งานประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน จังหวัดพิจิตร

Home / ข่าวท่องเที่ยว / งานประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน จังหวัดพิจิตร

 

งานประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน จังหวัดพิจิตร


     แข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน จังหวัดพิจิตร วันที่ 4 – 5 กันยายน 2553   ณ  ลำน้ำน่าน หน้าวัดท่าหลวง อำเภอเมืองฯ จังหวัดพิจิตร สนามแข่งขันเรือยาวประเพณีสนามแรกในประเทศไทยที่ยิ่งใหญ่ สนุกสนาน และเป็นสนามที่เก่าแก่ที่สุด

     งานประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน จังหวัดพิจิตร สนามแข่งขันเรือยาวประเพณีสนามแรกในประเทศไทยที่ยิ่งใหญ่ สนุกสนาน และเป็นสนามที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวชมงานจะได้ชมกิจกรรมต่างๆ เช่น ขบวนแห่อัญเชิญถ้วยพระราชทาน พร้อมขบวนแห่เรือพยุหยาตราชลมารคจำลอง การแข่งขันเรือยาวประเภทต่างๆ ซึ่งในปีนี้มีเรือจากถิ่นต่างๆ ที่มีชื่อเสียง เข้าร่วมแข่งขันมากมาย ชมการเชียร์ของทีมต่างๆ ที่จะสร้าง สีสันของงานได้อย่างสนุกสนาน การออกร้านของกลุ่มเกษตรกร กลุ่มแม่บ้าน การจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ จังหวัดพิจิตรที่มีชื่อเสียง เช่น ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปต่าง ๆ จากส้มโอผ้าทอพื้นบ้านชนิดต่างๆ

     ในช่วงการจัดงาน สิ่งที่เคียงคู่กันมาของงานประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ คือ การจำหน่าย ข้าวเม่าทอด ของชาวบ้านจากชุมชนวัดหาดมูลกระบือ ซึ่งจะเริ่มลงมือทำกันตั้งแต่ช่วงปลายเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงที่วัดหาดมูลกระบือ จัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวขึ้น ชาวบ้านจากชุมชนจะจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำข้าวเม่า ซึ่งได้รับบริจาคจากชาวบ้าน อาทิ มะพร้าวนับพันลูก กล้วยไข่ และอื่นๆ จัดเตรียมไว้ เมื่อถึงวันงาน จึงร่วมมือร่วมแรงกันจัดทำข้าวเม่าทอด เพื่อจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวและผู้สนใจทั่วไป จนกระทั่งถึงงานประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ที่วัดท่าหลวง ชุมชนก็จะย้ายมาทำการทอดข้าวเม่ากันที่วัดท่าหลวง เพื่อจำหน่ายให้กับผู้สนใจต่อไป

สอบถามรายละเอียดเพิ่ม :
สำนักงานจังหวัดพิจิตร โทรศัพท์ 0 5661 1378
ประชาสัมพันธ์จังหวัดพิจิตร โทรศัพท์ 0 5661 1611
ททท. สำนักงานอุทัยธานี โทรศัพท์ 0 5651 49

ที่มา : http://talk.edtguide.com