Landmark สัญลักษณ์ เที่ยวสิงคโปร์ เมอร์ไลออน

ที่มาของ เมอร์ไลออน (Merlion) สัญลักษณ์ของ สิงคโปร์

Home / ทิปท่องเที่ยว / ที่มาของ เมอร์ไลออน (Merlion) สัญลักษณ์ของ สิงคโปร์

เมอร์ไลออน (Merlion) แปลว่า สิงโตทะเล มีหัวเป็นสิงโต ร่างเป็นปลา ยืนอยู่บนยอดคลื่น แรกเริ่มเป็นสัญลักษณ์ของคณะกรรมการการท่องเที่ยวของสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board-STB) ออกแบบขึ้นในปี 2507 โดย นายฟราเซอร์ บรูนเนอร์ (Mr.Fraser Brunner) สมาชิกคณะกรรมการฝ่ายของที่ระลึกและผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแวนคลีฟ (Van Kleef Aquarium)

ที่มาของ เมอร์ไลออน (Merlion)

สัญลักษณ์ของ สิงคโปร์

ต่อมาเมื่อวันที่ 20 ก.ค.2509 สิงโตทะเล ( เมอร์ไลออน ) ได้รับการจดทะเบียน เป็นเครื่องหมายการค้าของคณะกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวของสิงคโปร์ (Singapore Tourist Promotion Board-STPB)

การออกแบบ ผสมผสานเรื่องราวของตำนาน กับความจริงเข้าไว้ด้วยกัน หัวเป็นสิงโต หมายถึงสิงโตที่เจ้าชายซางนิลา อุตามะ พบตอนที่ท่านเจอ เกาะสิงคโปร์ใน ค.ศ. 11 … ตามที่บันทึกไว้ ใน “บันทึกของชาว มาเลย์” (Malay Annals) หางปลาเป็นสัญลักษณ์ของเมืองโบราณชื่อ เทมาเส็ก (Temasek) (เป็นภาษาญี่ปุ่นที่มีความหมายว่า “ทะเล”)

เมอร์ไลออน (Merlion) สัญลักษณ์ของ สิงคโปร์

สิงคโปร์ เป็นที่รู้จักกันก่อนที่เจ้าชายซางนิลาจะตั้งชื่อให้ว่า “สิงคปุระ” ที่เป็นภาษา สันสกฤต มีความหมายว่า เมือง (ปุระ) แห่งสิงโต (สิงค์) และยังหมายถึงจุดเริ่มต้นอันต่ำต้อยของสิงคโปร์ ที่ในอดีตเคยเป็นเพียงหมู่บ้านชาวประมง

” เมอร์ไลออน ” ประติมากรรมสัตว์ประหลาดนี้ ต่อมาได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของประเทศสิงคโปร์ ในสายตาทุกประเทศทั่วโลก ที่ไปแล้วควรจะมีรูปถ่าย เพื่อยืนยันว่า “ไปมาแล้ว” (รวมสัญลักษณ์ของสิงคโปร์)

เมอร์ไลออน (Merlion) สัญลักษณ์ของ สิงคโปร์

สิงโตทะเล มี 2 ตัว สิงโตทะเลตัวแม่ สูง 8.6 เมตร หนัก 70 ตัน สร้างขึ้นจากซีเมนต์ฟอนดู โดยช่างฝีมือผู้ล่วงลับไปแล้วที่ชื่อ ลิมนางเส็ง (Mr.Lim Nang Seng) ส่วนรูปปั้นตัวที่ 2 ขนาดเล็กกว่า สูงเพียง 2 เมตร หนัก 3 ตัน ถูกสร้างโดยช่างลิมเช่นเดียวกัน ลำตัวทำจากซีเมนต์ฟอนดู ผิวทำจากจานลายคราม และตาทำจากถ้วยชาสีแดงขนาดเล็ก

แต่เดิมแม่สิงโตและสิงโตน้อย ตั้งอยู่ที่ปากแม่น้ำสิงคโปร์ ตรงข้ามกับ Elizabeth Walk ห่างจากที่ตั้งปัจจุบันเพียง 120 เมตร เรียกบริเวณนี้ว่า สวนสิงโตทะเล ( เมอร์ไลออน พาร์ค – Merlion Park) ต่อมาไม่นานบริเวณดังกล่าวก็เป็นสถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยว และกลายเป็นสถานที่ในเมืองใหญ่ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของโลก

เมอร์ไลออน (Merlion)

นายลีกวนยู (Mr.Lee Kuan Yew) นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ในขณะนั้นได้ประกอบพิธีติดตั้งรูปปั้นสิงโตในวันที่ 15 ก.ย.2515 มีการติดป้ายบรอนซ์เพื่อเป็นที่ระลึกของโอกาสพิเศษนี้ โดยมีถ้อยคำจารึกไว้ว่า “สิงโตทะเลถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งการต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคนที่มาเยือนสิงคโปร์”

สิงโตทะเลและสิงโตทะเลน้อยถูกย้ายมายังที่ตั้งปัจจุบันระหว่างวันที่ 23-25 เม.ย.2545 การย้ายที่ตั้งสิงโตทะเลไปอยู่ที่ตั้งใหม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย 7.5 ล้านเหรียญสิงคโปร์

รูปปั้นสิงโตทะเลหันหน้าออกไปยังอ่าวมาริน่า (Marina Bay) ที่มีทัศนียภาพสวยงาม อยู่ติดกับอาคารโรงแรมฟูลเลอตัน ที่มีสวนหย่อมขนาด 2,500 ตารางเมตร

เมอร์ไลออน Merlion

บริเวณนี้มีแหลมยื่นไปในทะเลและมีไหล่เขาเป็นชั้นๆ มีลานดูวิวที่จุคนได้ถึง 300 คน พร้อมด้วยจุดจอดเรือที่ผู้โดยสารสามารถลงจากเรือจ้างได้ ที่ลานดูวิวเป็นทำเลชั้นยอดที่นักถ่ายภาพจะถ่ายรูปสิงโตทะเลได้พร้อมกับฉากหลังคือเส้นขอบฟ้าของเมืองและท่าเรือมาริน่าที่งดงาม รวมถึงสถานที่สำคัญต่างๆ อย่างเช่นโรงแรมฟูลเลอตันและเอสพลาเนด-โรงภาพยนตร์ริมชายฝั่ง ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากกว่าหนึ่งล้านคนต่อปี

สิงโตน้อย ตั้งอยู่ด้านหลังของแม่สิงโตเป็นระยะ 28 เมตร ระบบปั๊มน้ำของสิงโตทั้งสองตัวได้รับการติดตั้งให้สามารถพ่นน้ำได้ตลอดทั้งวันทั้งคืน

วิธีเดินทาง เดินไปตามริมฝั่งน้ำจากสถานี Raffles Place MRT Station

ที่มา การท่องเที่ยวสิงคโปร์
ภาพจาก toptravellists.net , travel.usnews.com, nexttriptourism.com, www.lemongraphic.sg\

The-Merlion-Singapore

beautiful-Merlion-Park-Sing

Merlion-Singapore-vector-ep

night-in-Merlion-Park-Singa

ที่มาของ เมอร์ไลออน (Merlion) สัญลักษณ์ของ สิงคโปร์