วันนี้ในอดีต 29 มกราคม แดนเนรมิต เปิดบริการวันแรก

Home / ข่าวท่องเที่ยว / วันนี้ในอดีต 29 มกราคม แดนเนรมิต เปิดบริการวันแรก

เมื่อวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2518  เป็นวันที่ แดนเนรมิต หนึ่งในตำนานสวนสนุกของประเทศไทย ได้เปิดทำการเป็นวันแรก คนในวัย 25 ปีขึ้นไปคงจะทัน และเคยไปซึมซับความสนุกในที่แห่งนี้แทบทั้งนั้น เป็นสถานที่ให้ความสนุกใจกลางกรุง จากวันนั้นถึงวันนี้ ก็ 40 ปี มาแล้ว แต่ แดนเนรมิต ก็ยังติดอยู่ในความทรงจำของเราเสมอ

วันนี้ในอดีต 29 มกราคม แดนเนรมิต เปิดบริการวันแรก

แดนเนรมิต

แดนเนรมิต เป็นสวนสนุกกลางแจ้ง บนเนื้อที่ 33 ไร่ เยื้องกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว ริมถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2518 มีเครื่องเล่นจากต่างประเทศกว่า 30 ชนิด ต่างจากสวนสนุกแฮปปี้แลนด์ ที่เปิดดำเนินการในช่วงเดียวกัน ซึ่งใช้เครื่องเล่นที่ล้าสมัยกว่า แดนเนรมิตมีความโดดเด่นที่ปราสาทเทพนิยาย ซึ่งตั้งอยู่ส่วนหน้าของพื้นที่ สร้างขึ้นตามแบบที่ผสมผสาน จากปราสาทเทพนิยายของสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ กับปราสาทนอยส์ชวานสไตน์ ของเยอรมนี ภายในมีเครื่องเล่นต่างๆ อาทิ รถไฟเหาะ เครื่องเล่นรถไฟรางเดี่ยว เรือไวกิ้ง ส่วนจัดแสดงสัตว์โลกล้านปี เป็นต้น นอกจากนั้น ยังมีพาเหรดแฟนตาซี ซึ่งออกเดินไปตามถนนโดยรอบบริเวณ

1_display (1)

1_display (2)

1_display (3)

1_display

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2543 แดนเนรมิตปิดให้บริการลงอย่างเป็นทางการ เนื่องจากหมดสัญญาเช่า ระยะเวลา 25 ปี ไม่สามารถต่อสัญญาเช่าได้ เนื่องจากในปัจจุบัน พื้นที่ของแดนเนรมิตกลายเป็นพื้นที่ในเมือง พื้นที่น้อยไม่เหมาะกับการทำกิจการสวนสนุก เห็นได้จากสวนสนุกใหม่ๆ มักจะตั้งอยู่ในย่านชานเมือง รวมถึงต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง ในการบำรุงรักษาเครื่องเล่นเดิม และการจัดหาเครื่องเล่นใหม่ นอกจากนี้ เจ้าของแดนเนรมิตยังมีกิจการสวนสนุกดรีมเวิลด์อีกแห่งหนึ่ง หลังจากนั้น เครื่องเล่นที่มีอยู่จึงถูกรื้อถอนไป(เครื่องเล่นบางส่วนก็ถูกเอาไปใช้ในดรีมเวิลด์) ปัจจุบันยังคงมีปราสาทเทพนิยายตั้งอยู่หลังหนึ่ง และให้เช่าเปิดเป็นสนามแข่งขันรถ มอเตอร์ สปอร์ต แลนด์ โกคาร์ต (Motor Sport Land Go Cart) และกิจกรรมชมและเชียร์การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในนัดพิเศษ

790974-img-1406123676-22

398ภาพจาก balloooooon.com

แดนเนรมิต เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2518 – 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2543

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :  th.wikipedia.org , รูปภาพจาก : return2retro.wordpress.com

เรียบเรียงโดย : Travel MThai