ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี ย้อนตำนานตามหาโจร สุพรรณบุรี

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี ย้อนตำนานตามหาโจร สุพรรณบุรี

ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี, สุพรรณบุรี

สุพรรณบุรี จังหวัดทีท้องนายังเขียวขจี บ้านเรือนไม้เก่าแก่ วิถีชีวิตของผู้คนยังคงความเรียบง่าย ทำให้นึกถึงกลิ่นอายของวันเก่าๆ สุพรรณบุรีจึงเป็นจุดหมายปลายทางหนึ่งของนักท่องเที่ยวที่ยังคงโหยหาความทรงจำในอดีต ขนมโบราณ อาหารพื้นเมือง ของใช้เก่าเก็บ รวมกันอยู่ที่ตลาดโบราณร้อยปีสามชุก หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวย้อนวันวานยอดนิยมของที่นี่ แต่น้อยคนจะรู้ว่ายังมีตลาดร้อยปีอีกแห่งหนึ่งที่ยังเก็บกลิ่นไม้ และความทรงจำของอดีตได้เป็นอย่างดี นั่นคือ ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี..

ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี สุพรรณบุรีตลาดเก้าห้อง ร้อยปี อยู่อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี อยู่ใกล้ๆ กรุงเทพฯนี่เอง

ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี สุพรรณบุรีตลาดเก้าห้อง ร้อยปี สุพรรณบุรีด้านใน ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี ในวันธรรดา หรือ วันหยุดสุดสัปดาห์ก็ตาม ก็ยังคงเงียบ ผู้คนไม่เยอะ เหมาะสำหรับเดินเที่ยวเก็บบรรยากาศจริง

ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี เป็นชื่อของตรอกแห่งหนึ่งที่มีเรือนไม้เก่า ตั้งอยู่ใกล้กับริมแม่น้ำท่าจีน อายุประมาณ 100 ปี สร้างประมาณต้นรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ปัจจุบันตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลบางปลาม้า หมู่ที่ 2 ตำบลโคกคราม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ชาวบ้านที่นี่จะนำข้าวของมาวางขาย มีทั้งเครื่องใช้เก่าๆแต่ยังคงความคลาสสิก ขนม อาหารโบราณต่างๆ มากมายที่เราไม่เคยเห็น ซึ่งที่นี่ค่อนข้างจะเงียบ และไม่วุ่นวายเหมือนตลาดสามชุก ทั้งที่มีของขายในลักษณะคล้ายๆกัน

ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี สุพรรณบุรีตลาดเก้าห้อง ร้อยปี อยู่ใกล้แม่น้ำท่าจีน สายสุพรรณฯ

ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี สุพรรณบุรีตลาดเก้าห้อง ร้อยปี สุพรรณบุรีตลาดเก้าห้อง ร้อยปี เป็นที่อยู่อาศัย และค้าขายของชุนชนคนไทย และจีน

จากเอกสารที่มีผู้เขียนเกี่ยวกับประวัติ ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี และจากคำบอกเล่าของผู้สูงอายุ คำว่า “ ตลาดเก้าห้อง ” น่าจะนำมาจากชื่อของบ้านเก้าห้อง ซึ่งเป็นบ้านโบราณมีประวัติสืบทอดมายาวนานของตลาดเก้าห้อง เล่ากันว่าสร้างขึ้นโดยชาวจีนคนหนึ่งชื่อ “นายฮง” อพยพมาจากกรุงเทพฯ มาทำมาค้าขายอยู่บริเวณละแวกบ้านเก้าห้อง กิจการค้ารุ่งเรืองดี ในราว พ.ศ. 2424 ได้แต่งงานกับ “นางแพ” ซึ่งเป็นหลานสาวของขุนกำแหงฤทธิ์แห่งบ้านเก้าห้อง และได้ประกอบอาชีพค้าขายที่แพ ซึ่งสร้างขึ้นไว้ 1 หลัง จอดอยู่ริมน้ำหน้าบ้านเก้าห้อง ซึ่งในสมัยก่อนเป็นย่านค้าขายที่มีเรือนแพขายของสองฝั่งแม่น้ำ นายฮง หรือที่ชาวบ้านมักนิยมเรียกว่า “เจ๊ก-รอด” ทำการค้าขายสินค้าทุกประเภทโดยเฉพาะเครื่องบวช เครื่องมืออุปกรณ์ทำนา และเครื่องอุปโภคบริโภคทั้ง หลายจนร่ำรวย และรู้จักกันในนามต่อมาว่า “นายบุญรอด เหลียงพานิช”

ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี สุพรรณบุรีตลาดเก้าห้อง ร้อยปี สุพรรณบุรีตลาดเก้าห้อง ร้อยปี สุพรรณบุรี

ในปี พ.ศ. 2467 โจรได้ปล้นแพของนายบุญรอด และได้ทำการประทุษร้ายนางแพจนถึงแก่กรรม หลังจากนั้นไม่นานนายบุญรอดได้สมรสกับ นางส้มจีน นายบุญรอดเริ่มวางแผนผัง และสร้างตลาดบริเวณฝั่งตรงข้ามบ้านเก้าห้อง โดยโยกย้ายแพทั้งหลายขึ้นไปค้าขายบนบกคือในตลาด เพื่อเป็นศูนย์กลางการค้าขายทางน้ำในบริเวณนั้น และเปิดการค้าทางบกมากขึ้นและนำชื่อบ้านเก้าห้องมาเป็นชื่อตลาด คือ “ตลาดเก้าห้อง”

ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี สุพรรณบุรีตลาดเก้าห้อง ร้อยปี สุพรรณบุรี

นอกจากนี้ ยังมีหอดูโจรแห่งเดียวในจังหวัดสุพรรณบุรี คือ หอดูโจรแห่ง ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี เป็นหอสูงก่ออิฐถือปูนกว้าง 3×3 เมตร สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2477 ชั้นบนเป็นดาดฟ้า แต่ละชั้นฝาผนังเจาะรูขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 นิ้ว ใช้สำหรับเวรยาม สอดส่องดูแลว่ามีโจรมาบุกปล้นหมู่บ้านหรือเปล่า ซึ่งหอดูโจรแห่งนี้อยู่ในยุคเสือมเหศวร, เสือดำ,  เสือหวัด , เสือฝ้าย และเสือใบ จอมโจรชื่อดังในภาคกลาง ที่ออกปล้นชาวบ้านที่เป็นข่าวโด่งดังจนนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่องฟ้าทะลายโจรนั่นเอง

ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี สุพรรณบุรีหอดูโจร หนึ่งเดียวในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี

ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี สุพรรณบุรีในปัจจุบัน ไม่มีโจรผู้ร้าย เหล่าเสือต่างๆมาสร้างความวุ่นวายกันแล้ว หอดูโจร ก็ยังเป็นจุดเด่นของตลาด ให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปดูของกิน เอ๊ย! ดูวิวรอบๆ ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี กันได้ ^___^”

การเดินทางมายัง ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี จากตัวเมืองสุพรรณบุรี ใช้เส้นทางสุพรรณบุรี-บางแม่หม้าย ประมาณ 9 กิโลเมตร จะมีทางแยกซ้ายมือเข้าตลาดเก้าห้อง นอกจากนี้ยังมีรถประจำทางสายสุพรรณฯ-เก้าห้อง มาลงที่ตลาดเก้าห้องอีกด้วย

ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี สุพรรณบุรีตลาดเก้าห้อง ร้อยปี สุพรรณบุรี

ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี ถือเป็นตลาดเก่าแก่และมีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นตลาดที่มีผู้คนไม่พลุกพล่านมากนักในเวลานี้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเที่ยวสุพรรณบุรีแบบชิลๆ เดินสบาย ไม่ต้องเบียดกับผู้คนเยอะ เหมือนกับตลาดที่อื่นๆในสุพรรณฯ ที่ ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี น่าจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกทริปนี้อย่างแน่นอน

ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี สุพรรณบุรีตลาดเก้าห้อง ร้อยปี สุพรรณบุรีตลาดเก้าห้อง ร้อยปี ยังคงเสน่ห์ชุมชนตลาดริมน้ำแบบดั้งเดิมอยู่ รอนักท่องเที่ยวทุกๆ ท่านไปสัมผัสด้วยตาตัวเอง

 
View Larger Map

ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี ตำบลโคกคราม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี

ข้อมูลและภาพ : Pipat Sanook / suphan.biz
เรียบเรียงโดย Travel MThai