รัฐบาลเปรูประกาศ ห้ามเปลือย! ที่ มาชูปิกชู

Home / ข่าวท่องเที่ยว / รัฐบาลเปรูประกาศ ห้ามเปลือย! ที่ มาชูปิกชู

มาชูปิกชู (Machu Picchu) หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของละตินอเมริกา กลายเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก เมื่อรัฐบาลเปรูออกมาประกาศห้ามนักท่องเที่ยวเปลือยในโบราณสถานแห่งนี้

รัฐบาลเปรูประกาศ ห้ามเปลือย! ที่ มาชูปิกชู

รัฐบาลเปรูประกาศ ห้ามเปลือย! ที่ มาชูปิกชู

มาชูปิกชู เมืองโบราณเก่าแก่บนยอดเขาตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 15 มรดกโลกอันล้ำค่า ร่องรอยของอารยธรรมอันรุ่งเรืองแห่งอาณาจักรอินคา เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ นักเดินทางทั่วโลกใฝ่ฝันจะ ไปเยือน และใครก็ตามที่ได้ไปเยือนถึงถิ่นอินคา ก็ย่อมอดไม่ได้ที่จะถ่ายรูปเก็บภาพความงามของขุนเขาอันสลับซับซ้อน ลาดเนินเขียวขจี และซากเมืองเก่าอันเปรียบเสมือนมงกุฏครอบบนยอดเขาสูงเสียดเมฆไว้เป็นที่ ระลึก

ลำพังภาพวิวหรือภาพถ่ายคู่ของคู่รักสวีทหวาน ถือเป็นเรื่องธรรมดาของนักท่องเที่ยว แต่กลับปรากฏว่าหลังๆมานี้ มีภาพไม่ธรรมดาเกิดขึ้น นั่นก็คือ ภาพหนุ่มสาวเปลือยกายนุ่งลมห่มฟ้าท้าลมหนาว และแดดร้อนแรงบนยอดเขา ถ่ายคู่กับแบ็กกราวด์อันอลังการของโบราณสถานมาชู-ปิกชู และไม่ใช่แค่ภาพสองภาพ แต่กลายเป็นเทรนด์ฮิตของบรรดานักท่องเที่ยวไปแล้วที่จะต้องมาเปลือยกายถ่ายรูปกับโบราณสถานแห่งนี้

ภาพถ่ายเปลือยเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ หรือจู่ๆก็เกิดค่านิยมมาถ่ายรูปเปลือยกับโบราณสถานพร้อม กันโดยไม่ได้นัดหมาย แต่นี่เป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์ฮิตทั่วโลกในหมู่นักเดินทางวัยรุ่น นั่นก็คือการ ถ่ายรูปเปลือยตามสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังต่างๆ โบราณสถานเก่าแก่ หรืออนุสาวรีย์และรูปเคารพสำคัญๆ โดยมีการจัดตั้งแฟนเพจและเว็บไซต์กันอย่างจริงจัง เช่น เว็บไซต์ My Naked Trip และเพจเฟซบุ๊กที่มีชื่อว่า Naked at Monuments หรือ “เปลือยตามอนุสาวรีย์”

การโชว์และแชร์รูปภาพเหล่านี้ ได้รับความสนใจจากชาวโลกออนไลน์อย่างมากจนหนุ่มสาวเจ้าของภาพมีชื่อเสียง โด่งดังเพียงชั่วข้ามคืน แต่กระทรวงวัฒนธรรมเปรูไม่ขำกับมุขตลกเหล่านี้ โดยย้ำว่า ไม่ได้ต่อต้านการเปลือยกาย แต่ในโลกนี้มีบางสถานที่ที่สามารถเปลือยกายถ่ายภาพได้ และมีอีกบางสถานที่ที่ไม่สามารถถ่ายได้ อย่างเช่น มาชู-ปิกชู ซึ่งทางรัฐบาลเปรูเห็นว่าการถ่ายภาพเปลือยเช่นนี้ ถือเป็นการไม่แสดงความเคารพต่อสถานที่ และเป็นการคุกคามมรดกโลก

ทุกวันนี้ทางการเปรูต้องเข้มงวดกวดขันในการดูแลนักท่องเที่ยวบนมาชู-ปิกชูอย่าง หนัก ไม่ให้มีการแอบถ่ายรูปตามซากโบราณสถานต่างๆ แถมยังประกาศเตือนเรื่องของการห้ามเปลือยกายในที่ สาธารณะบนบัตรเข้าชมมาชู-ปิกชูอีกด้วย แต่ทางการก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะดูแลกวดขันเรื่องนี้อย่างทั่วถึง เนื่องจากมาชู-ปิกชูมีบริเวณกว้างขวาง และมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนไปมาตลอดทั้งวัน

แน่นอนว่าการห้ามเปลือยกายถ่ายรูปใน โบราณสถานมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย บรรดานักท่องเที่ยวหัวสมัยใหม่ต่างมองว่าเป็นสิทธิ์ของพวกเขาที่จะถ่าย รูปอย่างไรก็ได้ในที่สาธารณะ แต่สำหรับ นักท่องเที่ยวอีกส่วนหนึ่ง รวมถึงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นผู้ดูแลมาชู-ปิกชู พวกเขามองว่ารัฐบาลเปรูทำถูกแล้ว เพราะหากมองอีกแง่ การที่นักท่องเที่ยวซึ่งมีต่างศาสนา หลากหลายความเชื่อ มาเที่ยวมาชู-ปิกชู แต่กลับต้องเจอคนเปลือยกายถ่ายรูป ก็เป็นการคุกคามสิทธิในการเสพบรรยากาศอันสงบและศักดิ์สิทธิ์ของมาชูปิกชูที่พวกเขาควรได้รับเช่นกัน

ขอบคุณข่าวสารจาก voicetv