พระธาตุหลวง Pha That Luang (เที่ยวลาว เวียงจันทน์)

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / พระธาตุหลวง Pha That Luang (เที่ยวลาว เวียงจันทน์)

พระธาตุหลวง (ภาษาลาว เรียก ພຣະທາດຫລວງ Pha That Luang) แห่ง นคร เวียงจันทน์ ส.ป.ป ลาว เป็นพระธาตุองค์ใหญ่ สีทองสวยงาม

ลาว เวียงจันทร์ ພຣະທາດຫລວງ Pha That Luang Vientienne

ซึ่งพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชสร้าง พระธาตุหลวง (Pha That Luang) ขึ้นครอบองค์เก่า ซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนหัวเหน่า 27 พระองค์ มีพระธาตุองค์ใหญ่ตรงกลาง และองค์เล็กๆโดยรอบอีก 30 องค์ (แทนบารมี 30 ประการ ที่บำเพ็ญเพื่อบรรลุเป็นสัมมาสัมพุทธเจ้า) โดยมีชื่อทางการว่า พระเจดีย์โลกะจุฬามณี คน ลาว มีพิธีบุญ พระธาตุหลวง (Pha That Luang) ขึ้น 13 ค่ำ จนถึงแรม 1 ค่ำ เดือน 12 ช่วงบ่ายของทุกปี

ลาว เวียงจันทร์ ພຣະທາດຫລວງ Pha That Luang Vientienne

โดยรอบ พระธาตุหลวง มีอนุสาวรีย์พระไชยเชษฐาธิราช วัดพระธาตุเหนือ วัดพระธาตุใต้ (ซึ่งมีพระสงฆ์จำวัดอยู่สองวัดนี้) และมีตลาดขายของที่ระลึก ที่วัดพระธาตุเหนือมีหอสร้างใหม่ใหญ่โต เป็นพอแปลภาษาและศิลปะตามพระไตรปิฏก วัดพระธาตุใต้มีรูปปั้น พระนอน และพระปางต่างๆรายล้อม

ด้วยความสวยงามและยิ่งใหญ่ หลายคนจึงยกให้ พระธาตุหลวง เป็นสถานที่หลัก อันศักดิ์สิทธิ์และเป็นสัญลักษณ์ประจำเมือง เวียงจันทน์ ด้วย และ พระธาตุหลวง ก็เป็นสัญลักษณ์อยู่ในตราประจำแผ่นดิน และในธนบัตรของ ลาว ด้วย

ใครมา เที่ยวลาว ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง

ลาว เวียงจันทร์ ພຣະທາດຫລວງ Pha That Luang Vientienne

หอศิลป์ และแปลพระไตรปิฎก ที่สวยงามใหญ่โต ที่วัดพระธาตุเหนือ

ลาว เวียงจันทร์ ພຣະທາດຫລວງ Pha That Luang Vientienne

พระนอนที่วัดพระธาตุใต้

 

อ้างอิง http://www.tourismlaos.info/vientiane_c/attraction/Heritages/That_Luang_Stupa.html

 

ติดตามเนื้อหา เวียงจันทร์ คอมโบ ได้ดังนี้

เที่ยวเวียงจันทร์ (ลาว) ที่กิน ที่เที่ยวฉบับ(เกือบ)สมบูรณ์

เที่ยวเวียงจันทน์ (ลาว) ที่กิน ที่เที่ยวฉบับ(เกือบ)สมบูรณ์ เนื้อหาการไป เวียงจันทน์ (ວຽງຈັນ) ทั้งหมด 3 เรื่อง คือ เกี่ยวกับ ที่เที่ยว ที่กิน และข้อแนะนำด้านวัฒนธรรมครับ บทนำเกี่ยวกับเนื้อหาเวียงจันทน์ทุกอย่างๆ อยู่ในนี้ครับ

เที่ยวกิน-กินเที่ยว 6 ร้านอร่อย ในเวียงจันทน์ (ส.ป.ป.ลาว)

เที่ยวกิน-กินเที่ยว 6 ร้านอร่อย ในเวียงจันทน์ (ส.ป.ป.ลาว) เนื้อหาต่อเนื่องสำหรับ นักกิน และต้องการหาที่กินที่ราคาเหมาะสม รสชาติเหมาะสม กินง่ายสำหรับคนไทย ก็ต้องอ่านเนื้อหานี้ล่ะครับ

พระธาตุหลวง Pha That Luang (เที่ยวลาว เวียงจันทร์)

พระธาตุหลวง Pha That Luang (เที่ยวลาว เวียงจันทน์) พระธาตุหลวง (พระเจดีย์โลกะจุฬามณี ພຣະທາດຫລວງ Pha That Luang) แห่ง เวียงจันทน์ ส.ป.ป. ลาว องค์ใหญ่ สีทองสวยงาม บรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนหัวเหน่า 27 พระองค์

ประตูชัย Patuxay (เที่ยวลาว เวียงจันทร์)

ประตูชัย Patuxay (เที่ยวลาว เวียงจันทน์) ประตูชัย (ภาษาลาวเรียก ປະຕູໄຊ Patuxay) เป็นการสร้างเลียนแบบ L’Arc De Triomphe ของฝรั่งเศส สถานที่สำคัญของเวียงจันทน์ แสดงถึงชัยชนะ และอิสระภาพของคนลาว

หอพระแก้ว และ วัดสีสะเกด (เที่ยวลาว เวียงจันทร์)

หอพระแก้ว และ วัดสีสะเกด (เที่ยวลาว เวียงจันทน์) หอพระแก้ว (ຫໍພະແກ້ວ Hor Phakeo Museum) วัดสีสะเกด (ວັດສີສະເກດ Si Saket Temple) ณ เวียงจันทน์ ลาว เดิมเป็นทีประทับของพระแก้วมรกต