หาชมยาก! ภาพชีวิตคนบนเกาะฮาชิมะ เมื่อ 50 ปีก่อน (มีคลิป)

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / หาชมยาก! ภาพชีวิตคนบนเกาะฮาชิมะ เมื่อ 50 ปีก่อน (มีคลิป)

หลายคนคงได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของเกาะชื่อดังในญี่ปุ่น “เกาะฮาชิมะ” โดยเฉพาะเรื่องอาถรรพ์ลึกลับต่างๆ เนื่องจากถูกปล่อยทิ้งร้างมานานกับสิบๆ ปี ซึ่งเมื่อก่อนนั้นเคยเป็นสถานที่ที่มีความรุ่งเรือง คับคั่งไปด้วยผู้คนจำนวนมาก ผู้คนประกอบอาชีพอุตสาหกรรมถ่านหิน วันนี้ Travel.mthai มี หาชมยาก! ภาพชีวิตคนบนเกาะฮาชิมะ เมื่อ 50 ปีก่อน มาฝากกัน มีคลิปใช้ชมกันด้วย!

ภาพชีวิตคนบนเกาะฮาชิมะ เมื่อ 50 ปีก่อน

หาชมยาก! ภาพชีวิตคนบนเกาะฮาชิมะ
เมื่อ 50 ปีก่อน (มีคลิป)

เราจะพาเพือนๆ ไปย้อนชมภาพหาดูยาก ภาพชีวิตคนบนเกาะฮาชิมะ ในประเทศญี่ปุ่น เป็นภาพฟิลม์ ที่ถูกบันทึกเมื่อเดือนกรกฏาคม ปี 1965 แสดงให้เห็นวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ของผู้คนและครอบครัว ซึ่งในช่วงนั้นเกาะนี้มีความเจริญรุ่งเรืองมากๆ ผู้คนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น มีที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เพรียบพร้อม อีกทั้งผู้คนบนเกาะนี้ส่วนใหญ่ทำงาน อุตสาหกรรมถ่านหิน ขุดเหมือง

เกาะฮาชิมะ (Hashima Island) ตั้งอยู่นอกชายฝั่งห่างจากเมืองนางาซากิ ประมาณ 15 กิโลเมตร ในอดีตเคยรุ่งเรื่องมาก่อน และได้รับชื่อว่า Battleship Island หรือ เกาะเรือรบ มีความโดดเด่นเรื่องทรัพยากรถ่านหิน โดยมีบริษัทมิตซูบิชิเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์

ในช่วงปี ค.ศ. 1887-1974 เกาะนี้มีความเจริญรุ่งเรืองมาก มีประชากรอยู่กันอย่างหนาแน่น ถือว่าเป็นความหนาแน่นอันดับต้นๆ ของการใช้ชีวิตเมืองบนโลกนี้เลยทีเดียว อีกทั้งทางบริษัทสร้างที่พักอย่างมีมาตรฐานให้กับพนักงาน บนเกาะมีครบทุกอย่างที่เมืองใหญ่พึงมี ไม่ว่าจะเป็น โรงพยาบาล โรงเรียน ร้านอาหาร ผับ บาร์ พร้อมบริการประชาชนบนเกาะทุกรูปแบบ

ภาพชีวิตคนบนเกาะฮาชิมะในอดีต ญี่ปุ่น ภาพชีวิตคนบนเกาะฮาชิมะในอดีต ญี่ปุ่น ภาพชีวิตคนบนเกาะฮาชิมะในอดีต ญี่ปุ่น

ความนิยมในการใช้ถ่านหินจะน้อยลง เนื่องจากมีการใช้น้ำมันเข้ามาทดแทน ไม่มีกำไร มิตซูบิชิก็จำต้องเลิกกิจการ เมื่อบนเกาะไม่มีงาน ประชาชนก็ต่างเริ่มทยอยออกไปทีละกลุ่มจนหมดเกาะ ทิ้งไว้เพียงอาคาร รกร้าง ว่างเปล่า นานวันผ่านไปต้นไม้ ต้นหญ้าก็รกครึ้ม เสียงที่ทำให้เกาะนี้ไม่เงียบจนเกินไปก็มีเพียงเสียงคลื่นซัดฝั่ง เสียงลมหวีดหวิว เสียงนกกาและสัตว์เล็กๆ น้อยๆ บนเกาะ ความเงียบวังเวงเปลี่ยนชื่อเกาะนี้ให้กลายเป็น “เกาะผี

ปัจจุบัน ยูเนสโกได้ประกาศให้เกาะฮาชิมะ เป็นมรดกโลกแห่งใหม่ของญี่ปุ่น ถูกจัดเป็นมรดกโลกในกลุ่มของอุตสาหกรรมเหมืองถ่านหิน

อ่านเพิ่มเติม : เกาะฮาชิมะ Hashima Island เกาะร้างสุดหลอน ญี่ปุ่น

ภาพเกาะฮาชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ภาพเกาะฮาชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ภาพเกาะฮาชิมะ ประเทศญี่ปุ่นภาพเกาะฮาชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ภาพเกาะฮาชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ภาพเกาะฮาชิมะ ประเทศญี่ปุ่น