กาฬสินธุ์เปิดปีแห่งการท่องเที่ยวชู 9 สถานที่มหัศจรรย์ของดีเมืองน้ำดำ

Home / ข่าวท่องเที่ยว / กาฬสินธุ์เปิดปีแห่งการท่องเที่ยวชู 9 สถานที่มหัศจรรย์ของดีเมืองน้ำดำ

กาฬสินธุ์เปิดปีแห่งการท่องเที่ยวชู 9 สถานที่มหัศจรรย์ของดีเมืองน้ำดำ

 

จังหวัดกาฬสินธุ์เปิดปีแห่งการท่องเที่ยว ชู 9 สถานที่มหัศจรรย์ของดีเมืองน้ำดำ รับเทศกาลปีใหม่ 2554 พร้อมเปิดตัวนำนักปั่นจักรยานกว่า 3 พันคัน ปั่นข้ามสะพานเทพสุดา สะพานข้ามน้ำจืดที่ยาวที่สุดในประเทศ

 

image

 

นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นางวณี จิวะรังสรรค์ นายกเหล่ากาชาด นายประมวล ศรีทอง นายอำเภอสหัสขันธ์ นายวีระวัฒน์ วงศ์ว่องไว นายอำเภอหนองกุงศรี นายประทีป ฤทธิกุล นายอำเภอยางตลาด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น นักเรียน นักศึกษา และประชาชนกว่า 3,000 คน ร่วมกันปล่อยขบวนจักรยานเพื่อสุขภาพและลดภาวะโลกร้อน ซึ่งปั่นข้ามสะพานเทพสุดา บริเวณเกาะมหาราช ฝั่งอำเภอหนองกุงศรี มายังพิพิธภัณฑ์สิรินธร อำเภอสหัสขันธ์

 

ทั้งนี้ เพื่อร่วมพิธีเปิดปีแห่งการท่องเที่ยว 2554 พร้อมทั้งจัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้า สิริกิติ์ พระบรมราชินีนารถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี

 

นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า จังหวัดกาฬสินธุ์มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายและขึ้นชื่อในระดับประเทศ ดังนั้นจึงได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาจังหวัดและการพัฒนาด้านการท่อง เที่ยว และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศได้รับรู้ รับทราบถึงความพร้อมของจังหวัดกาฬสินธุ์ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกๆด้าน จึงได้กำหนดให้ปี 2554 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์

 

โดยมีแหล่งท่องเที่ยว และสิ่งสำคัญของจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งได้ประกาศเป็น 9 มหัศจรรย์ของดีชาวกาฬสินธุ์ ประกอบด้วย พระธาตุยาคู, หลวงพ่อองค์ดำ(ชุ่ม-เย็น), อนุสาวรีย์พยาชัยสุนทร, วัดพุทธนิมิต(ภูค่าว), เขื่อนลำปาว, โปงลาง, พิพิธภัณฑ์สิรินธร, ผ้าไหมแพรวา, และสะพานเทพสุดา

 

ทั้งนี้คาดว่าในปี 2554 โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในจังหวัดกาฬสินธุ์จำนวนมากและจะทำให้ชาว กาฬสินธุ์มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

สำหรับสะพานเทพสุดาเป็นสะพานข้ามอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำปาวได้รับพระราชทานชื่อ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เริ่มการก่อสร้างเมื่อปี 2549 ด้วยงบประมาณการก่อสร้าง 498 ล้านบาท จุดเริ่มการก่อสร้างอยู่บริเวณแหลมโนนวิเศษ ตำบลโนนบุรี อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ และสิ้นสุดที่ ตำบลหนองบัว อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ขนาด 2 ช่องจราจร ความยาว 2,040 เมตร เป็นสะพานข้ามน้ำจืดที่ยาวที่สุดในปะเทศ ซึ่งจะช่วยย่นระยะทางจากจังหวัดอุดรธานี มายังจังหวัดกาฬสินธุ์ ประมาณ 60 กิโลเมตร

 

*******************************************************************************************************