เที่ยวกิน-กินเที่ยว 6 ร้านอร่อย ใน เวียงจันทน์ (ส.ป.ป.ลาว)

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยวกิน-กินเที่ยว 6 ร้านอร่อย ใน เวียงจันทน์ (ส.ป.ป.ลาว)

เนื้อหาต่อเนื่องสำหรับ นักกิน และต้องการหาที่กินที่ ใน เวียงจันทน์ ราคาเหมาะสม รสชาติเหมาะสม ก็ต้องอ่านเนื้อหานี้ล่ะครับ (เนื้อหาน่าจะอยู่ใน food.mthai.com นะ แต่เนื้อหาต่อเนื่องจาก เที่ยวเวียงจันทน์)

คนลาวกินอาหารเหมือนคนไทยเลยครับ แต่เขาจะทานข้าวเหนียวมากกว่า ด้วยการผสมวัฒนธรรมของฝรั่งเศส ก็เลยนิยมทาน บาแก็ต (Baguette) ขนมปังฝรั่งเศสแท่งยาวๆ ไปด้วย อาหารพื้นเมืองของลาว หลายอย่างผสม “ปลาแดก”(ปลาร้า) เข้าไปเหมือนเครื่องชูรสเลย ใครไม่ถนัด ก็ถามเขาเสียก่อน

อีกเรื่องที่หลายคนเจอปัญหาคล้ายๆกัน “ปลาแม่น้ำโขง” คืออะไร ปลาแม่น้ำโขง คือ ปลาอื่นๆที่ไม่ใช่ ปลาบึก ปลานิล และปลาคัง นอกนั้นเขาเรียกรวมๆกันทั้งหมดครับ กรณีเดียวกันกับคนที่ไปเที่ยวเขื่อนในลาว ก็จะมีเมนู “ปลาเขื่อน” อีกเช่นกัน ถ้าไม่มั่นใจว่ามันคือปลาอะไรก็ดูโต๊ะข้างๆก่อนแล้วกันครับ

ผมเลือกร้านอาหาร เวียงจันทน์ ที่ขึ้นชื่อ ราคาพอสมควร และน่าจะถูกปากคนไทยเราๆ กัน ไปดูกันครับ

1. ขอบใจเด้อ เป็นร้านอาหารกึ่งบาร์ ตกแต่งด้วยอาคารทรง colonial เดิม มีไม้เลื้อยเกาะดูเท่ๆขลังๆ มีอาหารให้เลือกทั้งแบบ ฝรั่ง (เบอร์เกอร์ สเต็ก สปาเกตตี้) ลาว (ชุดน้ำพริก หมูย่าง เนื้อย่าง แหนม ปอเปิ๊ยะ) ไทย (ผัดไท ผัดซีอิ๊ว) จีน (ผัดหมี่ซั่ว) ให้เลือกรับประทานได้ตามใจชอบเลยครับ แนะนำ “ยำแหนมกุ้งทอด-แหนมหมู” ในชื่อ Fusion Lao Snack อร่อยดีครับ โดยเฉลี่ยอาหารจานละ 80 -160 บาท และเป็นแนวสปาเก็ตตี้ และสเต็กจะเริ่มต้นที่จานละ 180-220 บาท

เที่ยวลาว เวียงจันทน์ vientienne khop chai due ขอบใจเด้อ

เที่ยวลาว เวียงจันทน์ vientienne khop chai due ขอบใจเด้อ

ลาว เวียงจันทน์ vientienne khop chai deu ขอบใจเด้อ

(นี่ไง Fusion Lao Snack ที่อร่อยมาก)

2. เฝอแซ่บ ร้านที่มีสาขาในเวียงจันทน์ถึง 3 สาขา ขายดีมากๆ (คนลาวเรียก ก๋วยเตี๋ยวรวมๆว่า เฝอ) มี เฝอหมู เฝอเนื้อ ถ้วย (อย่าเรียก “ชาม” ล่ะ ภาษาลาว จะหมายถึง กาละมัง) ถ้วยน้อย ถ้วยโต และถ้วยจัมโบ้ แต่ว่า แค่ถ้วยน้อยก็ใหญ่เท่ากับบะหมี่บ้านเราที่กินกัน ประมาณเกือบเท่าครึ่งอยู่แล้วครับ แนะนำให้คุณผู้ชายกินถ้วยโตจะพอดีสองเท่ากำลังอิ่ม ร้านจะมีผักสารพัดมาให้คนละถาดและเครื่องจิ้มรสชาติเหมือนน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ หมูและเนื้อย่างในเฝอ ย่างมาหอมนุ่มดีครับ ราคา 80-160 บาท ต่อถ้วย

เที่ยวลาว เวียงจันทน์ เฝอแซ่บ vientienne pho zap

(ร้านเฝอแซ่บ มีคนเยอะตลอดเวลา)

เที่ยวลาว เวียงจันทน์ เฝอแซ่บ vientienne pho zap

เที่ยวลาว เวียงจันทน์ เฝอแซ่บ vientienne pho zap

(หน้าตาของเฝอหมู จานโต หมูเยอะ ลูกชิ้นแยะ)

ลาว เวียงจันทน์ vientienne pho zap เฝอแซ่บ

ส่วนนี่ ก็คือ ผักข้างเคียง ถั่วฝักยาว โหระพา ถั่วงอก พร้อมกับน้ำจิ้ม (รสเหมือนหมูสะเต๊ะ)

3. บางคำนาง อาหารพื้นเมืองลาวแท้ๆเลย ถ้าชอบอาหารพื้นเมือง ปิ้ง ย่าง เน้น เนื้อและกบ ก็คงจะเพลิดเพลินล่ะ สำหรับคนที่ชอบรสชาติกลางๆ (และไม่กินกบ) ก็แนะนำ ข้าวคั่ว (ข้าวผัด) ผัดขนมจีน (ผัดก๋วยเตี๋ยวใส่เห็ดหูหนู ผัก แล้วโรยด้วยข้าวตังกรอบ) ไส้อั่ว(หรือไส้กรอก) โดยที่ไส้กรอกรสชาติกลางๆระหว่างไส้อั่วภาคเหนือของไทยกับไส้กรอกอีสานภาคอีสานเรา จึงออกมาแบบมันๆหอมและไม่รสจัดมาก ร้านนี้ มีตรา “แม่ช้อยนางรำ” ด้วยล่ะ

ลาว เวียงจันทน์ vientienne บางคำนาง

ลาว เวียงจันทน์ vientienne บางคำนาง

ลาว เวียงจันทน์ vientienne บางคำนาง

4. Mix น้ำพุ บริเวณ ศูนย์กลางของเมือง มี “สวนน้ำพุ” ที่สวยงาม เป็นแหล่งรวมร้านอาหารตอนกลางคืน มีดนตรีสดที่ร้องเพลง ไทย จีน ฝรั่ง (เพลงสมัยใหม่) มีทีวีจอยักษ์ฉายบอล ซึ่งที่สวนนี้มีร้านอาหารหลากหลาย ทั้ง ฝรั่ง ญี่ปุ่น เกาหลี แนะนำ Mix ซึ่งราคาเหมาะสมดีแนะนำ บาร์บีคิวไก่ ต้มยำไก่ลาด(ไก่บ้าน) หรือ ต้มยำทะเล รสชาติเข้มข้นอีกแบบ (เหมือนต้มยำ+เครื่องแกง) ผมสั่งแบบไม่ใส่ปลาแดกนะครับ มียำต่างๆ ที่คนไทยกินได้ (ระวังความเผ็ดด้วย) ราคาต่อคนเฉลี่ย 120-180 บาท

เราเพลินกับบรรยากาศจนลืมถ่ายรูปอาหารเลยแฮะ มัวแต่ถ่ายบรรยากาศ

เที่ยวลาว เวียงจันทน์ vientienne Nam phu น้ำพุ

เที่ยวลาว เวียงจันทน์ vientienne Nam phu น้ำพุ

เที่ยวลาว เวียงจันทน์ vientienne Nam phu น้ำพุ

(บรรยากาศของ สวนน้ำพุตอนกลางคืน แจ่มมากๆ แต่ยุงเยอะนะครับ พกตะไคร้หอมมาด้วยก็ดี)

5. Scandinavian Bakery อยู่ถัดจากสวนน้ำพุไปด้านหลัง (จากป้ายสวนน้ำพุ ทะลุไปด้านหลังทางมุมซ้าย) เป็นร้านขายกาแฟ เค้ก ที่โด่งดัง และยังขาย อาหารแนว American Breakfast เบอร์เกอร์ แซนด์วิช พายผักขม อีกด้วย เค้กแต่ละชิ้นราคา 60 – 120 บาท เบอร์เกอร์และแซนด์วิชราคา 140 บาท (โดยประมาณ)

เที่ยวลาว เวียงจันทน์ vientienne scandinavian bakery

เที่ยวลาว เวียงจันทน์ vientienne scandinavian bakery

(สารพัดเค้ก คุ้กกี้ เห็นแล้วหิวได้ตลอดเวลา)

6. Joma Coffee & Bakery อยู่เยื้องด้านหน้าของ สวนน้ำพุ เป็นร้านชื่อดัง มีสาขาทั้งใน หลวงพระบาง และเวียงจันทน์ เครื่องดื่มกาแฟ ช็อคโกแล็ต และมิลก์เชค รสเข้มข้นมาก ชีสเค้กรสนุ่มลิ้น ครีมพายก็เต็มไปด้วยครีมนม อร่อยแทบทุกอย่าง เครื่องดื่ม และเค้ก ราคาเริ่มต้นที่ 80 บาท

เที่ยวลาว เวียงจันทน์vientienne Joma Coffee Bakery โจมา

เที่ยวลาว เวียงจันทน์ vientienne Joma Coffee Bakery โจมา

(ขนมและเครื่องดื่มรสเข้มที่โด่งดังมานาน)

แผนที่สำหรับร้านอาหารแนะนำในเวียงจันทน์ สถานที่กินตามนี้ครับ (ดัดแปลงจาก Laosvoyage  กรุณาดูภาพเต็มที่ URL นี้ครับ http://www.laosvoyage.com/map/vientiane_capital_map.htm)

ลาว เวียงจันทน์ vientienne แผนที่ ร้านอาหาร ที่กิน

และ ยังมี ตำบักหุ่ง (ส้มตำ) น้ำเต้าหู้ (ใส่เฉาก๊วย) ที่หลายคนบอกว่ามาลาวแล้วต้องกินให้ได้ แต่รสชาติอร่อยหรือเปล่าก็ตามดวงตามบุญกรรมนะครับ

เที่ยวลาว น้ำเต้าหู้ เวียงจันทน์ vientienne

 และแน่นอนว่า อีกความภูมิใจของคนลาว คือ “เขยลาว” เอ้ย เบียร์ลาว กลิ่นหอม และไม่ขมมาก ดื่มง่ายครับ ขวดเล็กประมาณ 40 บาท ขวดใหญ่ 60 บาท มาให้ถึงลาวก็ต้องชิมเบียร์ลาวด้วยนะครับ

ลาว เวียงจันทน์ vientienne เบียร์ลาว

ร้านอื่นๆ ที่น่าสนใจ

  • บ่เป็นหยัง เป็นร้านอาหารกึ่งผับขายอาหารและเครื่องดื่มตอนกลางคืน อยู่บนถนนฟ้างุ้มริมโขง

คำศัพท์สั่งอาหาร

  • ใช้ภาษาไทยทับศัพท์ได้เลย ถ้าบอก “จดออเดอร์” “สั่งอาหาร” เขาเข้าใจครับ
  • น้ำเปล่า คือ “น้ำดื่ม” น้ำแข็ง คือ “น้ำก้อน” นะครับ
  • เวลาเรียกเก็บเงิน พูดว่า “ไล่เงิน”
  • “ห้องน้ำ” ใช้คำเดียวกับภาษาไทยครับ

ต้องทิปมั้ย
ตามร้านอาหารจะทิปก็ได้ครับ หรือไม่ทิปก็ได้ แต่เทียบกับเงินเขาแล้ว เงินทิปประมาณ 5,000 กีป (20 บาท) ก็โอเคแล้ว นับแบงก์หลักห้าพันนี่ ต้องนับแล้วนับอีกเลยนะครับ กลัวพลาด 55

ติดตามเนื้อหา เวียงจันทน์ คอมโบ ได้ดังนี้

เที่ยวเวียงจันทร์ (ลาว) ที่กิน ที่เที่ยวฉบับ(เกือบ)สมบูรณ์

เที่ยวเวียงจันทน์ (ลาว) ที่กิน ที่เที่ยวฉบับ(เกือบ)สมบูรณ์ เนื้อหาการไป เวียงจันทน์ (ວຽງຈັນ) ทั้งหมด 3 เรื่อง คือ เกี่ยวกับ ที่เที่ยว ที่กิน และข้อแนะนำด้านวัฒนธรรมครับ บทนำเกี่ยวกับเนื้อหาเวียงจันทน์ทุกอย่างๆ อยู่ในนี้ครับ

เที่ยวกิน-กินเที่ยว 6 ร้านอร่อย ในเวียงจันทน์ (ส.ป.ป.ลาว)

เที่ยวกิน-กินเที่ยว 6 ร้านอร่อย ในเวียงจันทน์ (ส.ป.ป.ลาว) เนื้อหาต่อเนื่องสำหรับ นักกิน และต้องการหาที่กินที่ราคาเหมาะสม รสชาติเหมาะสม กินง่ายสำหรับคนไทย ก็ต้องอ่านเนื้อหานี้ล่ะครับ

พระธาตุหลวง Pha That Luang (เที่ยวลาว เวียงจันทร์)

พระธาตุหลวง Pha That Luang (เที่ยวลาว เวียงจันทน์) พระธาตุหลวง (พระเจดีย์โลกะจุฬามณี ພຣະທາດຫລວງ Pha That Luang) แห่ง เวียงจันทน์ ส.ป.ป. ลาว องค์ใหญ่ สีทองสวยงาม บรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนหัวเหน่า 27 พระองค์

ประตูชัย Patuxay (เที่ยวลาว เวียงจันทร์)

ประตูชัย Patuxay (เที่ยวลาว เวียงจันทน์) ประตูชัย (ภาษาลาวเรียก ປະຕູໄຊ Patuxay) เป็นการสร้างเลียนแบบ L’Arc De Triomphe ของฝรั่งเศส สถานที่สำคัญของเวียงจันทน์ แสดงถึงชัยชนะ และอิสระภาพของคนลาว

หอพระแก้ว และ วัดสีสะเกด (เที่ยวลาว เวียงจันทร์)

หอพระแก้ว และ วัดสีสะเกด (เที่ยวลาว เวียงจันทน์) หอพระแก้ว (ຫໍພະແກ້ວ Hor Phakeo Museum) วัดสีสะเกด (ວັດສີສະເກດ Si Saket Temple) ณ เวียงจันทน์ ลาว