10 เรื่องน่ารู้ในลาว (อาเซียน)

Home / ทิปท่องเที่ยว / 10 เรื่องน่ารู้ในลาว (อาเซียน)

10 เรื่องน่ารู้ในลาว  ประเทศในสมาคมอาเซียน

ประเทศลาว
1.ขับรถในลาว ควนท่องไว้ว่า เลี้ยวขวาชิดขวา เลี้ยวซ้ายชิดขวา เจอวงเวียนวนขวา(ทวนเข็มนาฬิกา)ออกขวา
2.เก็บหนังสืออนุญาตใช้รถระหว่างประเทศไว้อย่างดี โดยเฉพาะเอกสารแบบ 454 (ของศุลกากรไทย) และบ.53 (ของศุลกากรไทย) เพราะต้องส่งคืนเมื่อเดินทางกลับ
3.ซื้อประกันภัยรถยนต์บุคคลที่ 3 ของประเทศลาวทุกครั้งที่นำรถเข้าประเทศ
4.ในกรณีที่ร้านค้ารับเงินบาท ไม่ควรใช้เหรียญบาทซื้อของ เพราะลาวใช้แต่ธนบัตร
5.ไม่ต้องแปลกใจหาดได้รับพวงมาลัยดอกลีลาวดี เพราะเขาถือว่าคุณเป็น แขกบ้านแขกเมือง ชาวลาวเรียกดอกลีลาวดีว่า “ดอกจำปา” เป็นดอกไม้ประจำชาติลาว
6.ควรมองด้านซ้ายมือก่อนเสมอเวลาข้ามถนน
7.ห้ามถ่ายรูปภาพสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง การปกครองของประเทศ
8.ดื่มเหล้าไห จิบเบียร์ลาว ชมธรรมชาติริมโขง รำวงแบบลาว ถือเป็นกิจกรรมม่วนอีหลีในประเทศลาว
9.จำไว้ว่า ส้วม ในภาษาลาวไม่ได้แปลว่า ห้องน้ำ แต่ ส้วม แปลว่า ห้องหรือห้องหอ
10.ไม่ควรสนทนาเกี่ยวกับการเมือง หรือถามความเห็นเปรียบเทียบบุคคล สถานที่ สิ่งของของไทยกับลาวว่าของใครดีกว่าหรือสวยกว่า เพราะจะนำมาซึ่งความอึดอัดใจทั้งสองฝ่าย พานให้ไม่เข้าอกเข้าใจกัน

สถานทีสำคัญที่ควรรู้จัก

พระธาตุหลวง นครเวียงจันทร์

พระธาตุหลวง นครเวียงจันทร์
ศาสนาสถานที่สำคัญที่สุด ถือเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติที่ซึ่งแทนความหมายของเอกราชและอำนาจอธิปไตยของลาว มีลักษณะคล้ายป้อมปราการ เพราะมีการสร้างระเบียบสูงโอบล้อมองค์พระธาตุ องค์พระธาตุสร้างขึ้นจากแรงศรัทธาของชาวลาว เมื่อปีคศ. 1566 ในอดีตมีนามว่า เจดีย์โลกะจุฬามณี รอบๆ องคืพระธาตุใหญ่ยังมีเจดีย์บริวารล้อมรอบอีกหลายองค์ จึงเป็นสถานที่ที่ผู้ไปเยือมลาวไม่ควรพลาด

พระธาตุจอมภูสีพระธาตุจอมภูสี
ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงสุดของภูสี เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวชาวต่งาชาตินิยมมาถ่ายภาพพระอาทติย์ตกดิน มีคำกล่าวว่า ใครมาถึงหลวงพระลางแต่ไม่ได้ขึ้นยอดภูสี ถือว่าไม่ถึงหลวงพระบาง

ประตูชัยประตูชัย
ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองเวียงจันทร์ เป็นอนุสรณ์สถานเพื่อระลึกถึงประชาชนชาวลาวผู้เสียสละชีวิตในสงครามก่อนหน้าปฏิวัติของพรรคคอมมิวนิสต์ ลักษณะสถานปัตยกรรมได้รับอิทธิพลของประตูชัยในกรุงปารีสผสมผสานกับเอกลักษณ์วัฒนธรรมลาว มีบันไดวนขึ้นไปชมทิวทัศน์ของนครเวียงจันทร์บนยอดประตูชัย ตลอดบันไดวนจะแบ่งออกเป็นชั้นๆ แต่ละชั้นจะมีร้านจำหน่ายของที่ระลึก เปิดให้ชึ้นชมวิวทิวทัศน์

แขวงหลวงน้ำทาแขวงหลวงน้ำทา
ถือเป็นจุดหมายปลายทางของผู้ที่ชอบแสวงหาสิ่งใหม่ๆ เพราะที่แห่งนี้จะได้สัมผัสวิถีชีวิตของชนเผ่าต่างๆ ร่องรอยจากสงครามกองทับขบวนการประเทศลาวกับกองโจรม้ง เยี่ยมชมเมืองสิงห์ซึ่งเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ เที่ยวชมวัดหลวงบ้านเชียงใจที่มีสถาปัตยกรรมพุทธศาสนาแบบไทลื้อตลอดจนชมเรือนพญาเซกองอันเป็นมรดกของอาคารในยุคอาณานิคม

เมืองปากเซเมืองปากเซ
เมืองที่สำคัญแห่งนี้ของลาว อยู่ในแขวงจำปาศักดิ์ ใกล้กับด่านช่องเม็ก เขตจังหวัดอุบลราชธานี ถือเป็นเขตเศรษฐกิจที่สำคัญและมีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ โดยเฉพาะชาวจีนและชาวเวียดนามที่ตั้งถิ่นฐานอยู่เป็นจำนวนมาก

ข้อมูลจาก : หนังสือ อาเซียน ควร ไม่ควร สำนักพิมพ์อมรินทร์

10 เรื่องน่ารู้ลาว