Review: รีวิวแอพ AIS Guide&Go เที่ยวทั่วไทย สุขใจยกก๊วน ไปไหนไม่มีหลง!

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / Review: รีวิวแอพ AIS Guide&Go เที่ยวทั่วไทย สุขใจยกก๊วน ไปไหนไม่มีหลง!

เคยเป็นมั้ยครับ เวลาที่มีวันหยุดยาวๆ หรือวันพักร้อนปลายปี คือมีเวลาเที่ยว แต่ไม่รู้จะไปเที่ยวไหนดี วันนี้ MThai มีแอพฯ สำหรับนักท่องเที่ยวทั้งมือใหม่ และมืออาชีพมาฝากครับ นั่นก็คือแอพฯ AIS Guide&Go แอพสุดเจ๋งจาก AIS เอาใจคนชอบเที่ยว รู้ใจคนชอบกิน! เป็นแอพฯ สำหรับแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหารเด็ดๆ ตามสถานที่่ที่คุณอยู่ หรือสถานที่สำคัญๆ รอบตัวคุณ เท่านั้นยังไม่พอ ยังสามารถใช้เป็น GPS ระบบนำทาง ไม่ต้องใช้เน็ต  และเสียงบอกนำทางชัดเจนทุกแยก ทุกเลี้ยว และป้ายบอกเลี้ยวณ.จุดที่จะเลี้ยว ช่วยได้ดีไม่มีหลง

จุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างคือ แอพฯ AIS Guide&Go นี้ได้รวมเอาบริการของแอพฯ Facebook มารวมเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว คือ ไม่ว่าเพื่อนของคุณจะเช็คอิน (Check-in) สถานที่ไหนก็ตาม คุณสามารถใช้ AIS Guide&Go นำทางไปหาเพื่อนคุณได้ง่ายๆ อีกด้วย เพียงคุณมีสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวเท่านั้น

AIS Guide&Go เที่ยวทั่วไทย สุขใจยกก๊วน

AIS Guide and Go 016

ก่อนที่เราจะไปรีวิว AIS Guide&Go เราก็มาดาวน์โหลดแอพฯ นี้กันก่อนครับ ซึ่งแอพฯ นี้มีให้ดาวน์โหลดฟรีทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ iOS(iPhone/iPad) นะครับ โดยจะเข้าไปที่ Play Store หรือ App Store จากนั้นค้นหาคำว่า AIS Guide&Go แอพฯ นี้ก็จะปรากฏขึ้นมา จากนั้นก็ดาวน์โหลดและติดตั้งให้เรียบร้อย ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

AIS Guide and Go 014 AIS Guide and Go 015

ส่วนอีกหนึ่งช่องทาง คือกด *900 และโทรออก จะมีข้อความจาก mobileLIFE เข้ามาที่โทรศัพท์ แสดงลิงค์ http://wap.mobilelife.co.th จากนั้นคลิกเข้าลิงค์ ให้เลือกที่แอพแนะนำ AIS Guide&Go คลิก Download AIS Guide&Go เลือก install ยอมรับเงื่อนไข เพื่อให้โปรแกรมมาอยู่ในเครื่อง

AIS Guide and Go 017  AIS Guide and Go 021 AIS Guide and Go 020

เมื่อเราโหลดแอพฯ นี้มาแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ เลือกแผนที่จาก Nostra Map ซึ่งเป็นแผนที่ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดอีกหนึ่งแผนที่ครับ โดยเราจะต้องเลือกภูมิภาคที่เราต้องการ หากต้องการใช้งานแค่บางภูมิภาค จากนั้นรอดาวน์โหลดแผนที่ให้เรียบร้อย (แนะนำว่าควรใช้ Wi-Fi ในการดาวน์โหลดแผนที่นะครับ ไม่งั้นค่าเน็ตบานแน่นอน) ต่อไปก็ใส่อีเมลของคุณเพื่อรับข้อมูลแผนที่ จากนั้นเลือก Navigation

แต่หากต้องการจะใช้แผนที่ทั้งประเทศ  เข้าไปโหลดด้วยคอมได้ที่ http://www.ais.co.th/guideandgo หลังจากโหลดได้แล้ว ก็ Copy มาลงทับ folder เดิมได้ทันที เท่านี้ก็ได้แผนที่ฉบับสมบูรณ์ครบทุกภูมิภาค ทั้งประเทศไทย แอพฯ นี้จะมีให้ทดลองใช้ฟรี 30 วันนะครับ หากใช้จนครบกำหนดแล้วเกิดติดใจ ก็สามารถซื้อต่อได้ตามต้องการฮะ

เริ่มใช้งาน AIS Guide&Go

AIS Guide and Go 011

AIS Guide and Go 026

หน้าแรกของแอพฯ นี้จะมีหน้าตาแบบนี้นะครับ โดยมี User Interface ที่ใช้งานง่าย มีหัวข้อบอกชัดเจน เข้าใจง่าย รองรับภาษาไทย และสามารถใช้งานในแนวตั้ง หรือแนวนอนก็ได้เช่นกัน

โดยเมนูหลักของ AIS Guide&Go จะประกอบไปด้วยดังนี้

ค้นหา: ช่องสำหรับค้นหาสถานที่ โดยพิมพ์ชื่อสถานที่ลงไปในช่องว่าง จะพิมพ์เต็ม หรือบางส่วนของคำก็ได้ จากนั้นแตะปุ่มค้นหา ใส่ได้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ
เลือกพื้นที่: ค้นหาสถานที่โดยการเลือกจังหวัด
Hood Dude แผนที่: เปิดดูแผนที่พื้นที่ปัจจุบันที่คุณอยู่
บ้าน: แสดงตำแหน่งบ้านของคุณ ตามที่ได้ตั้งค่าไว้ และสามารถเลือกนำทางได้ทันที
ที่ทำงาน: แสดงตำแหน่งที่ทำงานของคุณ ตามที่ได้ตั้งค่าไว้ และสามารถเลือกนำทางได้ทันที
ตำแหน่งส่วนตัว: ดูตำแหน่งที่คุณเคยบันทึกไว้ทั้งหมด
สถานที่ใกล้เคียง: ดูจุดสนใจรอบๆ ตัวคุณ โดยแยกเป็นหมวดหมู่ เช่น ปั๊มน้ำมัน, โรงแรม, โรงพยาบาล, ATM หรือร้านอาหารเป็นต้น
ประเภทสถานที่: ค้นหาสถานที่ตามพื้นที่ที่เลือก โดยแบ่งเป็นหมวดหมู่ เช่น ที่พัก, สถานที่ท่องเที่ยว, บันเทิง, กีฬา, หรืออาหารและเครื่องดื่มเป็นต้น
ค้นหาล่าสุด: ประวัติการค้นหาสถานที่ของคุณ
โทรศัพท์: ค้นหาสถานที่ตามหมายเลขโทรศัพท์
ถนน/ซอย: ค้นหาสถานที่ตามชื่อถนน หรือซอย
รูปถ่าย: ค้นหาสถานที่จากรูปถ่าย
สิทธิพิเศษ: ค้นหาร้านค้า หรือสถานที่รอบตัวคุณ ที่มีบริการ หรือสิทธิพิเศษจากทาง AIS เช่น โปรโมชั่นลดราคา หรือของแถม
เช็ค-อิน: ค้นหาสถานที่จากเช็คอิน Facebook ที่เพื่อนแชร์
พิกัด: ใส่พิกัด GPS เพื่อนำทาง
Recommend: บริการพิเศษจากพันธมิตรของ AIS เช่น แนะนำร้านอาหารจากทาง Wongnai หรือแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวจากทาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

AIS Guide and Go 025

ก่อนใช้งาน อย่าลืมเปิด GPS บนมือถือเื่พื่อการบอกตำแหน่งที่แม่นยำยิ่งขึ้นนะครับ ^^

ทดลองใช้ AIS Guide&Go

AIS Guide and Go 029

เอาล่ะ เมื่อติดตั้งแอพฯ บนสมาร์ทโฟนสุดรักของคุณเรียบร้อย (แอพฯ นี้รองรับการใช้งานบนแท็บเล็ตด้วยนะครับ เพื่อการมองที่ชัดเจนขึ้น) ต่อไปเรามาลองทดสอบประสิทธิภาพการค้นหาสถานที่กันดีกว่าครับ โดยเริ่มจากสถานที่ใกล้เคียงก่อนเลย

AIS Guide and Go 030

ค้นหาโรงแีรมใกล้เคียง

AIS Guide and Go 035

รถเสียก็ค้นหาอู่ใกล้ๆ ได้ทันที

AIS Guide and Go 034

ค้นหาร้านสะดวกซื้อเวลาหิวก็ได้ฮะ มาหมดเลยทั้งร้านใหญ่ ร้านเล็ก

AIS Guide and Go 033

อันนี้เป็นค้นหา ATM ใกล้ๆ จำเป็นมากครับเวลาอยู่ต่างจังหวัด แล้วต้องการหาธนาคารเดียวกับบัตร ATM ของคุณ

AIS Guide and Go 032

หัวข้อนี้ขาดไม่ได้ครับเวลาหิว ค้นหาร้านอาหารที่รอบตัวคุณ

 AIS Guide and Go 028

หาปั๊มน้ำมันก็ได้เช่นกันฮะ มาหมดทั้งน้ำมันธรรมดา, LPG หรือ NGV ก็มีหมด

หาโปรโมชั่นเด็ดก็ง่ายนิดเดียว

AIS Guide and Go 026

หากคุณใช้บริการหมายเลขของ AIS อยู่ แอพฯ นี้เหมาะมากครับ เพราะเมื่อแตะปุ่ม สิทธิพิเศษ ตัวโปรแกรมจะแสดงชื่อร้านต่างๆ รอบตัวคุณ ที่มีโปรโมชั่นร่วมรายการของ AIS ทั้งหมด

AIS Guide and Go 039

ระบบจะแสดงร้านค้าที่ร่วมรายการขึ้นมาทั้งหมด

AIS Guide and Go 040

เมื่อแตะเลือกขึ้นมา จะเป็นรายละเอียดของร้านนั้นทั้งหมด ในตัวอย่างเป็นโปรโมชั่นของทาง Pizza Hut ครับ (ดูแล้วหิวเลย ^^)

เพื่อนตัวดีเช็คอินที่ไหน ก็ตามไปเฮได้ที่นั่น

AISGuideGo4

ต่อไปเวลาแก๊งของคุณไป Hang Out กันที่ไหน ก็สามารถใช้แอพฯ AIS Guide&Go แอพนำทางอัจฉริยะ นำทางพาไปหาเพื่อนได้ โดยดูจาก Facebook Check-in ของเพื่อนของคุณ เพียงเปิดแอพฯ นี้ และคลิ๊กที่ เช็ค-อิน จากนั้นดูสถานที่ที่เพื่อนคุณอยู่ได้ทันที และยังสามารถเลือกนำทางไปหาเพื่อนได้ทันที เจ๋งมากๆ ครับฟีเจอร์นี้

AISGuideGo5

วิธีใช้งาน Facebook Check-In แบบง่ายๆ

กินอะไรกันดี จะไปเที่ยวไหนกัน AIS Guide&Go รู้หมด!

ด้วยความร่วมมือของ AIS กับ Wongnai และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ที่ผสานบริการนำทางอัจฉริยะของ AIS Guide&Go กับข้อมูลร้านอร่อยจาก Wongnai และสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทยของ ททท. ทำให้เราสามารถค้นหาร้านอาหาร เลือกสั่งเมนูรสเด็ด หรือสถานที่ท่องเที่ยวสุดเจ๋ง แบบ unseen ได้ไม่ยากอีกต่อไป ทำให้วันหยุดสุดสัปดาห์นี้เป็นวันพิเศษของครอบครัว และคนที่คุณรัก

AIS Guide and Go 044 AIS Guide and Go 046 AIS Guide and Go 047

ตัวอย่างการค้นหาร้านอาหารแนะนำจาก Wongnai ซึ่งระบบจะค้นหาร้านอาหารรอบตัวคุณ หรือจะค้นหาร้านอาหารได้ทั่วประเทศ และเมื่อเลือกร้าน จะพบกันคะแนนรีวิวจากผู้ใช้บริการจริง ด้านรสชาติ หรือราคา พร้อมทั้งชมภาพชวนหิวเมนูจานเด็ดจากร้านนั้นๆ

AIS Guide and Go 058 AIS Guide and Go 060 AIS Guide and Go 061

ส่วนนี้เป็นตัวอย่างแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวของทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยครับ คุณสามารถเลือกจังหวัดที่ต้องการไป จากนั้นจะมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญขึ้นมาให้เลือกเพียบ สามารถแตะเพื่ออ่านรายละเอียด ประวัติ ภาพถ่าย รวมถึงหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อก็มีเช่นกัน

ส่งพิกัดให้เพื่อน ผ่าน SMS

AISGuideGo7

เบื่อมั้ยครับ เวลาที่เราไปไหน แล้วบอกทางเพื่อนให้มาหาเราไม่ถูก ปัญหานี้จะหมดไปด้วยแอพฯ AIS Guide&Go ครับ คุณสามารถส่งพิกัด GPS ไปให้เพื่อนของคุณได้ทันทีผ่านทาง SMS โดยแตะปุ่มเมนู Setting ที่ตัวเครื่อง จากนั้นเลือกส่งพิกัด เท่านี้เพื่อนของคุณจะได้รับพิกัดที่อยู่ของคุณทันที

ออกเดินทาง!

ว่าแล้ว เราก็ลองมาทดสอบการใช้งานแอพฯ AIS Guide&Go กันแบบใช้งานจริงกันดีกว่าครับ โดยวันนี้เราอยากทานอาหารทะเล ใกล้ๆ กรุงเทพ เอาที่ราคาไม่แพง ไปนั่งกินบรรยากาศชิวๆ รวมทะเล ขับรถไปกินไม่เกิน 1-2 ชม. เราเลยหันโฟกัสไปที่ อ่าวมหาชัย จ.สมุทรสาคร ครับ

AIS Guide and Go 012

ก่อนอื่น เรามาตั้งสถานที่หมายของเราก่อนครับ โดยพิมพ์คำค้นว่า “อ่าวมหาชัย” ในช่องคำค้นหาด้านบน ซึ่งก่อนหน้านี้ผมลองใช้ฟีเจอร์ Recommend จากนั้นดูข้อมูลมาแล้วครับว่าจังหวัดสมุทรสาคร มีร้านอาหารทะเลน่าสนใจ รวมถึงมีวัด และธรรมชาติริมทะเลให้ไืด้พักผ่อนกันครับ

AISGuideGo3

หน้าตาของการนำทางมีดังนี้เลยครับ

AIS Guide and Go 050

ว่าแล้วก็ออกเดินทางฮะ

AIS Guide and Go 049

การแสดงผลมี 2 แบบครับ คือแบบสองมิติ (2D) และสามมิติ (3D) เลือกได้ตามชอบเลยครับ

AIS Guide and Go 057

การแสดงผลแบบสามมิติ

AIS Guide and Go 010

AIS Guide and Go 005

ขับรถมาเรื่อยๆ ชิวๆ ตาม GPS จนมาถึงร้านครับ แอพฯ AIS Guide&Go สามารถนำทางได้ค่อนข้างโอเคครับ บอกทางโค้ง ทางเลี้ยวแม่นยำ เชื่อใจได้ ไม่พาหลงครับ ขับรถมาแค่ ประมาณ 1 ชม. ก็ถึง

AIS Guide and Go 006  AIS Guide and Go 008

น่าเสียดายร้านนี้ไม่มีโปรฯ ของ AIS แต่ไม่เป็นไรครับ มาถึงแล้วก็จัดข้าวผัดปู กับต้มยำรวมมิตรทะเลไป ซึ่งจริงๆ ยังมีเนื้อปูผัดผงกระหรี่อีก 1 จาน แต่ถ่ายไม่ทัน เพื่อนร่วมโต๊ะทนกลิ่นหอมไม่ไหว จ้วงกันไปก่อนแล้ว ว่าแล้วก็ขอทานก่อนแล้วคร้าบ

AIS Guide and Go 013

ทานข้าวเสร็จ ก็แวะไหว้ พระโพธิสัตว์กวนอิม ที่อยู่ห่างจากร้านอาหารไม่ถึง 1 กม. ก่อนกลับบ้านฮะ ส่วนขากลับก็ไม่ยากครับ เพียงเปิดแอพ และแตะที่ บ้าน จากนั้นเลือกนำทาง เท่านี้ก็เรียบร้อย ไม่มีหลงออกนอกลู่นอกทางแน่นอน (นอกจากคุณจะแวะที่อื่นเอง อันนี้ผมไม่เกี่ยวนะ ^^)

สรุปแล้วแอพฯ AIS Guide&Go ทำให้ชีวิตผมง่ายขึ้นเยอะเลยครับ กับการหาที่เที่ยวในวันหยุดพักผ่อนสุดพิเศษกับคนพิเศษ จะเลือกร้านอาหารสุดชิค หรือสถานที่ท่องเที่ยวเก๋ๆ ก็ทำได้สบายชิวๆ อยากจะกินอะไร หรือไปเที่ยวที่ไหนก็ไม่กลัวหลง ด้วยระบบนำทางอันชาญฉลาด แถมยังสามารถตามที่ Check-in ของเพื่อนได้ง่ายๆ เพียงแค่ไม่กี่คลิ๊กเท่านั้น

AIS Guide and Go 011

ใครสนใจอยากลอง สามารถโหลดเวอร์ชั่นทดลอง 30 วันมาใช้ก่อนได้ครับ ทั้ง iOS และ Android ถ้าถูกใจก็ลองเลือกประเภทของแพ็คเกจที่สนใจได้ครับ ขั้นต่ำแค่วันละ 19 บาทเท่านั้น

ใครลองใช้แล้ว ไปเที่ยวที่ไหนกันบ้างครับ ลองมาแชร์กันด้านล่างนี้เลย ^^

ติดตามรีวิวแอพฯ AIS Guide&Go เพิ่มเติมได้ที่:
http://travel.mthai.com/travel_tips/42477.html
http://travel.mthai.com/blog/66598.html

FBAd_600x360_newCI2_03092013