ขึ้นเครื่องบิน สิ่งของต้องห้ามขึ้นเครื่อง ห้ามนำขึ้นเครื่อง เกร็ดความรู้ เครื่องบิน เรื่องน่ารู้

หายสงสัย! ทำไม ของเหลวที่นำขึ้นเครื่องบิน ต้องไม่เกิน 100 มิลลิลิตร

Home / ทิปท่องเที่ยว / หายสงสัย! ทำไม ของเหลวที่นำขึ้นเครื่องบิน ต้องไม่เกิน 100 มิลลิลิตร

เคยสงสัยกันไหมคะว่า ทำไมของเหลวที่นำขึ้นเครื่องบิน ต้องไม่เกิน 100 มิลลิลิตร และทำไมของเหลวใน Duty Free ถึงเอาขึ้นเครื่องได้ แล้วต้องทำยังไง จึงจะสามารถนำของเหลว เจล สเปรย์ ขึ้นเครื่องบินได้ วันนี้ Travel.MThai มีคำตอบมาให้ค่ะ

ทำไม ของเหลวที่นำขึ้นเครื่องบิน ต้องไม่เกิน 100 มิลลิลิตร

ของเหลว เจล สเปรย์ (Liquids, Aerosols and Gels : LAGs) หมายถึง ของเหลวในรูปแบบต่าง ๆ แบ่งแยกได้ดังนี้

– อาหารที่มีของเหลวในปริมาณมาก เช่น ซุป น้ำ เครื่องดื่ม น้ำเชื่อม แยมสตูว์ ซอส น้ำพริก น้ำจิ้ม
– เครื่องสำอาง เช่น ครีม โลชั่น น้ำมัน น้ำหอม
– เจล เช่น ยาสีฟัน ยาสระผม เจลอาบน้ำ
– วัตถุที่ต้องฉีดพ่น เช่น สเปรย์ โฟม
– สิ่งที่มีส่วนผสมของของแข็งและของเหลว เช่น มาสคาร่า ลิปสติกชนิดน้ำ ลิปกลอส

  • เงื่อนไขในการนำของเหลวเจล สเปรย์ ขึ้นเครื่อง

– ของเหลว เจล และสเปรย์ทุกชนิด ต้องบรรจุในภาชนะที่มีขนาด ความจุไม่เกิน 100 มิลลิลิตร สำหรับภาชนะที่เกิน 100 มิลลิลิตร แม้จะบรรจุของเหลว เจล และสเปรย์ เพียงเล็กน้อยก็ไม่สามารถนำติดตัวขึ้นเครื่องบินได้

– ภาชนะทั้งหมดต้องใส่รวมกันไว้ในถุงพลาสติกใส ซึ่งเปิด – ปิด ผนึกได้ และมีความจุรวมกันไม่เกินคนละ 1,000 มิลลิลิตร

– ผู้โดยสารสามารถนำถุงพลาสติกใสขึ้นเครื่องได้คนละ 1 ถุง โดยต้องแยกออกจากสัมภาระติดตัวอื่น ๆ และให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ณ จุดตรวจค้น

– ของเหลว เจล สเปรย์ที่มีความจุเกิน 100 มิลลิลิตร ต้องบรรจุในกระเป๋าสัมภาระที่ท่านจะบรรทุกลงใต้ท้องเครื่องบิน เพื่อผ่านขั้นตอน เช็คอิน เท่านั้น

– ของเหลวที่ได้รับการยกเว้น ได้แก่ นม และอาหารสำหรับเด็กทารก ในปริมาณที่เหมาะสม รวมถึงยาที่มีเอกสารกำกับชัดเจน

– ของเหลว เจล สเปรย์ ที่ซื้อจากร้านค้าปลอดอากร (Duty free shops) ณ ท่าอากาศยาน อนุญาติให้นำขึ้นเครื่องได้ แต่ต้องบรรจุในถุงพลาสติกใส ปิดผนึกปากถุง ไม่มีร่องรอยการแกะ การฉีกขาด หรือการเปิดปากถุง และมีหลักฐานแสดงว่าได้ซื้อในวันที่เดินทาง เพื่อนำไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ณ จุดตรวจค้น

อย่างไรก็ตามแต่ละประเทศจะมีกฎ การนำของเหลว ขึ้นเครื่องแตกต่างกัน ผู้โดยสารควรสอบถามจากสายการบินที่จะเดินทางให้ชัดเจนก่อนที่จะซื้อสินค้า

  • ทำไม ของเหลวที่นำขึ้นเครื่องบิน ต้องไม่เกิน 100 มิลลิลิตร

เพราะของเหลวที่มีปริมาณเกินกว่า 100 มิลลิลิตร สามารถนำไปใช้เป็นสารประกอบระเบิดได้  อย่างกรณี ในเดือนธันวาคม 2552 เมื่อนายอับดุล ฟารุก อุมาร์ อาบูลมูตาลลับ แอบนำผงสารเคมีและของเหลวปริมาณมากขึ้นเครื่องบิน เพื่อพยายามระเบิดเครื่องบินสายการบินหนึ่งในยุโรป

กรมการขนส่งทางอากาศ ในประเทศไทย จึงออกมาตรการห้ามนำของเหลวขึ้นเครื่องบินทั้งภายในและระหว่างประเทศ ตามกฎระเบียบขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2550

  • ของเหลวใน Duty Free ทำไมขึ้นเครื่องได้?

สินค้าที่เป็นของเหลว ที่วางขายในร้านดิวตี้ฟรีทุกชนิด จะผ่านการตรวจสอบจากทางท่าอากาศยานอยู่แล้ว และเมื่อนำสินค้าขึ้นเครื่องจะมีถุงใส่ให้อย่างมิดชิด มีตราประทับเพื่อให้รู้ที่มาที่ไปของของเหลวที่จะนำขึ้นเครื่อง

ได้คำตอบในสิ่งที่สงสัยกันแล้ว ขึ้นเครื่องบินครั้งถัดไป ก็อย่าลืมปฏิบัติตามกฏระเบียบของแต่ละสายการบิน ให้ถูกต้องด้วยนะคะ ^^

ขอบคุณข้อมูลจาก : AOT Official , CAAT – The Civil Aviation Authority of Thailand , caat