แนะนำ 10 ข้อควรรู้เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น

Home / ทิปท่องเที่ยว / แนะนำ 10 ข้อควรรู้เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น

โลกใบนี้ เต็มไปด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรม วิถีชีวิต และประเพณี หากจะพูดถึงประเทศที่คงความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงที่สุด หนึ่งในนั้นต้องเป็นประเทศญี่ปุ่น อย่างแน่นอน โดยเฉพาะวิถีชีวิต ที่นอกจากเต็มไปด้วยความเร่งรีบ แต่ก็แฝงไปด้วยความเอาใจใส่ ความเสียสละ มีจิตสาธารณะ ทั้งมารยาททางสังคมและสามัญสำนึก

เที่ยวญี่ปุ่น

แนะนำ 10 ข้อควรรู้เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น

เพราะฉะนั้น ก่อนที่คุณจะเดินทางไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ก็ควรจะทราบเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เอาไว้ เพื่อที่จะได้เข้ากับบ้านเมือง ผู้คน และวัฒนธรรมของเขาได้ เมื่อเป็นอาคันตุกะที่ดี เจ้าบ้านก็ย่อมอยากต้อนรับ คล้ายดั่งสุภาษิตที่ว่า “เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม”

โดยล่าสุด ทางสถานทูตไทย ณ กรุงโตเกียว จึงได้แบ่งปัน 10 ข้อควรรู้เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น มาให้นักท่องเที่ยวชาวไทยได้รู้กัน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ชี้แจงว่า “ไม่ได้มีเจตนาที่จะแสดงความเห็นว่าสังคมประเทศใดดีกว่าหรือด้อยกว่าแต่อย่างใด เพียงแต่เพื่อความเข้าใจและประโยชน์ในด้านการท่องเที่ยวเท่านั้น”

การใช้บันไดเลื่อนของคนญี่ปุ่น

1. การขึ้นลงบันไดเลื่อน ยืนให้ชิดซ้าย หากเร่งรีบให้เดินในช่องทางขวา ยกเว้นบางพื้นที่ เช่น ภูมิภาคคันไซ คนญี่ปุ่นจะยืนชิดขวาและเปิดพื้นที่ทางซ้ายสำหรับการเดินขึ้นลง รวมไปถึงการเดินบนทางเท้า คนญี่ปุ่นจะแบ่งช่องทางการเดินเท้าอย่างชัดเจน เป็นระเบียบจนคนต่างชาติสังเกตได้ทีเดียว

การใช้รถไฟฟ้าของคนญี่ปุ่น

2. งดการพูดคุยโทรศัพท์เคลื่อนที่ ขณะโดยสารขนส่งสาธารณะ เช่น รถประจำทางและรถไฟ รวมทั้งปิดเสียงโทรศัพท์และเปิด manner mode หรือระบบสั่น

การเข้าคิว ของคนญี่ปุ่น

3. การเข้าคิวเป็นเรื่องปกติที่ญี่ปุ่น ไม่ว่าจะต่อคิวรอรถประจำทาง เข้าห้องน้ำ หรือรอคิวร้านอาหารและซื้อของตามร้านค้า แม้กระทั่งผู้สูงอายุหรือเด็กก็รอคิว ไม่มีการแซง เพราะทุกคนถือว่าต้องให้คนมาถึงก่อนได้รับบริการก่อนตามลำดับ

การใช้ลิฟท์ ของคนญี่ปุ่น

4. เวลาโดยสารลิฟท์ ผู้ที่เข้าไปคนแรกควรกดเปิดประตูให้ผู้โดยสารคนอื่นๆ เข้ามาในลิฟท์ และกดให้คนอื่นๆ ออกจากลิฟท์ไปก่อน หากไปที่ชั้นเดียวกัน คนไทยอาจประหลาดใจ หากพบว่าคนกดประตูลิฟท์ให้เป็นผู้หญิง และผู้โดยสารลิฟท์คนอื่นๆ เป็นผู้ชายทั้งหมด

ช้อปปิ้ง ญี่ปุ่น

5. เวลาชำระเงินตามร้านค้า ควรวางเงินลงในถาดที่ร้านจัดเตรียมไว้ ข้อดีคือเป็นการป้องกันการสับสนเมื่อร้านค้ารับและทอนเงินคืน หากสังเกต เมื่อเราชำระเงินด้วยธนบัตรใหญ่ เช่น 1 หมื่นเยน พนักงานจะพูดย้ำกับลูกค้าว่ารับเงินมา 1 หมื่นเยน พร้อมกับถือธนบัตรโชว์แก่พนักงานคนอื่นๆ ว่ารับธนบัตรใหญ่มา และเมื่อทอนเงินคืน จะนับเงินให้เห็นและวางลงในถาดคืนแก่ลูกค้า

พนักงานขาย ประเทศญี่ปุ่น

6. เมื่อต้องการได้รับบริการจากร้านค้า หากพนักงานกำลังให้บริการลูกค้าคนอื่นอยู่ก่อนหน้า ต้องรอจนกว่าจะมีพนักงานคนอื่นมาให้บริการหรือจนกว่าพนักงานจะให้บริการลูกค้าคนก่อนหน้าเสร็จก่อน ไม่ควรแทรกด้วยการถามหรือเรียกให้มาบริการตนก่อน

มารยาทในที่สาธารณะของคนญี่ปุ่น

7. หลีกเลี่ยงการพูดคุยเสียงดังในที่สาธารณะ คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการเคารพความเป็นส่วนตัวและถือว่าพื้นที่สาธารณะเป็นพื้นที่ส่วนรวมที่คนในสังคมใช้ร่วมกัน เราจึงเห็นบรรยากาศในสถานีรถไฟญี่ปุ่นในช่วงเช้าและเลิกงานว่าไม่ค่อยมีเสียงดังจากการพูดคุยทั้งที่มีคนจำนวนมาก แต่เสียงที่ได้ยินกลับเป็นเสียงคนเดินมากกว่า

การทิ้งขยะ ของคนญี่ปุ่น

8. แยกขยะเวลาทิ้งโดยทิ้งขยะให้ถูกต้องตามประเภทของขยะ ทั้งนี้ โดยทั่วไปในญี่ปุ่น เราจะไม่พบถังขยะตามทางเท้า ยกเว้นหน้าร้านค้าสะดวกซื้อสถานีรถไฟ และภายในอาคาร

 

การขับรถ ของคนญี่ปุ่น

9. ขับรถโดยคำนึงถึงคนเดินเท้า โดยเฉพาะทางม้าลาย รถจะต้องหยุดให้คนข้ามถนนหมดเสียก่อนถึงขับต่อไปได้ ไม่มีการบีบแตรไล่หรือขับผ่านโดยไม่หยุดที่ทางม้าลาย

มารยาทบนโต๊ะอาหารของคนญี่ปุ่น

10. ไม่ใช้ตะเกียบของตนเองคีบอาหารให้คนอื่น หากจะคีบอาหารให้คนอื่น ใช้ตะเกียบคู่ใหม่หรือใช้ตะเกียบของตนและกลับด้านตะเกียบเพื่อคีบอาหาร รวมทั้งผู้รับอาหารไม่รับอาหารโดยนำตะเกียบมาคีบรับ แต่ยื่นจานของตนให้

เพียงแค่รู้เอาไว้ ถ้านำไปใช้ก็จะดีมาก แต่ก็ไม่ต้องถึงขนาดเคร่งเครียดจนเที่ยวไม่สนุกนะครับ คนญี่ปุ่นน่ารัก บางอย่างเป็นวัฒนธรรมเฉพาะตัว เราไม่รู้ ก็ไม่ผิด ไปเที่ยวต่างถิ่นก้ค่อยๆ ปรับตัวกันไปนะครับ

 

ที่มา : matichon.co.th  ,  เรียบเรียงข้อมูลโดย : Travel MThai

รูปภาพ : kaigainohannoublog.blog55.fc2.com, pantip.com/topic/31939525,
galleryhip.com, theepochtimes.com, japantown.info, bloggang.com/viewdiary,
blog.foreignpolicy.com, onedaycitytour.wordpress.com, loveuz.exteen.com,
titipongpae.wordpress.com, localnewsplus.com.au

ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง : เรื่องน่ารู้ มารยาทของคนญี่ปุ่น