รู้จริงก่อนไปหอศิลป์กรุงเทพฯ

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / รู้จริงก่อนไปหอศิลป์กรุงเทพฯ

อันชนชาติใดไร้ศิลปะ มักบ่งบอกได้ดีว่าชนชาตินั้นไร้อารยธรรม

และจิตใจของประชากรคงตกต่ำเรี่ยดิน

 

ในเมื่อหน้าร้อนมาโบกมือทักทายกันแล้ว หลายต่อหลายคนมักเลือกที่จะพาตัวเองไปเดินเตร่ปะทะอากาศเย็นเยียบจากแอร์คอนดิชันเนอร์กลางห้างหรู ทีมงานจิงโจ้เป็นโล้เป็นพายข่าวขอพาไปดูของสวย ๆ งาม ๆ กลางเมืองให้จิตใจได้ซู่ซ่ากันดีกว่า กับหอศิลป์กรุงเทพฯ หรือที่มีชื่อเสียงเรียงนามเต็มยศว่า“หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร”

รู้จริงก่อนไปหอศิลป์กรุงเทพฯ

8005-attachment

 

หอศิลป์กรุงเทพฯ ตั้งตระหง่านกลางเมืองแนบชิดกับสถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ ห้างมาบุญครอง และห้างสยามดิสคัฟเวอรี่ เรียกได้ว่า คนกรุงได้มีโอกาสสัมผัสหอศิลป์ดี ๆ กันสุดแสนจะสะดวก

 

ใครจะรู้ว่ากว่าจะมีหอศิลป์ ณ แยกปทุมวันขึ้นมาได้ หลายหน่วยงานต้องต่อสู้ดิ้นรนกันมาหลายปีเพื่อไม่ให้พื้นที่ตรงนี้กลายเป็นห้างสรรพสินค้าอีกแห่ง รายละเอียดยืดยาวของการต่อสู้คงไม่ขอนำมาเล่ากันนะครับ

 

หอศิลป์กรุงเทพฯ เป็นอย่างไรกันบ้าง ไปติดตามเลยครับ

 

image

.

หอศิลป์กรุงเทพฯ มีทั้งสิ้น10ชั้น เริ่มตั้งแต่ชั้นใต้ดิน ไปสุดที่ชั้น9 ของตัวอาคาร มีพื้นที่ต่าง ๆ ไว้รองรับผู้มาเยือนดังนี้ 

 

ห้องสมุดศิลปะ ชั้นL เอาใจเด็กแนวและผู้สนใจอยากศึกษาศิลปะเต็มที่ มีหนังสือและแหล่งความรู้ด้านศิลปะไว้บริการมากกว่า6,000 รายการ พร้อมบริการอินเตอร์เน็ตและมุมศิลปะสำหรับน้อง ๆ หนู ๆ คุณพ่อคุณแม่ไม่รู้จะพาลูกหลานไปไหนก็จูงกันมาที่นี่ได้เลย

 

ห้องเอนกประสงค์ ชั้น1 ที่มีทางเดินเชื่อมต่อกับโถงใหญ่ ไว้สำหรับงานจัดเลี้ยง แถลงข่าว การประชุม การบรรยาย

 

โซนร้านค้า34 คูหา ชั้น1 – 4 ไว้จับจ่ายใช้สอยสินค้าอาร์ท ๆ มากมาย ทั้งสินค้าทำมือ พ็อกเก็ตบุ้ค หรือจะจิบเครื่องดื่มเย็น ๆ ให้สบายใจ มีบริการสเก็ตช์ self-portrait โดยศิลปินตัวจริงตัวเป็น ๆ ร่างอุ่น ๆ

 

ห้องสตูดิโอ ชั้น4 เป็นพื้นที่อิสระสำหรับกิจกรรมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะงานดนตรี ละคร หรือกิจกรรมแนวทดลองทางศิลปะ ศิลปะการแสดงสด ตลอดจนกิจกรรมสร้างสรรค์อื่น ๆ มากมาย 

 

ห้องออดิทอเรียม ชั้น5 เป็นห้องขนาด222 ที่นั่ง ใช้สำหรับการประชุมสัมมนา แสดงละคร ดนตรี รวมทั้งการฉายภาพยนต์ และมีบริการโต๊ะเก้าอี้เอาไว้ให้มานั่งทำการบ้านอ่านหนังสือได้อีกด้วย ถ้าคุณมาเยือนก็จะเห็นบรรดาวัยรุ่นหน้าใสนั่งอ่านหนังสือทำการบ้านกันบริเวณนี้มากหน้าหลายตา

 

ห้องประชุม ชั้น4 – 5 ทั้งหมด4 ห้อง มีไว้สัมมนา ประชุม บรรยายworkshop จุคนได้ราว10 – 40 คน

 

พื้นที่แสดงศิลปะ จัดแสดงทัศนศิลป์ ชั้น7 – 9 ด้วยพื้นที่กว่า3,000 ตารางเมตร จะมีงานนิทรรศการ งานศิลปะมากมายวนเวียนมาจัดแสดงให้เราได้ชมกันอย่างต่อเนื่องทั้งปี เรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์ของหอศิลป์กรุงเทพกันเลยทีเดียว

 

image

image

image

.

สุดสัปดาห์นี้ไม่รู้ไปไหน อย่าลืมแวะมาลองเสพศิลปะให้จิตใจปลอดโปร่งกันดูนะครับ

 

สถานที่ตั้ง:

บริเวณสี่แยกปทุมวัน หัวมุมถนนพระรามที่ 1 และถนนพญาไทตรงข้ามมาบุญครอง และ สยามดิสคัฟเวอรี่, มีทางเดินเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สนามกีฬาแห่งชาติ

 

เวลาทำการ:

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เปิดให้เข้าชม ตั้งแต่เวลา 10.00 น.– 21.00 น. ในวันอังคารถึงวันอาทิตย์ (หยุดทุกวันจันทร์)

 

เช็คข้อมูลตารางจัดงานแสดงศิลปะ:

Website: www.bacc.or.th

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก ททท.,wikipedia, และswordbelt.wordpress

.

************************************************************