เมืองกาลักมุล มรดกแห่งใหม่ในเม็กซิโก

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เมืองกาลักมุล มรดกแห่งใหม่ในเม็กซิโก

ยูเนสโก (UNESCO) ประกาศให้เมืองกาลักมุล (Calakmul) หรือ Kalakmul ในประเทศเม็กซิโก เป็นเมืองมรดกโลกแห่งใหม่ โดยเมืองแห่งดังกล่าวเป็นอารยธรรมโบราณของชาวมายา และนับว่ามีความเก่าแก่ทางประวัติศาสตร์

เมืองกาลักมุล มรดกแห่งใหม่ในเม็กซิโก

calakmul2

นครมายาโบราณกาลักมุล (Ancient Maya City of Calakmul) อีกหนึ่งนครโบราณที่มีชื่อเสียงทางด้านการท่องเที่ยวเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศเม็กซิโก โดยนครมายาโบราณกาลักมุลนั้น ตั้งอยู่ในเขตพื้นนที่ของรัฐกัมเปเช (Campeche) รัฐทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเม็กซิโก เป็นแหล่งอารยธรรมมายาสำคัญที่อยู่ลึกเข้าไปในป่า เขตร้อนในลุ่มน้ำเปเตน ใกล้กับชายแดนกัวเตมาลา

calakmul3 calakmul

นครมายาโบราณกาลักมุล เป็นหนึ่งในนครมายาโบราณที่ใหญ่ที่สุดและทรงพลังมากที่สุด และมีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์ของดินแดนนี้มานานกว่า 12 ศตวรรษ โดยสิ่งก่อสร้างที่เด่นตระหง่าน และผังรวมที่มีเอกลักษณ์ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดียิ่ง และแสดงให้เห็นภาพที่ชัดเจนของชีวิตในนครหลวงมายาโบราณ และต่อองค์การยูเนสโก (Unesco) ได้ประกาศให้นครมายาโบราณกาลักมุลเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม (โบราณคดี) ในปี 2002 และมรดกโลกแห่งใหม่ในปีนี้ โดยปัจจุบันนี้เม็กซิโกมีแหล่งมรดกโลกทั้งหมด 32 แห่ง และถือว่าเป็นประเทศที่มีมรดกโลกมากที่สุดในทวีปอเมริกา

calakmul5 calakmul1

ข้อมูลและภาพ : wiki / springnewstv / latinamericanstudies.org
เรียบเรียงโดย Travel MThai

บทความท่องเที่ยวน่าสนใจ : 10 อันดับ วัดสวยที่สุดในโลก : 10 ที่พักในไทย บรรยากาศเหมือนเมืองนอก : แนะนำ 10 ที่เที่ยวเปิดใหม่ ปี 57 : ถ้ำคัมชัตคา Kamchatka ถ้ำน้ำแข็งที่สวยที่สุดในโลก :