ทะเลหมอก ที่เที่ยวหน้าหนาว เที่ยวเลย

เลย เมืองแห่งทะเลภูเขา ที่ไม่ควรมองเลยผ่าน

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / เลย เมืองแห่งทะเลภูเขา ที่ไม่ควรมองเลยผ่าน

เมื่อย่างเข้าช่วงปลายปี เมื่อลมหนาวเริ่มมาเยือน เชื่อว่าหลายคนที่ต้องการสัมผัสอากาศเย็น ย่อมต้องรีบเก็บกระเป๋าแล้วหนีเมืองกรุงเพื่อมุ่งหน้าสู่ภาคเหนือ หรือภาคอีสานกันแน่ๆ และหนึ่งในจังหวัดยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวต่างต้องการมุ่งหน้ามาสัมผัสความหนาวเย็น และธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ย่อมต้องมี จังหวัดเลย เป็นจุดมุ่งหมายอย่างแน่นอน

ผาหล่มสัก

เลย เมืองแห่งทะเลภูเขา ที่ไม่ควรมองเลยผ่าน

จังหวัดเลย เป็นจังหวัดชายแดนตั้งอยู่เกือบจะเหนือสุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีพรมแดนทางทิศเหนือติดกับประเทศลาว และด้วยภูมิประเทศที่ประกอบไปด้วยภูเขาใหญ่น้อยประมาณร้อยละ 70 ของพื้นที่ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดเลยส่วนใหญ่จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ ดังคำขวัญของจังหวัดที่ว่า “เมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม ดอกไม้งามสามฤดู”

เริ่มกันที่สถานที่ท่องเที่ยวที่นักเดินทางหัวใจรักธรรมชาติต่างต้องการมาสัมผัสกันให้ได้ซักครั้งหนึ่งในชีวิตอย่าง ภูกระดึง หรืออุทยานแห่งชาติภูกระดึง ที่มีจุดท้าทายนักท่องเที่ยวอยู่ที่ระยะทางการเดินป่า ขึ้นเขาเพื่อพิชิตยอดภูกระดึงถึง 9 กิโลเมตร ตลอดระยะทางไปจนถึงยอดภูนั้นประกอบไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด สัตว์ป่านานาพันธุ์ หน้าผา ทุ่งหญ้า ลำธาร และน้ำตก โดยในช่วงฤดูหนาวนั้น อุณหภูมิบริเวณยอดภูอาจลดต่ำจนถึง 0 องศาเซลเซียส จุดท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดบนภูกระดึงเช่น ผานกแอ่น ผาหล่มสัก น้ำตกวังกวาง และน้ำตกถ้ำสอเหนือ เป็นต้น

อีกหนึ่งภูที่มีความสำคัญไม่แพ้กับภูกระดึงคือ ภูเรือ มีลักษณะโดดเด่นคือ รูปพรรณสัณฐานที่คล้ายเรือใหญ่ท่ามกลางขุนเขาน้อยใหญ่โดยรอบ และป่านสนที่มีความสวยงาม สลับกับลานหินธรรมชาติ รวมไปถึงแม่คะนิ้ง หรือน้ำค้างบนยอดหญ้าที่สามารถพบเห็นได้ในช่วงฤดูหนาว นอกจากนั้นบริเวณยอดภูยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปนาวาบรรพต ซึ่งชาวซึ่งชาวภูเรืออัญเชิญมาจากอยุธยา

เชียงคาน

นอกจากสองภูดังที่กล่าวไปแล้วนั้น จังหวัดเลยยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอย่างอำเภอเชียงคาน ที่ไม่ไกลจากเชียงคานนักเป็นที่ตั้งของภูทอก ภูเขาสูงที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขเป็นจุดชมวิว และจุดชมหมอกยามพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามไม่แพ้ที่ใดในจังหวัด อีกหนึ่งความงดงามของธรรมชาติที่อยู่ถัดจากภูทอกไม่ไกลคือ แก่งคุดคู้ หรือแก่งหินที่ตั้งขวางอยู่กลางแม่น้ำโขง ยามหน้าแล้งจะสามารถมองเห็นความกว้างใหญ่ และสีสันของแก่งได้อย่างชัดเจน

ห้วยกระทิง

เมื่ออิ่มใจจากเชียงคานแล้ว ก็ได้เวลาขยับขยายออกมาที่อ่างเก็บน้ำห้วยกระทิง ที่ตั้งอยู่ในวนอุทยานหริรักษ์ อำเภอเมือง แหล่งพักผ่อนหย่อนใจของชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ที่สำคัญมีกิจกรรมพิเศษคือ การล่องแพในอ่างเก็บน้ำ สัมผัสสายน้ำเย็นชื่นใจและบรรยากาศสบายๆ หรือจะลงไปนั่งกินข้าวในแพก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ

และหากใครต้องการชมภาพความงามของธรรมชาติในมุมมองแปลกตา ไม่ควรพลาดภูป่าเปาะ ซึ่งเป็นจุดที่สามารถมองเห็นภูหอ หรือฟูจิเมืองเลย ได้อย่างชัดเจน และยิ่งเมื่อมีเมฆบางๆปกคลุมก็จะยิ่งคล้ายภูเขาไฟฟูจิที่ญี่ปุ่นเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนั้นบนภูป่าเปาะในวันที่ฟ้าเปิด ยังสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของภูหินร่องกล้า ภูหอ ภูหลวง ภูกระดึง ภูผาจิต ภูผาม่าน สวนหินผางาม และเขาค้อ ได้อีกด้วย

สวนผาหินงาม

ไม่ไกลจากภูป่าเปาะก็มีสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของ อ.หนองหิน นั่นคือ สวนผาหินงาม หรือมีอีกชื่อหนึ่งว่า คุนหมิงเมืองเลย ภายในสวนหินผางามนั้น มีเส้นทางเดินสลับซับซ้อน บางช่วงมีบรรยากาศลึกลับน่าตื่นเต้น และไฮไลท์เด่นคือบริเวณจุดชมวิว ที่สามารถมองหินงามน้อยใหญ่ได้อย่างงดงามสมฉายา

ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง : หนองแซง สระบุรี เสน่ห์ชนบทที่น่าหลงใหลนนทบุรี จังหวัดเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม