ทริปสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก ตะลุยเขาสามร้อยยอด 2 วัน 1 คืน (EP.1)

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ทริปสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก ตะลุยเขาสามร้อยยอด 2 วัน 1 คืน (EP.1)

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ จัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายทางธรรมชาติมากที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทย ทั้งภูเขา ป่าชายเลน ถ้ำ เกาะ และธรรมชาติทางทะเล อีกทั้งยังมีชายหาดที่สวยงาม เงียบสงบ เหมาะกับการมาเที่ยวพักผ่อน หรือถ้าใครชอบแนวผจญภัยรับรองต้องถูกใจอย่างแน่นอน กับการพิชิตจุดชมวิวเขาแดง หรือจะบุกป่าฝ่าดงเข้าถ้ำพระยานคร ชมความมหัศย์จรรย์ของธรรมชาติและสิ่งปลูกสร้างของมนุษย์

ทริปสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก ตะลุยเขาสามร้อยยอด 2 วัน 1 คืน 

ตะลุยเขาสามร้อยยอด

ตลอด 2 วัน 1 คืน แอดมินได้ไปท่องเที่ยวผจญภัยหลากหลายรูปแบบ เป็นประสบการณ์การเดินทางที่ประทับใจมาก ได้สัมผัสกับธรรมชาติในมุมมองต่าง ๆ โดยสถานที่แรกที่เราจะพาไปคือ อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน ชมพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระบูรพกษัตริย์ 7 พระองค์ แหล่งท่องเที่ยวเปิดใหม่ที่กำลังฮอตสุด ๆ

อุทยานราชภักดิ์

rajabhakdi_huahin12

ต้องบอกว่าของจริงมันยิ่งใหญ่มากครับ แต่ละพระองค์ได้ถูกบรรจงสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างปราณีตที่สุด ที่สำคัญคนเยอะมากด้วย แต่แอดมินก็หามุมถ่ายมาจนได้ โชคดีที่วันนั้นฟ้ากำลังสวยเลย อิอิ

จากหัวหินเรามุ่งหน้าต่อไปยังปราณบุรี เพื่อเข้าสู่จุดหมายของเรา อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เราจะเริ่มเที่ยวเกาะกันก่อน โดยมาจอดรถที่หาดบางปู จุดขึ้นเรือเที่ยวเกาะต่าง ๆ ของเขาสามร้อยยอด โดยเราจะไปกันที่เกาะโครำและเกาะนมสาว จะน่าสนใจขนาดไหน มาดูกัน

หาดบางปู
หาดบางปู
หาดบางปู
ฟ้าใส ๆ ที่หาดบางปู
หาดบางปู
เดินไปขึ้นเรือกัน
เรือมุ่งหน้าไปเกาะโครำ
เรือมุ่งหน้าไปเกาะโครำ
เกาะโครำ
ถึงเกาะโครำแล้ว

เกาะโครำ

เกาะโครำ มีลักษณะเป็นเกาะคล้ายคนนอนตะแคง ปลายเท้าจรดลง และเป็นเกาะที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากชายฝั่งทะเลมากนัก จึงมีแนวประการังน้ำตื้นที่สวยงาม และมีลิงอาศัยอยู่บนเกาะแห่งนี้เป็นจำนวนมาก มันดำรงชีวิดด้วยการกินหอยนางรมและใบไม้บนเกาะ หากโชคดีอาจจะพบกับฝูงปลาโลมาเผือกบริเวณเกาะแห่งนี้ แต่แอดมินโชคไม่ดี ไมเจอทั้งแนวปะการังและปลาโลมาสักตัวเลยฮะ ฮ่า ๆ ๆ

เจ้าจ๋อ ผู้เป็นเจ้าถิ่น
เจ้าจ๋อ ผู้เป็นเจ้าถิ่น

ลิงเกาะโครำ  ลิงเกาะโครำ

การจะเข้าไปเล่นกับลิงบนเกาะต้องระวังเป็นพิเศษ ควรอยู่เฉย ๆ และดูแลของมีค่าให้ดี เพราะเจ้าถิ่นอาจไม่ใจดีเสมอไป ว่าแล้วเจ้าจ๋อก็ยิ้มหวานไปหนึ่งที ทำเอาแอดมินขนลุกเลยฮะ อิอิ

แมงกระพรุนเกยตื้น
มีแมงกระพรุนมาเกยตื้นด้วย
มุมสวย ๆ จากเกาะโครำ
มุมสวย ๆ จากเกาะโครำ

จากเกาะโครำถัดไปไม่ไกลนักเราก็มาถึงเกาะนมสาว เกาะแห่งมนต์ขลัง

เกาะนมสาว

เกาะนมสาว เป็นเกาะที่มีชายหาดขนาดเล็ก ยาวประมาณ 50 เมตร จุดเด่นคือเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าแม่นมสาว ซึ่งชาวบ้านโดยเฉพาะที่มีอาชีพประมงจะเคารพนับถือเป็นพิเศษ โดยที่แปลกคือสิ่งที่นำมาถวายหรือทำการแก้บนนั้นไม่ธรรมดาจริง ๆ เพราะมันคือยกทรงสตรี นั่นเอง!!

ศาลเจ้าแม่นมสาว
ศาลเจ้าแม่นมสาว
ศาลเจ้าแม่นมสาว
ยกทรงสตรี คือสิ่งที่ถูกนำมาถวาย
วิวสวย ๆ ที่เกาะนมสาว
วิวสวย ๆ ที่เกาะนมสาว

จากเกาะนมสาว พวกเราก็กลับเข้าฝั่งแล้วออกเดินทางไปที่ คลองเขาแดง อีกจุดท่องเที่ยวสำคัญของเขาสามร้อยยอด ไปล่องเรือชมความสมมูรณ์ของธรรมชาติในน้ำกร่อย ท่ามกลางความเขียวขจีของพืชพันธุ์และภูเขาหินปูน ที่ตั้งตะหง่านโดดเด่นมาแต่ไกล

คลองเขาแดง
คลองเขาแดง

ล่องเรือชมธรรมชาติที่คลองเขาแดง สัมผัสธรรมชาติของป่าชายเลน พันธุ์พืช สัตว์นานาชนิด วิถีชีวิตของผู้คนในพื้นที่ ตลอดถึงการพักผ่อนหย่อนใจกับสองฝั่งคลอง ชมพันธุ์ไม้ที่สำคัญได้แก่ แสมทะเล โกงกางใบเล็ก โกงกางใบใหญ่ ตาตุ่มทะเล ตะบูนดำ โปรงแดง ถั่วขาว ฝาดดอกแดง สำมะง่า จาก เถาถอบแถบ เป็นต้น

คลองเขาแดง

คลองเขาแดง
นั่งเรือชมธรรมชาติคลองเขาแดง

นั่งเรือชมธรรมชาติคลองเขาแดง

DSC_3638  DSC_3659

การล่องเรือชมธรรมชาติที่คลองเขาแดง นั้น นักท่องเที่ยวสามารถลงเรือที่ท่าน้ำหน้าวัดเขาแดง ล่องไปตามลำคลองประมาณ 3-5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางไปกลับประมาณ 1 ชั่วโมง เวลาเหมาะสมที่จะล่องเรือชมธรรมชาติคือ เวลา 16.30–17.00 น. เนื่องจากอากาศไม่ร้อน และยังสามารถถ่ายภาพพระอาทิตย์ตกได้อีกด้วย

ทิวทัศน์ป่าชายเลน

ทิวทัศน์ป่าชายเลน คลองเขาแดง

ทิวทัศน์ป่าชายเลน คลองเขาแดง

จากคลองเขาแดง เรากำลังมุ่งหน้าไปสถานที่สุดท้ายของวันนี้ แอดมินจะไปเก็บภาพแสงเย็นที่จุดชมวิวเขาแดง แหล่งท่องเที่ยวอันเป็นไฮไลท์ของอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพของอ่าวประจวบฯ ได้ 360 องศา เป็นภาพที่เหนือคำบรรยาย แถมยังได้วิวของภูเขารูปทรงแปลก ๆ อีกด้วย

จุดชมวิวเขาแดง

จุดชมวิวเขาแดง เป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวที่สวยงาม สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของขุนเขาสามร้อยยอดและท้องทะเลอ่าวไทยแบบ 360 องศา ยิ่งถ้าขึ้นไปช่วงเช้าหรือเย็น ๆ จะได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก การจะเดินขึ้นไปพิชิต จุดชมวิวเขาแดง ซึ่งมีระยะทางประมาณ 725 เมตร ได้นั้นต้องการศัยความอดทนพอควร อาจจะดูเหมือนไม่ไกลมากนัก แต่ใช้เวลาในการเดินจริง ๆ ประมาณ ครึ่งถึงชั่วโมงเลยทีเดียว เพราะเส้นทางเต็มไปด้วยเนินโขดหินสลับซับซ้อนที่มีความแหลมคม ควรเดินอย่างระมัดระวัง

ทางขึ้นจุดชมวิวเขาแดง
ทางขึ้นจุดชมวิวเขาแดง

ทางขึ้นจุดชมวิวเขาแดง  DSC_3703

ตอนแรกเห็นป้ายว่าเดินขึ้นไปไม่ถึงกิโล ไอเราก็คิดว่าจิ๊บ ๆ แต่เอาเขาจริงแล้วเดินไม่ง่ายเลย ต้องเรียกว่าปีนดีกว่า หินแหลม ๆ นี่ต้องเดินระวังมากฮะ ยิ่งขึ้นไปทางยิ่งชัน แต่พอเห็นป้ายบอกว่าใกล้ถึงแล้วค่อยเบาใจขึ้นหน่อย

ทางขึ้นจุดชมวิวเขาแดง

และแล้วแอดมินกับชาวคณะก็ขึ้นมาถึงจนได้ บอกเลยว่าหายเหนื่อยจริง ๆ ฮะ เพราะมันสวยงามอลังการมากกกกกก ไม่อยากพล่ามอะไรมากแล้ว ไปดูภาพกันเอาว่ามันฟินแค่ไหน แถมมีแสงสุดท้ายของท้องฟ้ามาทักทายกันด้วย

จุดชมวิวเขาแดง 360 องศา

จุดชมวิวเขาแดง 360 องศา

DSC_3726  DSC_3722

การเดินขึ้นมายังจุดชมวิวเขาแดงนั้น สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือไฟฉายครับ เพราะหากเราจะมาชมวิวพระอาทิตย์ตก แน่นอนว่าขาลงเราจะต้องเจอกับความมืดอย่างแน่นอน โปรดพกไฟฉายติดตัวไว้ แต่สมัยนี้จะง่ายขึ้นเยอะเพราะแทบจะทุกคนต่างใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟน ที่มีไฟฉายในตัวอยู่แล้ว อ้อ ยากันยุงนี่ก็ขาดไม่ได้เลยครับ

แสงสุดท้ายของวัน จุดชมวิวเขาแดง

วิวอ่าวประจวบฯ

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงวันแรกเท่านั้นฮะ การผจญภัยของเรายังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังมีต่อ EP.2 แอดมินจะพาไปชมความยิ่งใหญ่ของถ้ำพระยานคร ไปดูศูนย์ศึกษาเรียนรู้ธรรมชาติป่าชายเลนสิรินาถราชินี และพิพิธภัณฑ์ภาพวาด 4 มิติ รอติดตามกันได้ เร็ว ๆ นี้ …

ขอขอบคุณ

– การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ ผู้สนับสนุนการเดินทาง
– นิคอน เซลส์ ประเทศไทย ที่เอื้อเฟื้อเลนส์ NIKKOR 16-85mm และ 70-300 mm มาให้เราได้ใช้เก็บภาพ

เรื่อง เรียบเรียง และถ่ายภาพโดย : Travel MThai

10978686_10152990855550340_1349490090245596275_n