งานแอ่วน่านกับงานกาชาด 2553

Home / ข่าวท่องเที่ยว / งานแอ่วน่านกับงานกาชาด 2553

จังหวัดน่าน และ ททท.สำนักงานแพร่ เชิญท่องเที่ยวจังหวัดน่าน และร่วมงาน “แอ่วน่านกับงานกาชาด” ประจำปี 2553

 

image

บรรยากาศงานแถลงข่าว

 

  เมื่อวันพุธที่ 1 ธันวาคม 2553 เวลา 15.00 น. นายเสนีย์  จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานการแถลงข่าว การจัดงาน “แอ่วน่าน + งานกาชาด”  ประจำปี 2553  ณ ห้องประชุม ชั้น 10 อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานใหญ่ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ กรุงเทพฯ เพื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดน่าน และประชาสัมพันธ์การจัดงาน “งานแอ่วน่านกับงานกาชาด ประจำปี 2553” ที่มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-23 ธันวาคม 2553 ณ บริเวณเชิงสะพานพัฒนาภาคเหนือ อ.เมือง จ.น่าน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว  พัฒนาการผลิตและจำหน่ายภาคเกษตร และผลิตภัณฑ์ชุมชน การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม  การจัดแสดงนิทรรศการตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และสนับสนุนสาธารณกุศลของเหล่ากาชาด โดยสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ผู้ประกอบการ ส่วนราชการ และภาคประชาชน ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว และมุ่งให้เกิดการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง และเกิดความยั่งยืน
 
  ภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการการเกษตรและการดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นิทรรศการของดีแต่ละอำเภอ การแสดงผลงานของส่วนราชการ การประกวดนางสาวน่าน และธิดาดอย การประกวดร้องเพลงของกำนันผู้ใหญ่บ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรมของเยาวชน การจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองและผลิตภัณฑ์ชุมชนของแต่ละอำเภอ การแสดงของศิลปินวงดนตรีนักร้องที่มีชื่อเสียง และกิจกรรมการออกร้านกาชาด ซึ่งจะมีพิธีเปิดงานบริเวณข่วงเมืองน่าน ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2553

 

image

ภาพจิตรกรรมชิ้นสำคัญของเมืองน่าน “กระซิบรัก”

โด่งดังถึงขนาดมีผู้กล่าว่า เป็นดั่งภาพโมนาลิซ่าแห่งล้านนา

 

  นายวิสูตร  บัวชุม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบด้านการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดแพร่  น่าน  อุตรดิตถ์ กล่าวว่า จังหวัดน่านซึ่งอยู่ในพื้นที่ล้านนาตะวันออก เป็นเมืองที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สนใจทางด้านวัฒนธรรม และธรรมชาติที่ต้องการสัมผัสสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม และคงเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ซึ่งจังหวัดน่าน มีทรัพยากรการท่องเที่ยวที่สวยงาม ทั้งด้านธรรมชาติ และประวัติศาสตร์ โบราณสถานมากมายหลายแห่ง กอรปกับมีสภาพภูมิอากาศที่เย็นสบาย รวมทั้งมีความสงบเงียบ ปลอดภัย เป็นเมืองที่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนามากนัก  จึงทำให้จังหวัดน่านเป็นจังหวัดที่น่าอยู่ น่าเที่ยว และเริ่มเป็นที่รับรู้ เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่แสวงหาสถานที่ท่องเที่ยว สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ และได้ศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรมอย่างแท้จริง และยังสามารถเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างสะดวกด้วย

 

  โดย ททท. ได้กำหนดให้จังหวัดน่าน เป็นพื้นที่นำร่องในการดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และวัฒนธรรมที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยดำเนินโครงการ “ท่องเที่ยวน่านสดใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” และได้นำ 7 Greens Concept มาเป็นกรอบดำเนินการ ประกอบด้วย (1.) Green Heart  (2.) green Activity (3.) Green Community (4.) Green Logistics (5.) Green Service (6.) Green Attraction (7.) Green Plus ซึ่งจะทำให้จังหวัดน่านเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่สวยงามตลอดไป และเป็นการท่องเที่ยวที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เป็นต้นแบบของการบริหารจัดการการท่องเที่ยวของไทย โดยไม่สร้างผลกระทบเชิงลบต่อวิถีชีวิตชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม เป็นต้นแบบของพื้นที่ท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป 

 

  นักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางมาสัมผัสจังหวัดน่าน สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่
ททท. สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1118, 0 5452 1127
www.tourismthailand.org/phrae 
www.easternlanna.org และ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเทศบาลเมืองน่าน โทรศัพท์ 0 5475 1169,  0 5475 0247