จังหวัดอยุธยา ที่เที่ยวอยุธยา วัดชะราม วัดพระงาม เที่ยวอยุธยา

วัดพระงาม อยุธยา ย้อนมิติสู่กรุงเก่า ผ่านประตูแห่งกาลเวลา

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / วัดพระงาม อยุธยา ย้อนมิติสู่กรุงเก่า ผ่านประตูแห่งกาลเวลา

วันนี้ Travel.Mthai จะพาเพื่อนๆ ทะลุมิติสู่อดีต ลอดผ่าน ‘ประตูแห่งกาลเวลา’ ที่ วัดพระงาม หรือ วัดชะราม โบราณสถานร้าง ในตำบลคลองสระบัว จังหวัดอยุธยา

วัดพระงาม อยุธยา ย้อนมิติสู่กรุงเก่า
ผ่านประตูแห่งกาลเวลา

วัดพระงาม แห่งนี้ สันนิษฐานว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนต้น และถูกทิ้งร้างหลังเสียกรุงครั้งที่ 2 เมื่อปี พ.ศ. 2310 ตั้งอยู่นอกเกาะเมืองอยุธยา ทางด้านทิศเหนือ

ตัววัดหันไปทางทิศตะวันออก มีเจดีย์แปดเหลี่ยมเป็นประธานของวัด ด้านหน้าเป็นอุโบสถ มีกำแพงแก้วและคูน้ำล้อมรอบวัด สิ่งก่อสร้างต่างๆ ภายในวัดมีร่องรอยการบูรณปฏิสังขรณ์มาแล้วหลายครั้ง

ไฮไลท์ของที่นี่ ก็คือ ซุ้มประตู ที่ถูกรากของต้นโพธิ์ปกคลุมมาเป็นระยะเวลาหลายร้อยปี ได้รับการขนานว่า ‘ประตูแห่งกาลเวลา’ ถือเป็น Unseen Thailand ที่ดูลึกลับน่าค้นหา สวยงามและแฝงด้วยมนต์เสน่ห์อย่างหาคำอธิบายไม่ได้

ช่วงเวลาของการถ่ายภาพซุ้มประตู แนะนำให้ไปตอนพระอาทิตย์ตกดิน ประมาณ 18.00 น. ดวงอาทิตย์จะตกและสาดแสงสีส้มทองผ่านซุ้มประตู อีกเวลาหนึ่งคือตอนเช้า 06.00 น. แสงอาทิตย์จะส่องผ่านซุ้มประตูเข้ามาภายในพระอุโบสถ ถึงเจดีย์แปดเหลี่ยม

ถ้าอยากได้ภาพที่สวยกว่านั้น ต้องไปช่วงระหว่างเดือนกันยายน-พฤศจิกายน เพราะเป็นปลายฝนต้นหนาว ได้แสงสวยไม่พอ ได้ภาพที่มีหมอกคลุมไปทั่วบริเวณด้วย

ขอบคุณภาพจาก : สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา – ATBAayutthayastation