บ้านข้าวโพด สิ่งปลูกสร้างช่างคิด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / บ้านข้าวโพด สิ่งปลูกสร้างช่างคิด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

travel mthai ชวนยิ้มกับ สิ่งปลูกสร้างสุดแปลก แหวกนวัตกรรม เทคโนโลยีไม่เน้น เน้นแต่ข้าวโพด วัตถุดิบซึ่งเป็นพระเอกของบ้าน งานนี้จะไม่เรียกว่า บ้านข้าวโพด ก็คงจะใช่ที่ บ้านทรงกลมผสมผสานระหว่างโครงสร้างไม้ รายล้อมตาข่ายลวด แซมแต่ละส่วนด้วยข้าวโพด ที่เห็นอยู่นี้ เป็นไอเดียอนุรักษ์ของ St. André-Lang บริษัทสถาปนิกสัญชาติฝรั่งเศส

บ้านข้าวโพด ที่อยู่อาศัยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

 corn house บ้านข้าวโพด

บ้านข้าวโพด ที่อยู่อาศัยขนาดเล็ก ลักษณะเป็นกระโจมทรงกลม ประดับประดาด้วยซังข้าวโพดภายในผนังขนาด 20 ตารางเมตร ตั้งอยู่กลางสวนสาธารณะรายล้อมด้วยป่าไม้ในเขตสงวนของ Muttersholtz ประเทศฝรั่งเศส ล่าสุดชนะรางวัลการแข่งขัน Archi<20 ด้านสถาปัตยกรรมต้นทุนต่ำและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยใช้งบวัสดุ €7,000 [US$8,705] รวมค่าช่างด้วยก็จะอยู่ที่ประมาณ €10,000 [US$12,435]

บ้านข้าวโพด corn house

จุดเด่นของ บ้านข้าวโพด นอกจากไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม แล้วยังเป็นมิตรต่อผู้อยู่อาศัย เพราะช่วยกรองแสงจากภายนอกตลอดทั้งวัน ให้ความสว่างยังจุดต่างๆ ตามการเคลื่อนตัวของดวงอาทิตย์จากทิศตะวันออกไปทิศตะวันตก โดยสามารถแบ่งโซนตามความต้องการอย่างเหมาะสม เช่น ส่วนที่นอนควรอยู่ทิศตะวันออก โซนทำงานอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ พื้นที่นั่งเล่นจัดไว้บริเวณทิศใต้ การคำนวณการตกกระทบของแสงนั้นจำเป็นต่อ บ้านข้าวโพด สิ่งปลูกสร้างอย่างยั่งยืน

 บ้านข้าวโพด

    

บ้านข้าวโพด สถาปัตยกรรม eco-friendly

  

โครสร้างหลัก บ้านข้าวโพด

เช็คการสาดส่องของแสงแดด

ไม่ต้องสงสัยว่า ภายในโล่ง ไร้ซึ่งสาธารณูปโภคแบบนี้ แล้วจะอยู่อย่างไร เพราะ บ้านข้าวโพด นี้ยังเป็นเพียงโครงสร้างต้นแบบ ที่ใช้เวลาเนรมิตในเวลาไม่ถึง 30 วัน จึงยังขาดการตรวจสอบอากาศ ระบบไฟฟ้า ประปา และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว ซึ่งจะมีการพัฒนาต่อในอนาคต

ที่มา : www.gizmag.com เรียบเรียง travel.mthai.com