คุ้มวิมานดิน ฉะเชิงเทรา ตลาดบ้านใหม่ ที่เที่ยวฉะเชิงเทรา ที่เที่ยวแปดริ้ว ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุข มินิมูร่าห์ฟาร์ม วัดสมานรัตนาราม วัดโสธรวรารามวรวิหาร ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน หลวงพ่อโสธร แปดริ้ว

มนต์เสน่ห์แห่งฉะเชิงเทรา แล้วจะรู้ว่าทำไมต้องมา??

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด, ภาคตะวันออก / มนต์เสน่ห์แห่งฉะเชิงเทรา แล้วจะรู้ว่าทำไมต้องมา??

มนต์เสน่ห์แห่งฉะเชิงเทรา แล้วจะรู้ว่าทำไมต้องมา??

ฉะเชิงเทรา หรือที่พูดกันติดปากว่า เมืองแปดริ้ว จังหวัดหนึ่งในภาคตะวันออก อยู่ใกล้ๆ กรุงเทพฯ แต่หลายคนมักมองข้าม และขับผ่านเลยไป ทั้งที่จริง ฉะเชิงเทรา มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย เต็มไปด้วยวัดวาอาราม ประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต วัฒนธรรม ของกินรสเลิศ และธรรมชาติที่สวยงาม แถมเป็นที่เที่ยวใกล้กรุงเทพอีกด้วย เกริ่นมาซะขนาดนี้ ถ้าอยากรู้ว่ามีที่ไหนบ้างน่าเที่ยวบ้าง ตามเรามาเลย

วัดโสธรวรารามวรวิหาร

อ่านรีวิวเพิ่มเติมที่ One day trip ไหว้พระเสริมสิริมงคล

เอาฤกษ์เอาชัยกันก่อน ด้วยการไปกราบไหว้ หลวงพ่อโสธร หรือหลวงพ่อพุทธโสธร ที่ วัดโสธรวรารามวรวิหาร พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวฉะเชิงเทรา ในแต่ละวัน โดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์ จะมีผู้คนจากทั่วสารทิศเดินทางมากราบสักการะกันอย่างเนืองแน่น เพื่อขอบารมีจากหลวงพ่อคุ้มครองในเรื่องต่างๆ บ้างก็ตั้งใจมาบนบานศาลกล่าว โดยหลักๆ จะขอเรื่องลูก กิจการค้าขาย การเรียน การสอบ รวมไปถึงรักษาโรคให้แคล้วคลาด บางครั้งเราจึงเห็นคณะละครรำมารำแก้บนหน้าองค์พระ และไข่ต้มหลายพันฟองที่ผู้คนหอบหิ้วมาถวาย ซึ่งเป็นของแก้บนยอดนิยมที่ทำตามกันมาหลายสิบปีแล้ว

**************************************************************

วัดสมานรัตนาราม

อ่านรีวิวเพิ่มเติมที่ One day trip ไหว้พระเสริมสิริมงคล

เดินทางรับบุญอย่างต่อเนื่องกันที่ วัดสมานรัตนาราม อยู่ระหว่างอำเภอบางคล้า และอำเภอคลองเขื่อน มีชื่อเสียงโด่งดังจาก พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุข องค์สีชมพู ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เชื่อกันว่าเป็นเทพแห่งความสำเร็จทุกประการ ขอสิ่งใดสมหวังรวดเร็วทันใจ และผู้ที่มากราบไหว้ก็จะมีแต่ความสุขสบาย สมบูรณ์มั่งคั่ง รื่นรมย์ ไร้ทุกข์ ไร้โศก อิ่มหนำสำราญ มีกิน มีใช้ มีโชคลาภ เคล็ดลับขอแล้วสมใจอยาก! ต้องกระซิบข้างหูของหนูสองตัวด้านหน้าพระพิฆเนศ เพราะหนูเป็นบริวารขององค์ท่าน และอย่าลืมปิดหูอีกข้างของหนูด้วยนะ เพื่อให้หนูนำความต้องของการของเราไปบอกต่อกับองค์พระพิฆเนศ และคำขอนั้นจะสัมฤทธิ์ผล นอกจากนี้ภายในบริเวณ วัดสมานรัตนาราม ยังมีสิ่งศักดิสิทธิ์อื่นๆ อีก เช่น ช้างเอราวัณ, พระราหู, พระพรหม, พระโพธิสัตว์กวนอิม ปางประทานบุตร, พระธาตุอินทร์แขวนจำลอง, หลวงพ่อองค์ดำ, พ่อปู่ฤาษี เป็นต้น

**************************************************************

วัดโพรงอากาศ

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมที่ มหาเจดีย์สีทองอร่าม ณ วัดโพรงอากาศ 

ถัดจากวัดสมานรัตนาราม จะเจอกับ วัดโพรงอากาศ ในอำเภอบางน้ำเปรี้ยว โดดเด่นด้วยพระอุโบสถที่มีมหาเจดีย์สีทองอร่าม เป็นที่สะดุดตาแก่นักท่องเที่ยวที่เข้าไปกราบสักการะสิ่งศักดิสิทธิ์ ซึ่งล้วนเป็นพระพุทธรูปจำลองอันโด่งดั่งอย่าง หลวงพ่อโสธร, หลวงพ่อวัดบ้านแหลม, หลวงพ่อโต, หลวงพ่อวัดไร่ขิง และหลวงพ่อวัดเขาตะเครา รวมถึงพระพิฆเนศองค์ใหญ่ ปางนั่งประทานพร ที่ตั้งอยู่เคียงข้างวัดโพรงอากาศ สำหรับโครงสร้างอุโบสถเป็นอาคารปูน 2 ชั้น ใช้เสาทั้งหมด 196 ต้น และยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุจากประเทศอินเดียอีกด้วย

**************************************************************

ตลาดบ้านใหม่

อ่านรีวิวเพิ่มเติมที่  เที่ยวตลาดบ้านใหม่ 

เสร็จจากไหว้พระ ท้องก็ร้องหิว จึงขอมุ่งหน้าไปหาของกินอร่อยๆ ที่ ตลาดบ้านใหม่ หรือ ตลาดร้อยปีบ้านใหม่ ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา (ทางไปอำเภอบางน้ำเปรี้ยว) ขึ้นชื่อว่าใหม่ แต่ความจริงแล้ว ชุมชนริมแม่น้ำบางปะกงแห่งนี้เขามีมาตั้งสมัยรัชกาลที่ 5 ยาวนานเชียวล่ะ โดยยังคงเสน่ห์ความคลาสสิคเหมือนถูกสตาฟไว้ในยุคนั้นไม่ผิดเพี้ยน อย่างบ้านเรือนไม้แบบห้องแถวที่ตั้งเรียงรายติดกัน ซึ่งถูกฟื้นฟูขึ้นใหม่และเปิดเป็นร้านขายอาหาร ขายขนม กาแฟโบราณ ของที่ระลึก ตลอดจนของโบราณหาดูยาก รวมไปถึงของเล่นย้อนยุคที่จะทำให้เราหวนรำลึกถึงวัยเด็ก ไฮไลท์ อย่าพลาดชิมข้าวห่อใบบัว ห่อหมกใบจากย่าง กุยช่าย และก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ ของดังเมืองแปดริ้ว เรียกว่าได้ของฝากติดไม้ติดมือ แถมอิ่มหนำพุงกางกันเลยทีเดียว ถือเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ แบบมาได้สะดวกมากๆ ตลาดบ้านใหม่เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.00-17.00 น.

**************************************************************

มินิมูร่าห์ฟาร์ม

 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมที่ มินิมูร่าห์ฟาร์ม

อิ่มจุใจกันแล้ว เราจะพาไปเที่ยวเชิงเกษตรที่ มินิมูร่าห์ฟาร์ม ในอำเภอบ้านโพธิ์ อ๊ะ ที่นี่ไม่มีแกะหรืออัลปาก้าอย่างที่หลายคนคิดแน่นอน แต่มี ควายนมสายพันธุ์มูร่าห์ สุดน่ารัก โดยเปิดเป็นฟาร์มสาธิต ให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมและศึกษากระบวนการเลี้ยงควายมูร่าห์ ได้อย่างครบวงจร ซึ่งน้ำนมที่ได้จากควายมูร่าห์เป็นน้ำนมออร์แกนิค ไม่เจือปนสารเคมี ให้รสชาติเข้มข้น หวานมัน และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง นอกจากนี้ มินิมูร่าห์ฟาร์ม ยังมีโซน mini zoo ที่น้องๆ หนู จะได้เพลิดเพลินกับการป้อนนมควายมูร่าห์ ป้อนอาหารกระต่าย แพะ หมู เป็ด ไก่ ฯลฯ และสนุกสนานกับกิจกรรม Work Shop ทำพิซซ่า ไอศกรีมนม เนย-แพนเค้ก ดำนาปลูกข้าว ปลูกผลักออร์แกนิค ถือเป็นกิจกรรมดีๆ ที่ครอบครัวจะได้ใช้เวลาร่วมกัน

**************************************************************

คุ้มวิมานดิน

ขอบคุณรูปภาพจาก คุ้มวิมานดิน

ขอบคุณรูปภาพจาก คุ้มวิมานดิน

คุ้มวิมานดิน ในอำเภอคลองเขื่อน คือจุดหมายต่อมา แหล่งอาณาจักรเครื่องปั้นดินเผา ท่ามกลางบรรยากาศบ้านสวนบ้านดินอันร่มรื่น แวดล้อมด้วยสวนเขียวขจี ดอกไม้หลายสีสัน ไร่มะม่วงมัน และร่องสวนหมาก ที่นี่เป็นศูนย์รวมตัวเล็กๆ ของชาวบ้านในท้องถิ่น ที่ตั้งใจมาทำเครื่องปั้นดินเผารูปร่างต่างๆ โดยใช้ดินจากร่องสวน จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์แฮนด์เมดน่ารักๆ ออกจำหน่ายเป็นสินค้าโอทอป แต่ถ้าใครอยากลองปั้นดินด้วยตัวเอง อยากได้ผลงานที่มีชิ้นเดียวในโลก คุ้มวิมานดิน ก็มีโรงปั้น และผู้เชี่ยวชาญคอยสอนอย่างเป็นกันเอง เรียกว่าได้ทั้งความรู้ ความสนุก ทำให้เกิดจินตนาการและเพิ่มความคิดสร้างสรรค์

**************************************************************

วัดปากน้ำโจ้โล้

เป็นอีกวัดที่มีนักท่องเที่ยว และผู้คนนิยมไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา และยังขึ้นชื่อเรื่องของความงดงาม ของพระอุโบสถ ซึ่งเป็นสีทองอร่าม สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าตากสิน เมื่อเสด็จนำทัพผ่านเพื่อไปตีเมืองจันทบุรี

อ่านรีวิวเพิ่มเติม วัดปากน้ำโจ้โล้

**************************************************************

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน
อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ขอบคุณรูปภาพจาก ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน

ปิดท้ายกันที่ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในอำเภอพนมสารคาม หลายปีก่อน เขาหินซ้อน เป็นผืนดินแห้งแล้ง เสื่อมโทรม ชาวบ้านคิดว่าไม่น่าพัฒนาให้กลับมามีชีวิตชีวาและเพาะปลูกอะไรได้อีก แต่ด้วยพระอัจฉริยภาพของของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ซึ่งทรงเล็งเห็นถึงแนวทางพัฒนา ทำให้ผืนดินตรงนี้กลับมาเจริญงอกงามอีกครั้ง ปัจจุบันเป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และศูนย์ศึกษาพัฒนาการเรียนรู้ ด้านในมีเนื้อที่กว้างใหญ่มาก สามารถนั่งรถรางชมโครงการได้ จุดไฮไลท์เด่นๆ คือ พระตำหนักสามจั่ว ซึ่งเป็นศาลาที่ประทับของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งเสด็จมาทรงงานที่ศูนย์, ห้องอบสมุนไพรและนวดแผนไทย ใครเมื่อยๆ ก็ลองมานวดผ่อนคลายตามแบบภูมิปัญญาท้องถิ่นดูได้, สวนพฤกษศาสตร์ รวบรวมพันธุ์ไม้หายากที่อาจไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน, ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ โดยเลี้ยงในพื้นที่โล่ง ปล่อยตามอิสระไม่กักขัง มีทั้งเป็ด ไก่ กวาง ม้า นกยูง นกกระจอกเทศ และชมกรรมวิธีผลิตข้าวตั้งแต่ต้นจนได้เป็นข้าวที่เราทานทุกวันนี้ที่ โรงสีข้าวพระราชทาน ก่อนกลับบ้านไปนั่งรับลมเย็นๆ บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยเจ๊ก ซึ่งถูกสร้างขึ้นตามแนวคิดของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ทางการเกษตร และยามจำเป็น

ขอบคุณรูปภาพจาก ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน

ขอบคุณรูปภาพจาก ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน

ขอบคุณรูปภาพจาก ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน