กรงขังขอทาน กลยุทธ์ หยุดคนชอบขอ ช่วงเทศกาลตรุษจีน

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / กรงขังขอทาน กลยุทธ์ หยุดคนชอบขอ ช่วงเทศกาลตรุษจีน

travel mthai ชวนงง กับ กรงขังขอทาน สถานที่ขังคนชอบขอ ไอเดียจัดระเบียบวณิพก ช่วงเทศกาลตรุษจีน ของ เมืองหนานชาง มณฑลเจียงซี ประเทศจีน

กรงขังขอทาน ประเทศจีน

ไม่ต้องแปลกใจว่าคนกลุ่มนี้ ทำไมถึงยอมอยู่ใน กรงขังขอทาน แบบไม่ขัดขืน เหตุเพราะมีให้แค่ 2 ตัวเลือก คือ ยอมอยู่ในกรงแต่โดยดี หรือจะถูกขับไล่ออกจากเมืองทันที..ก็แค่นั้น เหตุที่ต้องทำเช่นนี้ เพราะเกรงว่า นักขอทั้งหลายจะสร้างความกวนใจนักท่องเที่ยว เพราะเคยเกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ขอทาน นับร้อยอาศัยช่วงจังหวะทองของเทศกาล ปฏิบัติอาชีพ “ขอ” กันอย่างขันแข็ง สร้างความรำคาญให้กับ “คนถูกขอ” จนเสียศูนย์ ทางการของเมืองหนานชาง จึงผุดกลยุทธ์ “หยุดคนชอบขอ” เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลอีกครั้ง

 

นักท่องเที่ยวที่ทำบุญแล้วอยากทำทาน ก็สามารถบริจาคเงินได้ที่ กรงขังขอทาน อย่างเต็มใจ ไม่มีใครเดินตามให้หงุดหงิด ขอทานก็เต็มใจอยู่ในกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด แถมไม่ต้องทนร้อน นอนในที่ร่ม รอรับเงินชิลล์ๆ

 

อย่างไรก็ตาม ด้วยความแปลกผิดวิถี จึงเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ กรงขังขอทาน กันต่างๆ นาๆ บ้างก็ว่าเป็นการดี บ้างก็ว่าผิดต่อสิทธิมนุษยชน บางคนรับไม่ได้เพราะให้ความรู้สึกเหมือนกรงขังสัตว์ ถือเป็นความอับอายต่อสาธารณชน…ตีความกันไปต่างเหตุต่างผล สุดท้ายการกระทำและความคิด มนุษย์ก็เป็นผู้ลิขิตทั้งนั้น!

ข้อมูล www.odditycentral.com เรียบเรียง : travel.mthai.com