เทียวภูลมโล หุบเขานางพญาเสือโคร่ง จ.เลย

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เทียวภูลมโล หุบเขานางพญาเสือโคร่ง จ.เลย

วันนี้ Travel MThai ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ชมดอกพญาเสือโคร่งแห่งใหม่ ที่กำลังมาแรงไม่แพ้ที่อื่นๆ คือภูลมโล” ใน ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างอุทยานภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก และภูทับเบิกของ จ.เพชรบูรณ์ โดยบริเวณนี้มีต้นพญาเสือโคร่งเป็นนับแสนต้น ปลูกอยู่บนเนื้อที่กว่า 1,200 ไร่ บนระดับความสูง 1,800 ม. จากระดับน้ำทะเล

เทียวภูลมโล หุบเขานางพญาเสือโคร่ง จ.เลย

ดอยภูลมโล3

เมื่อก่อนนี้บริเวณโดยรอบภูลมโลเป็นพื้นที่ปลูกกะหล่ำปลีของชาวม้ง ต่อมาทางอุทยานต้องการให้ชาวม้งออกจากพื้นที่ จึงได้ตกลงให้ชาวม้งปลูกกะหล่ำปลีสลับกับปลูกต้นพญาเสือโคร่ง จนถึงวันนี้ไร่กะหล่ำปีหายไป เหลือเพียงต้นพญาเสือโคร่งที่กำลังเติบโต และออกดอกสีชมพูสะพรั่งให้นักท่องเที่ยวได้ชมมาเมื่อราว 2 ปี ก่อน สำหรับช่วงเวลาเบ่งบานของดอกพญาเสือโคร่งจะบานเต็มที่ราวๆ ปลายเดือน ม.ค.-ต้นเดือน ก.พ.

ดอยภูลมโล4

และนอกจากนั้น ผู้ที่ขึ้นมาชมดอกพญาเสือโคร่งที่ภูลมโล ยังจะได้ชมบรรยากาศอันงดงามบนยอดภูลมโล และจะได้ชมทิวทัศน์ของยอด 3 ภู 3 จังหวัด คือ ภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ และภูลมโล จ.เลย  ซึ่งจะได้ชมความงดงามของพระอาทิตย์ขึ้นและตก และสัมผัสอากาศหนาวเย็นสดชื่น อีกทั้งในปีนี้ทาง อช.ภูหินร่องกล้า และ อบต.กกสะทอน ได้อนุญาตให้นักท่องเที่ยวสามารถมานอนกางเต็นท์พักแรมชมบรรยากาศกันได้เต็มที่อีกด้วย

ดอยภูลมโล

สำหรับการเดินทางสู่ภูลมโลนั้น เนื่องจากเส้นทางค่อนข้างชันและขรุขระ ไม่สะดวกสำหรับรถเก๋ง ทางอุทยานฯ และ อบต.กกสะทอน จึงไม่อนุญาตให้นำรถขึ้นไป แต่จะมีบริการรถ พาขึ้นชมไป-กลับ คันละ 1,000 บาท (คนละ 100 บาท) โดยรถส่วนตัวสามารถนำมาจอดได้ที่สนามกีฬา อบต.กกสะทอน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลให้ความสะดวกอยู่

ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปชมความงามของดอกพญาเสือโคร่ง สามารถโทรสอบถามรายละเอียดช่วงเวลาการบานของดอกไม้ ,จองสถานที่กางเต็นท์ และสอบถามการเดินทางได้ที่ อบต.กกสะทอน โทร 0 4280 1714 หรืออุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า 0 5535 6607

ดอยภูลมโล2 ดอยภูลมโล5

ข้อมูลและภาพ : 108TRIPS, ผู้จัดการออนไลน์, wiki
เรียบเรียงโดย Travel MThai