กุ้ยหลินเมืองไทย คลองมะเดื่อ จุดชมวิวห้วยคอกหมู ทุ่งดอกกระเจียว น้ำตกคลองมะเดื่อ ภูทับเบิก ล่องแก่งลำน้ำเข็ก สังขละบุรี อำเภอแม่ลาน้อย อุทยานแห่งชาติเขาสก อุทยานแห่งชาติเขาหลวง เขาพะเนินทุ่ง เขาสก เขาหลวง สุโขทัย เขื่อนเชี่ยวหลาน โครงการหลวงแม่ลาน้อย

10 ที่เที่ยว เดือนมิถุนายน ฤดูกาลแห่งสีเขียว และสายหมอกขาว

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 10 ที่เที่ยว เดือนมิถุนายน ฤดูกาลแห่งสีเขียว และสายหมอกขาว

Travel.MThai แนะนำ 10 ที่เที่ยว เดือนมิถุนายน ฤดูฝนแบบนี้ก็ต้อง ไปชมทะเลหมอกสวย ๆ มวลหมู่ดอกไม้หลากสี ต้นไม้ใบหญ้าเขียวขจี กับวิวทิวทัศน์ฟิน ๆ ท่ามกลางอากาศที่แสนจะเย็นสบายและสดชื่น

10 ที่เที่ยว เดือนมิถุนายน ฤดูกาลแห่งสีเขียว และสายหมอกขาว

1. ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์

ช่วงต้นฤดูฝน อากาศบนยอดภูทับเบิกกำลังเย็นสบาย ไม่ร้อนไม่หนาวมากจนเกินไป ต้นไม้ใบหญ้าก็เริ่มกลับมาเขียวชอุ่มอีกครั้ง และฤดูกาลนี้เองที่เราจะมีโอกาสได้เห็นทะเลหมอกขาวโพลนลอยละล่องเหนือยอดเขาเกือบตลอดทั้งวัน แถมยังได้ชมไร่กะหล่ำปลีอันกว้างใหญ่ เรียงรายสลับซับซ้อนกันไปตามแนวระลอกเนินเขา ซึ่งกะหล่ำปีจะเริ่มโตประมาณเดือน มิถุนายน-สิงหาคม และ เดือนตุลาคม-กลางธันวาคม

2. ทุ่งดอกกระเจียว จ.ชัยภูมิ

เข้าสู่ช่วงเดือนมิ.ย.-ส.ค. ของทุกปี ดอกกระเจียวสีชมพูอมม่วง ต่างพากันบานสะพรั่ง ชูช่อล้อสายลมและสายหมอก ละลานตาทั่วทั้งผืนป่า ซึ่งที่จังหวัดชัยภูมิ จะมีการจัดเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน สามารถไปความงามกันได้ที่อุทยานป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต และอุทยานไทรทอง อำเภอหนองบัวระเหง

3. จุดชมวิวห้วยคอกหมู จ.ราชบุรี

จุดชมวิวห้วยคอกหมู สุดเขตแดนสยาม ตั้งอยู่ที่อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ด้านบนเป็นป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์ เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ และนกนานาชนิดมากมาย บริเวณจุดชมวิว นักท่องเที่ยวสามารถมองไปได้ไกลเห็นถึงฝั่งเทือกเขาตะนาวศรี ประเทศเมียนมาร์ ซึ่งในช่วงฝนและฤดูหนาวจะมีหมอกปกคลุมยอดเขาหนาแน่น ทั้งยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและตกที่งดงามไม่แพ้ยอดดอยทางภาคเหนือเลยทีเดียว

4. สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

สังขละบุรี ดินแด่งแห่งมนต์เสน่ห์ ที่ใครได้ไปเยือนก็ต้องหลงรัก ด้วยวิถีชีวิตชาวมอญแบบเรียบง่าย ความน่ารักเป็นมิตรของผู้คน ทั้งยังตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติของสายน้ำและหุบเขา แถมมีกิจกรรมท่องเที่ยวหลากหลายให้ทำกัน ทั้งขี่ช้าง ล่องแพ ตักบาตรที่สะพานมอญ นั่งเรือไปดูโบสถ์ใต้น้ำ และไม่ควรพลาดไปกราบสักการะพระบรมมหาสารีริกธาตุ จากศรีลังกา ที่ พระเจดีย์พุทธคยา ปูชนียสถานที่สำคัญคู่กับวัดวังก์วิเวการาม เห็นเป็นสีเหลืองทองอร่ามมาแต่ไกล

5. อุทยานแห่งชาติเขาหลวง จ.สุโขทัย

เขาหลวง สุโขทัย ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติรามคำแหง เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดสุโขทัย มีความสูง 1,200 เมตร จากระดับน้ำทะเล ประกอบด้วยยอดเขา 4 ลูก คือ ยอดเขาเจดีย์ ยอดเขานารายณ์ (จุดชมพระอาทิตย์ขึ้น) ยอดเขาภูกา และยอดเขาแม่ย่า (จุดชมพระอาทิตย์ตก)

สำหรับเส้นทางพิชิตเขาหลวง จากที่ทำการอุทยาน ไปจนถึงยอดเขาหลวง ประมาณ 3.7 กิโลเมตร ระยะทางไม่ไกล แต่ค่อนข้างชันมาก และเป็นดินขั้นบันได ถึงขนาดที่นักเดินป่าหลายคนให้ฉายาว่า “ภูเขาปราบเซียนในภาคเหนือของไทย” เลยทีเดียว

6. เขื่อนเชี่ยวหลาน จ.สุราษฎร์ธานี

เขื่อนรัชชประภา หรือ เขื่อนเชี่ยวหลาน เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเขาสก มีลักษณะเป็นภูเขาหินปูน ยอดแหลม แนวหน้าผาสูงชัน ล้อมรอบไปด้วยผืนน้ำผืนน้ำสีเขียวมรกต สวยงามอย่างมาก ถึงขนาดได้รับฉายาว่า “กุ้ยหลินเมืองไทย”

บริเวณรอบเขื่อน มีที่พักในรูปแบบแพให้บริการหลายเจ้า บรรยากาศเงียบสงบ ไม่วุ่นวาย ได้ใกล้ชิดธรรมชาติ เหมาะกับการมานอนพักผ่อนที่สุด

7. คลองมะเดื่อ จ.นครนายก

คลองมะเดื่อ เป็นธารน้ำสายเล็กๆ ที่ถูกซ่อนไว้ในป่าเขาใหญ่ รายล้อมไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม เงียบสงบ โดยมีทั้งหมด 5 คลองด้วยกัน แต่อนุญาติให้เข้าไปถึงแค่ 3 คลอง ซึ่งจะมีบ้านพักและลานกางเต็นท์ของชาวบ้านให้บริการ พร้อมกิจกรรมสนุก ๆ อย่างการล่องห่วงยางไปตามสายน้ำ หรือจะนอนแช่น้ำเย็น ๆ ก็ช่วยดับร้อนได้เหมือนกัน

สำหรับคลอง 4 และคลอง 5 เป็นเขตหวงห้ามของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ห้ามรถเข้าไป ยกเว้นเดินเท้าหรือปั่นจักยานเท่านั้น

8. เขาพะเนินทุ่ง จ.เพชรบุรี

อยากชมทะเลหมอก ไม่ต้องรอหน้าหนาว เพราะที่ เขาพะเนินทุ่ง ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี นั้นมีทะเลหมอกให้ชมตลอดทั้งปี แม้กระทั่งฤดูร้อน เพราะหมอกดังกล่าวเกิดจากความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าและต้นไม้ ที่พร้อมใจกันคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา จนกลายเป็นทะเลหมอกหนาตาปกคลุมทั่วหุบเขา เมื่อทะเลหมอกสลายตัวไป แล้วจะมองเห็นผืนป่าดงดิบเบื้องล่างเบียดตัวกันแน่น ท่ามกลางเทือกเขาสลับซับซ้อนกว้างไกลสุดตา

9. ล่องแก่งลำน้ำเข็ก จ.พิษณุโลก

สายเที่ยวแอดเวนเจอร์ ต้องไม่พลาด ล่องแก่งลำน้ำเข็ก จ.พิษณุโลก ทั้งมันส์ ทั้งท้าทาย ด้วยเส้นทางของลำน้ำที่ยาวกว่า 8 กิโลเมตร  เต็มไปด้วยเกาะแก่งน้อยใหญ่ถึง 17 จุด ซึ่งต้องใช้ความชำนาญขั้น expert เนื่องจากมีความยากสูงถึงระดับ 5 และยากติดอันดับต้นๆ ของการล่องแก่งในประเทศไทย

10. อำเภอแม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน

แม่ลาน้อย เป็นอำเภอเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในจังหวัดแม่ฮ่องสอน โอบล้อมด้วยภูเขา อยู่บนพื้นที่สูง มีสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นอย่าง ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย ที่นี่นักท่องเที่ยวจะได้ชมความสวยงามของนาขั้นบันได ซึ่งชาวบ้านจะเริ่มดำนากันประมาณปลายเดือน มิ.ย.- ก.ค. ใครที่อยากเห็นภาพผืนนาสีน้ำตาลตัดกับต้นกล้าสีเขียว ก็แนะนำให้มาช่วงนี้ค่ะ แล้วแวะไปต่อที่ บ้านห้วยห้อม จิบกาแฟพันธุ์อาราบิก้า ชมการทอผ้าขนแกะ และช้อปปิ้งผ้าทอขนแกะนุ่ม ๆ กลับไปเป็นของฝาก

ขอบคุณรูปภาพจาก : ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย