เทศกาลล่องแก่งหินเพิง

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เทศกาลล่องแก่งหินเพิง

 

เทศกาลล่องแก่งหินเพิง


     จังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี อำเภอนาดี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอนาดี และชมรมผู้ประกอบการเรือยางจังหวัดปราจีนบุรี ขอเชิญนักท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติของสายน้ำอันสวยงาม สนุกสนานตื่นเต้นเร้าใจกับการล่องแก่งหินเพิง ระหว่างวันที่ 23 – 27 กรกฎาคม 2553 และตลอดฤดูฝน ณ หน่วยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 9 (ขญ9) อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี

     แก่งหินเพิงอำเภอนาดี ได้เป็นที่รู้จักแพร่หลายสำหรับนักท่องเที่ยว มาตั้งแต่ปี 2540 หลังจากที่ นายสุจริต นิมิตกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ได้เข้าไปสำรวจและทดลองให้มีการล่องแก่งโดยใช้แพยาง ซึ่งปรากฏว่าสามารถล่องแก่งได้อย่างสนุกสนานและปลอดภัย ดังนั้น ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมและตลอดฤดูฝน จึงจัดให้มีความตื่นเต้นท้าทายกับ “เทศกาลล่องแก่งหินเพิง” เรื่อยมา

     ทั้งนี้ แก่งหินเพิง มียอดกำเนิดจากยอดเขาใหญ่ เริ่มต้นจากน้ำตกวังเหวไหล มาถึงแก่งหินเพิง ระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตร แต่ช่วงที่ล่องได้ปลอดภัยมีระยะทาง 2.5 กิโลเมตร มีแก่งที่ล่องได้ 6 แก่ง คือ แก่งหินเพิง แก่งผักหนามล้อม แก่งวังบอน แก่งลูกเสือ แก่งวังไทร และแก่งงูเห่า

     สำหรับความปลอดภัยนั้น จะมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางน้ำที่ผ่านการฝึกกอบรมไว้คอยช่วยเหลือตลอดเส้นทาง ผู้ประกอบกิจการเรือยางยังทำประกันอุบัติเหตุให้กับนักท่องเที่ยวทุกท่าน และแนะนำวิธีการปฏิบัติที่ถูกต้องเวลาล่องแก่งก่อนลงเรือยาง พร้อมกับมีเจ้าหน้าที่พายเรือยางประจำหัวเรือ ท้ายเรือ ที่มีความชำนาญประสบการณ์สูง คอยช่วยเหลือพายเรือยางขณะล่องแก่งหินเพิงตลอดระยะทาง

การล่อง แก่ง
     เรือยางนั่งได้ประมาณ 8 – 10 คน ล่องในลำน้ำใสใหญ่ ตลอดสายน้ำที่ใส สวยงาม แก่งน้ำอยู่ในระดับ 3 – 5 ผู้ประกอบการจะพานักท่องเที่ยวเดินสัมผัสกับธรรมชาติ ระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร ถึงจุดแรกที่เริ่มล่องแก่งมายัง จุดสุดท้ายบริเวณท่าขึ้น (ขญ.9) ประมาณ 45 นาที ด้วยความสนุกสนาน ตื่นเต้น เร้าใจ และปลอดภัย

กิจกรรม ในวันที่ 23 กรกฎาคม ได้แก่ …

– การแสดงปั่นจักรยานล้อเดียว
– การแสดงรำวงย้อนยุค (ตลอดวัน)
– การแข่งขันเรือยางล่องแก่งหินเพิง ชิงเงินรางวัล พร้อมถ้วยรางวัล
– การแข่งขันกีฬาเปตอง ชิงเงินรางวัลพร้อมถ้วยรางวัล
– การแข่งขันส้มตำ ชิงเงินรางวัล
– พิธีสวดรวมพลังเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติแห่งการบรมราชาภิเษกปีที่ 60 และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 5 ธันวาคม 2553
– ขบวนแห่เทียนพรรษา โดยเรือยางเข้าร่วมขบวน จำนวน 30 ลำ (แต่งกายย้อนยุครัชกาลที่ 5 และชุดพื้นบ้าน)

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ จังหวัดปราจีนบุรี โทรศัพท์ 0 3745 4007 หรือ www.prachinburi.go.th องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี โทรศัพท์ 0 3721 3724 หรือ www.prachinpao.go.th และ อำเภอนาดี โทรศัพท์ 0 3728 9074

ที่มา : http://talk.edtguide.com