รถไฟ เคล็ดลับ เที่ยวยุโรป

ทุกเคล็ดลับควรรู้ การนั่งรถไฟเที่ยวยุโรป การท่องเที่ยวระหว่างเมือง

Home / ทิปท่องเที่ยว / ทุกเคล็ดลับควรรู้ การนั่งรถไฟเที่ยวยุโรป การท่องเที่ยวระหว่างเมือง

การเดินทางท่องเที่ยวระหว่างเมืองในยุโรป และสหราชอาณาจักร ไม่จำเป็นต้องเดินทางด้วยเครื่องบินเสมอไป การเลือกเดินทางโดยรถไฟและเพลิดเพลินไปกับวิวทิวทัศน์ชนบทอันงดงาม เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่า และรถไฟความเร็วสูง พาคุณไปยังจุดหมายปลายทางอย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องยุ่งยากกับการถูกตรวจค้นจากหน่วยรักษาความปลอดภัยของสนามบิน หลายคนที่ไม่เคยเดินทางด้วยรถไฟอาจรู้สึกกลัวและไม่มั่นใจ ลองศึกษาเคล็ดลับต่อไปนี้แล้วจะรู้ว่ามันไม่ยากอย่างที่คิด

เคล็ดลับการนั่งรถไฟ เที่ยวยุโรป

เคล็ดลับการนั่งรถไฟ เที่ยวยุโรป

เช็คราคาตั๋ว

ตั๋วรถไฟก็เหมือนตั๋วเครื่องบิน ยิ่งซื้อล่วงหน้าก็ยิ่งราคาถูก ลองเปรียบเทียบราคาตั๋วชนิด “พาส” หรือบัตรเดียวเดินทางได้หลายเมืองกับบัตรที่ใช้เดินทางจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งหรือ “พอยท์ ทู พอยท์” ถ้าเดินทางสั้นๆ ในประเทศแนะให้ซื้อตั๋ว “พอยท์ ทู พอยท์” แต่ถ้าเดินทางทั้งในและระหว่างประเทศตั๋ว “พาส” ที่ใช้ได้ระหว่างประเทศจะคุ้มกว่า เว็บไซต์ตั๋วรถไฟ Deutsche Bahn ของเยอรมนีมีข้อมูลตารางเวลาเดินรถไฟของยุโรปทั้งหมด

“พาส” เดียวเที่ยวทั่ว

ตั๋ว Global Eurail Pass เดินทางได้ทั่วยุโรปแต่แพงกว่า Select Eurail Pass ที่ครอบคลุมแค่ 3 – 5 ประเทศที่มีพรมแดนติดกัน ส่วน BritRail Pass เป็นบัตรโดยสารรถไฟเฉพาะในอังกฤษหรือรวมเวลส์และสก๊อตแลนด์ โดยทั่วไปราคาตั๋วขึ้นอยู่กับจำนวนวันเดินทาง ก่อนใช้ตั๋วครั้งแรกอย่าลืมให้เจ้าหน้าที่ที่สถานีรถไฟทำการเปิดหน้าตั๋ว หากสามารถจองที่นั่งได้ล่วงหน้าก็ควรทำ และอย่าขึ้นรถโดยไม่มีตั๋ว เพราะค่าปรับแพงหูฉี่

 

ช่วงเวลาเดินทาง

รถไฟสามารถเป็นที่พักผ่อนที่เงียบสงบ ในขณะเดียวกันมันอาจเป็นสถานที่ที่มีผู้คนเบียดเสียดเป็นปลากระป๋องได้ในชั่วโมงเร่งด่วนทั้งก่อนหรือหลังเวลาเลิกงานหรือช่วงก่อนหรือหลังวันหยุดยาว รถไฟในช่วงเร่งด่วนหลายสายแออัดมาก จนผู้โดยสารต้องถูกบังคับให้ยืนอยู่ในทางเดินหรือช่วงต่อระหว่างโบกี้รถไฟ และที่แย่คือตั๋วในชั่วโมงเร่งด่วนแพงกว่าปกติ แต่ในขณะเดียวกันมันมักมีเส้นทางเชื่อมต่อไปยังสถานีขนาดเล็ก ซึ่งทำให้การเดินทางในชั่วโมงเร่งด่วนอาจดูคุ้มค่าขึ้นมาบ้าง

สถานีรถไฟ

นักท่องเที่ยวมือใหม่มักไม่รู้ว่าบางเมืองมีสถานีรถไฟมากกว่าหนึ่งสถานีและตั๋วบางสายจำเป็นต้องเปลี่ยนสถานีระหว่างเดินทาง ดังนั้นควรศึกษาเส้นทางจากเว็บไซต์การรถไฟของแต่ละประเทศที่มีข้อมูลช่วยคำนวณเวลาการเดินทางจากสถานีหนึ่งไปต่อรถไฟอีกสถานีหนึ่ง แน่นอนว่าจะขึ้นรถแท็กซี่ก็ได้ แต่มันจะผิดวัตถุประสงค์ของการประหยัดเงินโดยเลือกเดินทางโดยรถไฟ และแนะนำว่าอย่าแพ็คกระเป๋าหนักไป เพราะบางสถานีไม่มีลิฟท์ หรือบันไดเลื่อน

ที่นั่งชั้นหนึ่ง

ไม่ว่าคุณจะเดินทางในชั้นหนึ่งหรือชั้นสองก็ถึงที่หมายพร้อมกัน แต่ความต่างก็คือ สถานีรถไฟเมืองใหญ่จะมีเลานจ์ไว้รับรองผู้โดยสารชั้นหนึ่ง ห้องโดยสารก็มีบรรยากาศที่เงียบสงบกว่า และมักให้บริการไวไฟฟรีรวมถึงมีปลั๊กไฟตรงที่นั่งเพื่อให้สามารถชาร์จอุปกรณ์ได้ ในการเดินทางระยะทางไกลถ้าต้องการทานอาหารบนรถไฟก็มีเซ็ทอาหารกลางวันเสิร์ฟด้วย

สำรองที่นั่ง

แนะนำให้จองที่นั่งบนรถไฟไว้ล่วงหน้า รถไฟบางสาย เช่น TGV ของฝรั่งเศสจำเป็นต้องสำรองที่นั่งสำหรับผู้โดยสารทุกคน และจำไว้ว่าคนที่ขึ้นรถไฟก่อนมีสิทธิ์ได้เลือกที่จัดเก็บสัมภาระก่อน รถไฟหลายขบวนมีที่นั่งทั้งหันหน้าเข้าหากันและหันหน้าไปทางเดียวกัน รถไฟสายท้องถิ่นที่วิ่งระหว่างเมืองในประเทศเดียวกันส่วนมากไม่มีการระบุที่นั่ง ดังนั้นต้องเช็คให้ดีว่าขึ้นรถถูกคัน

มารยาทบนรถไฟ

ไม่ควรนำอาหารที่มีกลิ่นรุนแรงขึ้นไปบนรถไฟ พยายามสนทนาทางโทรศัพท์มือถือให้น้อยที่สุด ระมัดระวังการโจรกรรมบนรถไฟ พยายามวางกระเป๋าเดินทางให้อยู่ในสายตา ไม่ทิ้งของมีค่าไว้บนที่นั่งเมื่อลุกไปห้องน้ำหรือห้องอาหาร ถ้าวางแผนจะตีตั๋วนอนอาจต้องล็อคกระเป๋าด้วยกุญแจที่มีสายเคเบิลและเอาติดไว้กับตัว

สมาธิสำคัญ

รถไฟหลายสายจะมีเสียงตามสายประกาศชื่อสถานีหน้าและเวลาที่กำลังจะจอด แต่หลายสายก็ไม่มี ดังนั้นควรวางแผนล่วงหน้าโดยจำชื่อสถานีประมาณสองสถานีก่อนที่จะถึงสถานีปลายทาง จะได้มีเวลาเก็บข้าวของเตรียมตัวลงจากรถไฟ ผู้โดยสารที่จะตีตั๋วนอนควรตั้งนาฬิกาปลุกไว้ 10 – 15 นาทีก่อนจะถึงสถานีปลายทาง

จักรยานบนรถไฟ : รถไฟในยุโรปมีนโยบายการอนุญาตให้นำจักรยานขึ้นไปบนรถไฟแตกต่างกัน โดยทั่วไปแล้วจะต้องสำรองที่นั่งสำหรับจักรยานด้วย บนรถไฟยูโรสตาร์ระหว่างกรุงลอนดอน กรุงปารีสและบรัสเซลส์จะต้องเสียค่าธรรมเนียมสำหรับการจัดเก็บจักรยานโดยราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 15 ดอลลาร์สหรัฐฯและสูงกว่านั้นขึ้นอยู่กับเส้นทาง แต่รถไฟหลายสายก็ยินดีต้อนรับจักรยานโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จักรยานพับเก็บได้โดยทั่วไปแล้วจะนับเป็นกระเป๋าเดินทาง ในขณะที่การนำจักรยานขึ้นไปบน BritRail ของอังกฤษในชั่วโมงเร่งด่วนดูจะเป็นการท้าทายเกินไป บางครั้งการเช่าจักรยานที่จุดหมายปลายทางน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

ที่มา เว็บไซต์ www.smartertravel.com และ BangkokBiznews.com