ถ้ำพระยาปราบ ถ้ำพระวังแดง ถ้ำแก้วโกมล ถ้ำแม่อุสุ เที่ยวถ้ำ

5 ถ้ำห้ามเข้า ในช่วงฤดูฝน ที่คุณไม่ควรย่างกรายเข้าไปเด็ดขาด

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 5 ถ้ำห้ามเข้า ในช่วงฤดูฝน ที่คุณไม่ควรย่างกรายเข้าไปเด็ดขาด

ถ้ำ คือสิ่งสวยงามทางธรรมชาติ ที่สร้างสรรค์ไว้ให้เราได้ชื่นชมมานานหลายร้อยปี ไม่ว่าจะเป็นหินงอก หินย้อย เสาหิน ม่านถ้ำ บางแห่งมีน้ำตกด้วย แต่ความสวยงามเหล่านั้นก็แฝงไว้ซึ่งอันตราย หากเราไม่รู้จักการเตรียมความพร้อม โดยเฉพาะ ถ้ำที่มีน้ำหรือลำธารไหลผ่าน เพราะเสี่ยงต่อการเกิดน้ำป่าไหลทะลักมากที่สุด เหมือนอย่าง ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่ปิดไม่ให้เที่ยวตั้งแต่เดือนกรกฎาคม –  พฤศจิกายน … นอกจากนี้ยังมีอีก 5 ถ้ำห้ามเข้า ในช่วงฤดูฝน ที่คุณไม่ควรย่างกรายเข้าไป

 5 ถ้ำห้ามเข้า ในช่วงฤดูฝน
อันตรายที่คุณไม่ควรย่างกรายเข้าไป

1. ถ้ำพระวังแดง จ.พิษณุโลก

ถ้ำพระวังแดง ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จัดว่าเป็นถ้ำที่ใหญ่และยาวที่สุดในประเทศไทย ลักษณะเป็นถ้ำที่มีลำธารน้ำไหลตลอดปี ด้านในแบ่งเป็นถ้ำย่อยหลายถ้ำ ประดับประดาด้วยหินงอกหินย้อยสวยงาม และยังเป็นที่อาศัยของค้างคาว รวมถึงปลาหลากชนิดจำนวนมาก เมื่อเดินไปถึงปลายสุดของถ้ำ จะไปโผล่ทะลุอีกเขาลูกหนึ่ง ชื่อว่าเขาสัญญา

ขอบคุณภาพจาก : travel.thaiza

ถ้ำพระวังแดง ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าชมช่วงหน้าฝนเด็ดขาด เพราะนอกจากสภาพถ้ำที่มืดสนิทแล้ว ด้านในยังเต็มไปด้วยน้ำที่ไหลบ่าอย่างรุนแรง อาจก่อให้เกิดอันตรายได้

2. ถ้ำพระยาปราบ จ.ราชบุรี

ถ้ำพระยาปราบ มีสภาพลักษณะคล้ายกับถ้ำหลวง มีทางเข้าออกเพียงทางเดียว ทางเข้าถ้ำเล็กและแคบมาก ต้องคลานแล้วลอดช่องหินเข้าไปด้านใน เมื่อลอดเข้าไปในถ้ำชั้นแรกจะเป็นห้องโถงใหญ่ มีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม เกิดจากการกัดเซาะของน้ำที่หยดลงมาจากหุบเขา มีรูปร่างลักษณะเป็นชั้น ๆ ลวดลายคล้ายฟันปลา เมื่อกระทบแสงไฟเกิดเป็นประกายระยิบระยับเหมือนประกายเพชร

ถ้ำพระยาปราบ เหมาะกับเที่ยวช่วงฤดูแล้งเท่านั้น ไม่อนุญาตให้เข้าชมถ้ำในฤดูฝน เพราะเป็นช่วงน้ำหลาก ด้านในมีน้ำขังท่วมสูง

3. ถ้ำน้ำลอด จ.แม่ฮ่องสอน

สถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าถ้ำน้ำลอด หรือ ถ้ำน้ำลอด สถานที่แอดเวนเจอร์ทีเด็ด แห่งอำเภอปางมะผ้า เป็นถ้ำหินธรรมชาติ ที่มีลำห้วยชื่อ น้ำลาง ไหลลอดภูเขาไปทะลุออกอีกด้านหนึ่ง ด้วยสายน้ำที่กัดเซาะ ทำให้เกิดโพรงถ้ำอีก 3 แห่ง มีหินงอกหินย้อยสวยงาม เริ่มตั้งแต่ถ้ำเสาหิน ถ้ำตุ๊กตา ไปสิ้นสุดที่ถ้ำผีแมน โดยนักท่องเที่ยวต้องอาศัยการล่องแพเข้าชมเท่านั้น และภายในถ้ำมืดมาก ไม่สามารถเข้าชมเองได้ ต้องใช้บริการผู้นำทางพร้อมตะเกียงเจ้าพายุ

ถ้ำน้ำลอด เปิดให้ชมทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-17.30 น. แต่ช่วงฤดูฝน จะเปิดเฉพาะเพียงถ้ำที่ 1 เท่านั้น ส่วนถ้ำที่ 2 และ 3 จะไม่อนุญาติให้นักท่องเที่ยวเข้าชม 

4. ถ้ำแม่อุสุ จ.ตาก

ถ้ำแม่อุสุ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่เมย เป็นถ้ำหินปูนที่มีขนาดกว้างใหญ่ มีลำน้ำแม่อุสุไหลเข้าสู่ปากถ้ำ แล้วไหลเวียนไปออกด้านหลังถ้ำลงไปสู่แม่น้ำเมย ภายในของถ้ำมีคูหาใหญ่ๆ อยู่ 3 คูหา มีหินงอกหินย้อยที่สวยงามมาก ในเวลากลางวัน แสงอาทิตย์จะส่องผ่านปล่องถ้ำลงมากระทบหินทราย เกิดประกายแวววาว ยิ่งสวยเข้าไปใหญ่

ถ้ำแม่อุสุ เปิดให้เที่ยวได้เฉพาะฤดูหนาวและฤดูแล้งเท่านั้น คือเดือนธันวาคม – เมษายน เนื่องจากช่วงฤดูฝน ระดับน้ำในถ้ำจะขึ้นสูงมากจนไม่สามารถเข้าไปในถ้ำได้

5. ถ้ำแก้วโกมล จ.แม่ฮ่องสอน

ถ้ำแก้วโกมล จัดว่าเป็นถ้ำที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในถ้ำผลึกแร่แคลไซต์ที่ค้นพบเพียง 3 แห่งทั่วโลก  ลักษณะของถ้ำเป็นถ้ำปิด มีทางเข้าออกอยู่ทางเดียว ภายในอากาศจะร้อน โดยแบ่งเป็นห้องต่างๆ 5 ห้อง แต่ละห้องงดงามด้วยผลึกผลึกแร่แคลไซค์ สีขาวบริทุทธิ์ราวกับเกล็ดหิมะ บ้างก็เป็นหินงอก หินย้อย รูปทรงแปลกแตกต่างกันออกไป

วนอุทยานถ้ำแก้วโกมล เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 8.30 – 16.30 น. ยกเว้นช่วงฤดูฝนประมาณเดือนมิถุนายน-กันยายนของทุกปี ในปีนี้ ปิดให้เข้าชมถ้ำตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2561

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดราชบุรีพันธุ์ แก้วนุ้ย 

**************************************************

ข้อมูลที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้อง

– ‘ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน’ ย้อนตำนาน หุบเขาแห่งรักที่แสนเศร้า

– 5 อันดับ ถ้ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ท้าทายนักผจญภัยที่อยากสำรวจ

การเตรียมตัวก่อนเที่ยวถ้ำ ข้อควรปฏิบัติ และวิธีเอาตัวรอด 

สิ่งมีชีวิตในถ้ำ มีสัตว์อะไรอาศัยอยู่บ้าง