเลย กับ 10 ที่เที่ยวเดือนพฤษภาคม เริ่มต้นหน้าฝน แสนเย็นฉ่ำ

10 ที่เที่ยว เดือนพฤษภาคม
เริ่มต้นหน้าฝน แสนเย็นฉ่ำ

1. ฤดูชมผีเสื้อ แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

เหลือเวลาอีกเพียงเดือนเดียว สำหรับเทศกาลดูผีเสื้อ แคมป์บ้านกร่าง แก่งกระจาน ซึ่งจุดที่มีผีเสื้อให้เยอะที่สุด จะอยู่บริเวณลำธารด้านหลังแคมป์บ้านกร่าง ผีเสื้อเหล่านี้ จะพากันมาหากินเกลือตามดินโป่ง หรือ แหล่งน้ำแฉะๆ ซึ่งบางครั้งก็อาจพบการอพยพของฝูงผีเสื้อนับแสนตัวอย่างไม่น่าเชื่อ โดยช่วงเวลาที่แนะนำให้มาชมคือตอนเช้ แสงแดดอ่อนๆ ประมาณ 8.00 – 10.00 น.

2. ป่าต้นน้ำ บ้านน้ำราด จ.สุราษฎร์ธานี

ป่าต้นน้ำ บ้านน้ำราด เป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านทำเนียบ อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี รายรอบด้วยผืนป่าเขียวชอุ่ม และมีต้นน้ำลำธารขนาดเล็ก ซึ่งเกิดจากธรรมชาติ น้ำใสมากๆ จนมองเห็นพื้นด้านล่างชัดแจ๋ว นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำได้ หรือพายเรือเล่นก็สนุกสนาน

3. ชมโลมาสีชมพู หาดขนอม
จ.นครศรีธรรมราช

ชม “ฝูงโลมา” ที่จะสามัคคีชุมนุมกันกลาง “เกาะผี” ที่มีลักษณะเป็นร่องน้ำลึกทางช่องรูเล็ต จุดเหนือสุดของทะเลขนอม โลมาชมพูที่ หาดขนอม ถือว่าชุมเป็นพิเศษ ถึงขนาดที่ว่าบางส่วนว่ายหลงไปไกลถึงแหลมสมิหลาก็เกิดขึ้นบ่อยๆ แต่ถ้าโชคดีหน่อยสำหรับคนมีเวลาตั้งใจเฝ้า ก็อาจจะเจอโลมาปากขวด และโลมาอิรวดีกระโดดเริงร่าขึ้นมาทักทายด้วย

4. เทศกาลบุฟเฟ่ต์ผลไม้ จ.ระยอง และ จ.จันทบุรี

เริ่มขึ้นแล้ว กับ เทศกาลผลไม้ แห่งภาคตะวันออก ทั้งจังหวัดระยองและจันทบุรี ซึ่งมีมากมายหลากหลายสวน ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมสวนและชิมผลไม้สดๆ จากต้น ไม่ว่าจะเป็น ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ลางสาด สละ ระกำ สับปะรด แก้วมังกร องุ่น ลำไย ฯลฯ เรียกว่ากินกันแบบจุกๆ ไปเลย

5. ประเพณีบุญบั้งไฟ จ.ยโสธร

วันที่ 8 – 12 พฤษภาคม 2562 พบกับ งานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาวอีสาน นั่นคือ ประเพณีบุญบั้งไฟ จ.ยโสธร ที่จัดขึ้นสืบทอดต่อกันมา เพื่อเป็นการบูชา บวงสรวง ‘พญาแถน’ เทพเจ้าแห่งฝน ให้ปล่อยฝนตกลงมา เพื่อความอุดมสมบูรณ์ในการทำเกษตรกรรม โดยขบวนแห่บั้งไฟจะมีไปตลอดแนวถนนแจ้งสนิท เขตเทศบาลเมืองยโสธร จนถึงลานวิมานพญาแถน (อาคารพญาคันคาก) และสวนสาธารณะพญาแถน

6. เกาะช้าง จ.ตราด

ขอบคุณภาพจาก เพจ กิน เที่ยว รีวิวเอง

เกาะช้าง เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของภาคตะวันออก และใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากเกาะภูเก็ต ซึ่งนอกจากทะเลแล้ว ที่เกาะช้าง ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ให้ได้ทำกันเพียบ เช่น แช่น้ำตกบนเกาะ ชมวิวสวยๆ จากจุดชมวิว พายเรือคายัคเล่นชิลๆ ส่วนในตอนกลางคืน ช่วงหน้าฝน ก็มีกิจกรรมให้นั่งเรือชมหิ่งห้อยอีกด้วย

7. น้ำตกก้อหลวง จ.ลำพูน

ขอบคุณภาพจาก Bluefeather Pon (https://www.thetrippacker.com/th/timeline/index/23103)

น้ำตกก้อหลวง ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ลักษณะของน้ำตกเป็นน้ำตกหินปูน มีความสูงประมาณ 20 เมตร ลดหลั่นลงมาถึง 7 ชั้น โดยด้านล่างจะเป็นแอ่งวงกลม ที่มีน้ำใสสีเขียวมรกต และไหลแทบตลอดทั้งปี

ส่วนสถานที่อื่นๆ ที่น่าสนใจภายในอุทยาน อาทิ ถ้ำยางวี ทุ่งกิ๊ก แก่งก้อ โดยภายในอุทยานฯ นั้นมีสถานที่กางเต็นท์และเรือนแพไว้บริการด้วย

8. เขื่อนเชี่ยวหลาน
จ.สุราษฎร์ธานี

เพิ่งได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 8 อุทยานแห่งชาติที่สวยที่สุด จากนิตยสาร Vogue ไปหมาดๆ สำหรับ อุทยานแห่งชาติเขาสก ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆ อย่าง เขื่อนเชี่ยวหลาน ที่มีลักษณะเป็นภูเขาหินปูนสูงชัน ตั้งฉากกับผืนน้ำสีเขียวมรกต รายล้อมด้วยทัศนียภาพอันงดงาม จนได้รับสมญานามว่า“กุ้ยหลินเมืองไทย”  แนะนำให้นอนค้างบนแพซักคืน ชมหมอกตอนเช้า พระอาทิตย์ตกตอนเย็น รับรองจะประทับใจ

9. อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์

อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว สภาพพื้นที่ทั่วไปเป็นเทือกเขาสูง เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำหลายสาย มีผืนป่าอุดมสมบูรณ์ ทิวทัศน์ธรรมชาติงดงาม พร้อมกับอากาศที่หนาวเย็นตลอดปี สถานที่ท่องเที่ยวในอุทยาน เช่น จุดชมทิวทัศน์ถ้ำผาหงษ์ มีทางเดินขึ้นไปชมทิวทัศน์และพระอาทิตย์ตกในตอนเย็น, จุดชมทิวทัศน์ภูค้อ จุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า สามารถมองเห็นผืนป่าสวนสนภูกุ่มข้าวสลับกับป่าดงดิบ, น้ำตกตาดพรานบา น้ำตกขนาดใหญ่ไหลมาจากหน้าผา สูงประมาณ 20 เมตร

และหากไปเที่ยวเชี่ยวเดือนพฤษภาคม จะได้ชมกล้วยไม้ยักษ์ เอื้องบุษราคัม ออกดอกสีเหลืองสะพรั่ง ซึ่งความสูงใหญ่ของมันอาจสูงได้เกิน 2 เมตร เลยทีเดียว

10. นาบัว คลองมหาสวัสดิ์ จ.นครปฐม

ล่องเรือในคลองมหาสวัสดิ์ ชมนาบัว สวนผลไม้ และสัมผัสถึงวิถีชีวิตริมคลองของผู้คน
โดยชาวบ้านบริเวณนี้จะทำนาบัว ปลูกดอกบัวขายส่งไปทั่วประเทศ หากอยากชมบัวบานแบบเต็มตา และมีใบบัวปกคลุมไปทั่วผืนน้ำ ให้มาช่วงเดือนพฤษภาคม จะเป็นช่วงที่สวยที่สุด ช่วงเวลาที่เหมาะสมคือตอนเช้า เพราะชาวบ้านจะตัดบัวไปขายแต่เช้า พอสายๆ อาจจะเหลือบัวให้ชมน้อยค่ะ

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถขึ้นเรือได้ที่ ท่าน้ำวัดสุวรรณาราม โดยค่าเรือนั้นคิดราคาแบบเหมาลำ ลำละ 350 บาท นั่งได้ไม่เกิน 6 คน