มรดกโลกแห่งเนปาล ที่เหลือเพียงภาพในความทรงจำ

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / มรดกโลกแห่งเนปาล ที่เหลือเพียงภาพในความทรงจำ

เป็นที่ทราบกันดี ว่าเหตุการณ์ใหญ่ในช่วงนี้ คงหนีไม่พ้นโศกนาฏกรรมแผ่นดินไหว 7.9 แมกนิจูด ในอาณาเขตของกรุงกาฐมานฑุ ประเทศเนปาล และบริเวณโดยรอบ ทำให้มีผู้เสียชีวิตทะลุ 3,000 คน แล้ว และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความเสียหายภายในเมืองเป็นอย่างมาก ซ้ำร้ายไปกว่านั้นหลายสถานที่แลนมาร์กสำคัญแห่งกรุงกาฐมานฑุ เช่น หอคอยดาราห์รา หรือวัดมายุเดวัล พลอยได้รับผลกระทบถล่มครืนลงมา เหลือแต่ซากปรักหักพัง ชาวเมืองและชาวโลกต่างโศกเศร้ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก แต่ยังโชคดีที่บางสถานที่ได้รับความเสียหายบ้าง แต่ไม่ทั้งหมด

มรดกโลกแห่งเนปาล ที่เหลือเพียงภาพในความทรงจำ

มรดกโลกแห่งเนปาล

ทั้งนี้ คาดว่าจะมี After Shock ตามมาอีกหลายระลอก ทาง travel.mthai.com ขอแสดงความเสียใจและเป็นกำลังใจให้ชาวเนปาลและผู้ประสบภัยทุกคนนะครับ เราขอพาทุกท่านย้อนรอยไปชมความยิ่งใหญ่ของ 6 สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ มรดกโลกแห่งเนปาล

1. หอคอยดาราห์รา (Dharahara Tower)

Dharahara Tower
ก่อนเกิดแผ่นดินไหว ภาพจาก ethingstodoin.com
earthquake_nepal
หลังเกิดแผ่นดินไหว ภาพจาก internetkhabar.com

หอคอยดาราห์รา หรือ Dharahara Tower ซึ่งเป็นอาคารสูง 9 ชั้น ตั้งอยู่ในกรุงกาฐมาณฑุ ของเนปาล โบราณสถานเก่าแก่อายุกว่า 150 ปี ที่สร้างตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 หรือสร้างในปี พ.ศ. 2375 ตั้งอยู่ที่จตุรัสเดอร์บาร์ ในเขตเมืองเก่าของกรุงกาฏมาณฑุ น่าใจหาย ที่เราจะไม่ได้เห็นทิวทัศน์อันงดงามแบบนี้ไปอีกนาน

2. วัดมาจู เดวัล (Maju Deval Temple)

img_2348
ก่อนเกิดแผ่นดินไหว ภาพจาก sandstoneandamber.com
maju-deval-after
หลังเกิดแผ่นดินไหว ภาพจาก www.nytimes.com

วัดมาจู เดวัล (Maju Deval Temple) สร้างในปี พ.ศ. 2233 ได้รับการยกย่องจากยูเนสโก้ให้เป็นหนึ่งในมรดกโลก ตั้งอยู่ในพื้นที่จตุรัสดูร์บาร์ ในกาฐมาณฑุ โดยในบริเวณนั้นเต็มไปด้วยปราสาท วัด และวิหารอีกจำนวนมาก ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกต้องมา ยามได้เยือนเนปาล

3. จัตุรัสปะฏัน ดูร์บาร์

จัตุรัสปะฏัน ดูร์บาร์
ก่อนเกิดแผ่นดินไหว ภาพจาก CNN
150426155720-08-patan-durbar-square---after---restricted-super-169
หลังเกิดแผ่นดินไหว ภาพจาก CNN

เมืองปะฏัน หรือเมืองปาทาน เป็นเมืองโบราณที่ตั้งอยู่เหนือแม่น้ำพัคมาตี อยู่ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ 5 กิโลเมตร สร้างในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ช่วงศตวรรษที่ 3 ปะฏันได้ชื่อว่าเป็นเมืองคู่แฝดของกรุงกาฐมาณฑุได้รับการขนานนามว่าเมืองแห่งความงาม เป็นเมืองที่รู้จักกันในนามของเมืองแห่งศิลปะ โดยมีจัตุรัสปะฏัน ดูร์บาร์ และพระราชวังปะฏันเป็นศูนย์กลาง

4. สถูปสวะยัมภูนาถ

สถูปสวะยัมภูนาถ
ก่อนเกิดแผ่นดินไหว ภาพจาก nepalgezisi.com
สถูปสวะยัมภูนาถ
หลังเกิดแผ่นดินไหว ภาพจาก BBC

สถูปสวะยัมภูนาถ หรือ วัดลิง เป็นเจดีย์ของชาวพุทธที่ยิ่งใหญ่แห่งหนึ่งของโลก กล่าวกันว่าน่าจะมีอายุถึง 2,000 ปีเลยทีเดียว สร้างขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้ามานะเทวะ ในปี พ.ศ. 936 สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด คือส่วนตรงฐานของสถูปซึ่งมีดวงตาเห็นธรรมของพระพุทธเจ้าอยู่โดยรอบทั้ง 4 ด้าน

สถานที่ที่ได้รับความเสียหายเล็กน้อย

5. วัดปศุปฏินาถ หรือ วัดหลังคาทองคำ

วัดปศุปฏินาถ
วัดปศุปฏินาถ หรือ วัดหลังคาทองคำ

วัดปศุปฏินาถ เป็นวัดที่มีความเก่าแก่มากที่สุดแห่งหนึ่งในเนปาล ตั้งอยู่ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางทิศตะวันออกประมาณ 5 กิโลเมตร ตัววัดสร้างขึ้นมาในสมัยกษัตริย์แห่งราชวงศ์มลละ เพื่อถวายแด่พระศิวะในภาคขององค์ปศุปฏินาถ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำพัคมาตี (Bagmati River) ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์เปรียบเทียบเสมือนแม่น้ำคงคาแห่งเมืองพาราณสี ประเทศอินเดีย เพราะแม่น้ำสายนี้จะไหลไปรวมกับแม่น้ำคงคานั้นเอง อีกทั้งที่นี่ยังเป็นศูนย์กลางของการแสวงบุญประจำปีของชาวฮินดู “มหาศิวะราตรี”

6. มหาเจดีย์โพธินาถ

มหาเจดีย์โพธินาถ
ภาพจาก www.faiththaistory.com

มหาเจดีย์โพธินาถ เป็นสถูปที่ตั้งอยู่ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางทิศตะวันออกประมาณ 8 กิโลเมตร โดยเป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในเนปาล บนเจดีย์มีดวงตาเห็นธรรมของพระพุทธเจ้าทั้งสี่ทิศ บริเวณรอบวัดเป็นแหล่งชุมชนของชาวพุทธมหายานจากทิเบตที่อพยพเข้ามาเมื่อปี พ.ศ. 2502 จึงจะเห็นพระทิเบต และคนทั่วไปยืนแกว่งล้อมนต์พร้อมกับสวดมนต์อยู่ทั่วไป องค์การยูเนสโกขึ้นได้ทะเบียนสถานที่แห่งนี้เป็นมรดกโลกในปี พ.ศ. 2522

เป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่สองสถานที่แรก จะเหลือเพียงแค่ภาพแห่งความทรงจำ และคงอีกนานหลายปี กว่าที่เมืองแห่งนี้จะกลับมางดงามอีกครั้ง ส่วนมูลค่าความเสียหายโดยรวม ยังคงต้องรอการสรุปที่แน่นอนต่อไป การท่องเที่ยวถือเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดของเนปาล และนำรายได้มาจากต่างประเทศมากที่สุด แล้วทีนี้พวกเขาจะทำอย่างไรต่อไป มาร่วมส่งแรงใจไปให้พวกเขากันครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.nationtv.tv , news.thaipbs.or.th , www.oceansmile.com

Special Thanks : CNN / BBC  ,  เรียบเรียงโดย : Travel MThai