เที่ยวตามรอยละคร

8 ที่เที่ยวตามรอย ละครนาคี กับสถานที่ Unseen ในเมืองไทย

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 8 ที่เที่ยวตามรอย ละครนาคี กับสถานที่ Unseen ในเมืองไทย

ละครนาคี เป็นละครเกี่ยวกับตำนานความรักของชายหนุ่มกับนางพญานาคี ย้อนประวัติศาสตร์ โบราณคดี ใช้สถานที่นี้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ซึ่งหากใครได้ดูละครเรื่องนี้ ก็คงจะได้เห็นฉากสวยๆ ทั้งปราสาท ถ้ำ และน้ำตก อยู่หลายฉาก ซึ่งวันนี้ Travel MThai จะพาไปเที่ยวตามรอยละครนาคีกัน ไปดูกันว่า เมืองไทยจะมีที่เที่ยวสวยๆ ที่ไหนกับบ้าง กับ 8 ที่เที่ยวตามรอย ละครนาคี กับสถานที่ Unseen ในเมืองไทย

8 ที่เที่ยวตามรอย ละครนาคี
กับสถานที่ Unseen ในเมืองไทย

 

1. อุทยานประวัติศาตร์เมืองสิงห์
หรือ ปราสาทเมืองสิงห์ จังหวัดกาญจนบุรี

เที่ยวตามรอย ละครนาคี ปราสาทเมืองสิงห์ จังหวัดกาญจนบุรี

เป็นสถานที่แรกที่ อาจารย์และกลุ่มนักศึกษาเข้ามาสำรวจประวัติศาสตร์ โบราณคดี

ปราสาทเมืองสิงห์ หรือ อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ ตั้งอยู่ที่ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เป็นเมืองสำคัญในยุคขอมโบราณ อายุกว่า 800 ปี และเมืองโบราณขอมแห่งเดียวของเมืองกาญจน์ ที่ยังคงเหลือถึงปัจจุบัน

เที่ยวตามรอย ละครนาคี ปราสาทเมืองสิงห์ จังหวัดกาญจนบุรี

ปราสาทเมืองสิงห์ : มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส ขนาดพื้นที่ประมาณ 1 ตารางกิโลเมตร มีแนวศิลาแลง และ คูเมือง ล้อมรอบทุกทิศ สร้างขึ้นมาในสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 มหาราชองค์สุดท้ายของอาณาจักรกัมพูชาโบราณ (อาณาจักรขอม) เป็นหัวเมืองชั้นนอก คอยควบคุมดูแลเส้นทางการค้าที่เชื่อมระหว่างอินเดียกับสุวรรณภูมิ หลังจากที่อาณาจักรขอมล่มสลายในศตวรรษที่ 19 ที่นี่ก็ถูกทิ้งร้างผุพังจนเป็นอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

 ปราสาทเมืองสิงห์ จังหวัดกาญจนบุรี

การเดินทาง : ขับรถส่วนตัวให้มุ่งหน้าไปทาง อ.ไทรโยค ประมาณ 25 กิโลเมตร จะเจอ 3 แยก เลี้ยวซ้ายตรงไปอีกประมาณ 6 กิโลเมตรก็จะเห็นปราสาทเมืองสิงห์อยู่ตรงหน้า หรือถ้านั่งรถไฟสายน้ำตก สามารถลงรถที่สถานีท่ากิเลนและต่อรถมาปราสาทเมืองสิงห์ก็ทำได้ไม่ยาก

อ่านรีวิวเพิ่มเติม : ปราสาทเมืองสิงห์ เยือนเมืองขอมแห่งกาญจนบุรี

————————————————————————————————————-

2. อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง
หรือ ปราสาทพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์

เที่ยวตามรอย ละครนาคี ปราสาทพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์

ปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทหินเก่าแก่ ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะขอมโบราณ ที่วิจิตรงดงามผ่านลายสลักบนหินนับร้อยนับพันก้อน ก่อร่างสร้างจนเกิดเป็นความยิ่งใหญ่แห่งเทวสถาน ตั้งอยู่บนภูเขาไฟที่เคยประทุในอดีตและดับลงกว่าล้านปี (หนึ่งในหกลูกสำคัญของจังหวัดบุรีรัมย์) หลังจากยุคขอมสิ้นอำนาจลงปราสาทหินพนมรุ้งได้ถูกทิ้งร้างให้ผุพังไปหลายปี จนต่อมาก็ได้รับการบูรณะ นำชิ้นส่วนต่างๆ มาประกอบขึ้นใหม่ และ วางศูนย์กลางประตูอยู่ในแนวเดียวกับพระอาทิตย์ขึ้น

เที่ยวตามรอย ละครนาคี ปราสาทพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์

สถานที่ถ่ายทำฉาก พิธีรำถวายเจ้าแม่นาคี

ทุกวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี เมื่อพระอาทิตย์ขึ้นขนานกับยอดเขาเราสามารถชมและสัมผัสปรากฏการณ์แสงแรกแห่งอรุณรุ่ง มองเห็นพระอาทิตย์เป็นแนวเดียวกันตลอดทั้ง 15 ประตู ซึ่งเกิดเหตุการณ์อันน่าอัศจรรย์เพียงวันเดียวในทุกๆ ปี  ถือเป็นความเชื่อและความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นดำเนินชีวิตในวันใหม่

เที่ยวตามรอย ละครนาคี ปราสาทพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์

การเดินทาง : จากกรุงเทพฯ เดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) ถึงสระบุรี เลี้ยวขวาเข้าทางหลวง หมายเลข 2 (มิตรภาพ) จากนั้นแยกขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 24 (โชคชัย-เดชอุดม) ผ่านอำเภอ หนองกี่ อำเภอนางรอง แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ตัวจังหวัดบุรีรัมย์ ตามทางหลวงหมายเลข 218 รวมระยะทาง 410 กม. หรือจากนครราชสีมา ตามทางหลวงหมายเลข 226 ผ่านอำเภอจักราช-ห้วยแถลง-ลำปลาย มาศ รวมระยะทาง 384 กม.

อ่านรีวิว ปราสาทพนมรุ้งชมดวงอาทิตย์ลอด 15 ช่องประตู

————————————————————————————————————-

3. ถ้ำพุหวาย วนอุทยานถ้ำเขาวง จังหวัดอุทัยธานี

เที่ยวตามรอย ละครนาคี ถ้ำพุหวาย วนอุทยานถ้ำเขาวง จังหวัดอุทัยธานี

ถ้ำพุหวาย ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติพุเตย จังหวัดอุทัยธานี ภายในถ้ำจะพบภูเขาหินปูนสูงชันสลับซับซ้อน หินงอกหินย้อย หลากหลายแบบ อาทิ หินดอกเห็ด, หินย้อย, เสาโรมัน, ดอกไม้หิน, หินรูปหัวปลาโลมา,หินเกร็ดเพชร, หินงอกดอกกุหลาบ เป็นต้น อีกทั้งยังมีค้างคาวอาศัยอยู่ถึง 9 ชนิด และ พระพุทธรูป ที่ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเข้ามากราบไหว้

เที่ยวตามรอย ละครนาคี ถ้ำพุหวาย วนอุทยานถ้ำเขาวง จังหวัดอุทัยธานี

ทางด้านหลังของถ้ำพุหวาย คือ ถ้ำเทพมาลี หรือ ถ้ำพญานาค เป็นถ้ำขนาดเล็กค่อนข้างลึกมีความสวยงามตามธรรมชาติของหินงอกหินย้อย

ยอดเขาพุหวาย สูง 700 เมตรจากระดับน้ำทะเล สามารถมองเห็นทัศนียภาพที่กว้างไกลอย่างสวยงาม บนสันเขามีสภาพเป็นป่าเต็งรังที่ค่อนข้างสมบูรณ์

เที่ยวตามรอย ละครนาคี ถ้ำพุหวาย วนอุทยานถ้ำเขาวง จังหวัดอุทัยธานี

ในฉากการถ่ายทำในละคร ด้านนอกทางเข้าเป็น ปราสาทเมืองสิงห์ จังหวัดกาญจนบุรี
และเมื่อเข้ามาข้างในถ้ำจะเป็น ถ้ำพุหวาย จังหวัดอุทัยธานี แห่งนี้

การเดินทาง : จากทางหลวงหมายเลข 3011 แยกเข้าทางเดียวกับสวนห้วยป่าปกรีสอร์ท และวัดถ้ำเขาวง แต่ทางไปถ้ำจะอยู่เลยจากแยกเข้าวัดถ้ำเขาวงไปประมาณ 4 กิโลเมตร

————————————————————————————————————-

4. น้ำตกเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี

เที่ยวตามรอย ละครนาคี น้ำตกเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี

น้ำตกเอราวัณ เป็นน้ำตกใหญ่และสวยงามบนฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “อุทยานแห่งชาติเขาสลอบ” หรือ น้ำตกสะด่องม่องลาย เป็นน้ำตกที่ทีมีความสวยงามติดอันดับต้นๆ ของเมืองไทย น้ำใสสีฟ้าอมเขียวมรกต ประกอบด้วยน้ำตกที่ไหลหลั่ง 7 ชั้นด้วยกัน แต่ละชั้นก็มีความสวยงามและมีชื่อเรียกแตกต่างกัน

น้ำตกเอราวัณ เป็นน้ำตกใหญ่และสวยงามบนฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “อุทยานแห่งชาติเขาสลอบ” เป็นน้ำตกที่ทีมีความสวยงามติดอันดับต้นๆ ของเมืองไทยประกอบด้วยน้ำตกที่ไหลหลั่ง 7 ชั้นด้วยกัน แต่ละชั้นก็มีความสวยงามและมีชื่อเรียกแตกต่างกัน

บริเวณน้ำตกชั้นที่ 1 – 4 จะมีปลาพลวง (ปลาตระกูลปลาตะเพียน ลำตัวสีน้ำตาลเขียวเกล็ดโต มีหนวดยาว 2 คู่) แหวกว่ายอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นลักษณะเด่นอีกอย่างหนึ่งของที่แห่งนี้

ส่วน ไฮไลท์ของน้ำตกเอราวัณ ก็จะอยู่ตรงชั้น 7 เป็นชั้นที่สูงที่สุด 1,520 เมตร เรียกว่า ภูผาเอราวัณ (Phu Pha Erawan) ธารน้ำจะแยกเป็น 2 สาย  สีขาวของสายน้ำที่ตกจากผาสูงเมื่อมองไกลๆ จะมีลักษณะคล้ายงาของช้างและหัวของช้างที่ยื่นเดินออกมาจากภูผา  จึงได้ชื่อว่า “น้ำตกเอราวัณ”

เที่ยวตามรอย ละครนาคี น้ำตกเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี
ขอบคุณภาพ www.baanpufa.com

การเดินทาง : ไปตามถนนเพชรเกษม หรือ ถนนบรมราชชนนี ผ่านนครชัยศรี บ้านโป่ง ท่ามะกา ท่าม่วง ถึงจังหวัด กาญจนบุรี เดินทางต่อตามทางหลวงจังหวัด หมายเลข 3199 จนถึงเขื่อนศรีนครินทร์ ข้ามสะพานไปยังตลาดเขื่อน ศรีนครินทร์ แล้วจึงเลยเข้าไปยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติเอราวัณ

อ่านรีวิว : 10 ข้อควรรู้ก่อนไปเที่ยว น้ำตกเอราวัณ
เที่ยวน้ำตกเอราวัณ สวรรค์ชั้น 7 จ.กาญจนบุรี

 

 เที่ยวตามรอย ละครนาคี น้ำตกเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี
ขอบคุณภาพ https://www.facebook.com/Kla.vespa.photo

————————————————————————————————————-

5. จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม

เที่ยวตามรอย ละครนาคี จิมทอมสันฟาร์ม

จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม  แหล่งท่องเที่ยวเกษตรเชิงวัฒนธรรม ตั้งอยู่ในอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา บนพื้นที่กว่า 600 ไร่ เปิดให้เข้าชมในเดือนธันวาคม-มกราคม ของทุกปี ภายในเราสามารถสัมผัสธรรมชาติได้แบบเต็มปอด ชมดอกไม้นานาชนิด เรียนรู้ด้านการเกษตร ชมแปลงพืชผัก รวมถึงสามารถเลือกซื้อไม้ดอกไม้ประดับและผลผลิตทางการเกษตรปลอดสารพิษ ที่ทางฟาร์มผลิตได้อีกด้วย

เที่ยวตามรอย ละครนาคี จิมทอมสันฟาร์ม

จุดท่องเที่ยวภายใน จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม   อาทิ  ทุ่งคอสมอสและแปลงเก็บผักปลอดสาร บนพื้นที่กว่า 40 ไร่,  ลานฟักทองและทุ่งดอกไม้หลากสี, หมู่บ้านจิม ชมและเรียนรู้กระบวนการผลิตผ้าไหมอันเป็นเอกลักษณ์ของจิม ทอมป์สัน และ หมู่บ้านอีสานและหมู่บ้านโคราช เป็นจุดที่ละครนาคีมาถ่ายทำนั่นเอง

เที่ยวตามรอย ละครนาคี จิมทอมสันฟาร์ม เที่ยวตามรอย ละครนาคี จิมทอมสันฟาร์ม

หมู่บ้านอีสานและหมู่บ้านโคราช  เป็น “สถาปัตยกรรมอีสาน” ที่ได้รับการรวบรวมและสร้างขึ้นไว้มากที่สุด ทั้งบ้านเรือนโบราณและศาสนาคารอีสานดั้งเดิมอย่าง สิม หอไตร หอกลอง ฯลฯ รวมถึง “เรือนนางเผอะ” เรือนโคราชที่ได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปะสถาปัตยกรรมดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2558 จากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์

อ่านรีวิวเพิ่มเติม : ชวนเที่ยว จิมทอมป์สันฟาร์ม

————————————————————————————————————-

6. อุทยานประวัติศาสตร์แห่งชาติป่าหินงาม
จังหวัดชัยภูมิ

เที่ยวตามรอยละคร นาคี อุทยานประวัติศาสตร์แห่งชาติป่าหินงาม จังหวัดชัยภูมิ

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อยู่ในพื้นที่อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ มีสภาพป่าสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของลุ่มน้ำชี และแม่น้ำป่าสักมีจุดเด่นทางธรรมชาติ ที่สวยงามหลายแห่งโดยเฉพาะทุ่งดอกกระเจียว มีเนื้อที่ประมาณ 62,437.50 ไร่ หรือ 99.9 ตารางกิโลเมตร

เที่ยวตามรอยละคร นาคี อุทยานประวัติศาสตร์แห่งชาติป่าหินงาม จังหวัดชัยภูมิ
ขอบคุณภาพ : thetrippacker.com

เทือกเขาพังเหย จุดที่สูงสุดอยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม (846 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง) ซึ่งเกิดจากการยกตัวของพื้นที่เป็นที่ราบสูงภาคอีสานจึงเป็นรอยต่อระหว่างภาคกลางกับภาคอีสาน ทำให้เรียกบริเวณนี้ว่า “สุดแผ่นดิน” ณ จุดนี้จะเห็นทิวทัศน์ของสันเขาพังเหยและเขตพื้นที่ป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จุดชุมวิวนี้อยู่ทางด้านทิศเหนือของที่ทำการอุทยานแห่งชาติ นักท่องเที่ยวนิยม ขึ้นไปสัมผัสสายหมอกตอนเช้าและชมพระอาทิตย์ตกตอนเย็น ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร

เที่ยวตามรอยละคร นาคี อุทยานประวัติศาสตร์แห่งชาติป่าหินงาม จังหวัดชัยภูมิ
ภาพ : คุณ popumon

การเดินทาง : จากกรุงเทพฯ มาตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ผ่านสระบุรีจนถึงบ้านพุแค เลี้ยวขวามาตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 21 จนถึงอำเภอชัยบาดาล แล้วใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 205 ผ่านกิ่งอำเภอลำสนธิ ก่อนถึงอำเภอเทพสถิตประมาณ 1 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2354 ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตรแล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนนลาดยางระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม รวมระยะทางประมาณ 270 กิโลเมตร

อ่านรีวิวเพิ่ม้ติม : อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จังหวัดชัยภูมิ

————————————————————————————————————-

7. สวนรุกขชาติ ถ้ำจอมพล จังหวัดราชบุรี

เที่ยวตามรอยละครนาคี สวนรุกขชาติ ถ้ำจอมพล จังหวัดราชบุรี
ขอบคุณภาพ http://www.xn--b3czk4afcy3gxah5a1g4e.com/

ถ้ำจอมพล ตั้งอยู่ที่ตำบลจอมบึง อำเภอจอมบึง ในบริเวณสวนรุกชาติจอมพล ติดกับมหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง ห่างจากตัวเมืองราชบุรีประมาณ 30 กิโลเมตร เราสามารถชมควาสวยงามของแสงจากช่องอากาศด้านบนของถ้ำจะส่องลงมาสวยงามตอนช่วงเวลา 13.15 น. ของทุกวัน

ถ้ำจอมพล เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดราชบุรี ในอดีตมีพระมหากษัตริย์หลายพระองค์ทรงประพาสและทอดพระเนตรถ้ำจอมพลนี้เริ่มตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามกุฏราชกุมาร (ขอบคุณภาพและข้อมูล www.เที่ยวราชบุรี.com)

———————————————————————————————————–

8. หุบป่าตาด จังหวัดอุทัยธานี

เที่ยวตามรอยละครนาคี หุบป่าตาด - เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ถ้ำประทุน จังหวัดอุทัยธานี

หุบป่าตาด ตั้งอยู่ในอำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ขึ้นชื่อว่าเป็น ดินแดนจูราสสิคเมืองไทย ชมความมหัศจรรย์ของผืนป่าดึกดำบรรพ์ บริเวณโดยรอบของหุบป่าตาดนี้เป็นระบบนิเวศค่อนข้างปิดเนื่องจากมีทางเข้าออก ทางเดียว แสงแดดจะส่องถึงเฉพาะช่วงเวลาเที่ยงวันเท่านั้น เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักผจญภัยลิสไว้ว่าต้องมาให้ได้ เป็นอีกหนึ่งที่ท่องเที่ยว Unseen ของเมืองไทยอีกด้วย ให้ความรู้สึกเหมือนเราเข้าไปอยู่ในยุคจูราสิคอย่างงั้นเลย

เที่ยวตามรอยละครนาคี หุบป่าตาด เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ถ้ำประทุน จังหวัดอุทัยธานี
ขอบคุณภาพจาก www.thetrippacker.com

ไฮไลท์สำคัญของหุบป่าตาด ได้แก่ “ต้นตาด” ที่เป็นพืชตระกูลปาล์มดึกดำบรรพ์ที่พบมากในบริเวณหุบเขาหินปูนนี้ และ “กิ้งกือมังกรสีชมพู” สัตว์หายากของโลกที่ในประเทศไทยสามารถพบเห็นได้ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น ซึ่งหุบป่าตาดจะเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น.

การเดินทาง : จากตัวเมืองอุทัยฯ ใช้ทางหลวง 333 (อุทัยธานี-หนองฉาง) จากนั้นเลี้ยวเข้าทางหลวง 3438 (หนองฉาง-ลานสัก) ประมาณ 90 กม.

พิกัด : N15° 22.645’, E99° 37.822’

ติดต่อ-สอบถาม : ททท. สำนักงานอุทัยธานี โทรศัพท์ 056-514-651-2

นอกจากนี้ ละครนาคี ก็ยังยกกองกันไปถ่ายทำสถานที่สวยๆ ในประเทศไทยอีกหลายที่ ทั้งภาคเหนือ, ภาคกลาง , ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ จังหวัดนครราชสีมา , จังหวัดบุรัรัมย์ , จังหวัดกาญจนบุรี , จังหวัดชัยภูมิ , จังหวัดราชบุรี , จังหวัดอุทัยธานี , จังหวัดพระนครศรีอยุธยา , จังหวัดนครนายก , จังหวัดสระบุรี , จังหวัดปทุมธานี เป็นต้น