Hong Kong Pulse Light Festival 2018 Ttukseom Hangang Park Venice Carnival ที่เที่ยวต่างประเทศ เทศกาลน้ำแข็งฮาร์บิน เทศกาลยูคอนเควสต์ เทศกาลฤดูหนาวแห่งควิเบก เทศกาลวินเทอร์ลูด เทศกาลหิมะ เทศกาลหิมะเมืองซัปโปโร เที่ยวหน้าหนาว

9 เทศกาลฤดูหนาว สุดฟิน อินสโนว์แลนด์ ในต่างแดนที่ต้องไปสักครั้ง

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / 9 เทศกาลฤดูหนาว สุดฟิน อินสโนว์แลนด์ ในต่างแดนที่ต้องไปสักครั้ง

อากาศหนาวๆ ในบ้านเราตอนนี้นัั้น ถ้าเทียบกับต่างประเทศ ที่อากาศหนาวจัดจนหิมะกองท่วมสูง บอกเลยว่าผิวๆ ซึ่งช่วงเวลานี้แหละที่หลายๆ ประเทศทั่วโลกจะจัดงานเทศกาลต่างๆ ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลหิมะ เทศกาลน้ำแข็ง หรือจะเป็นขบวนพาเหรด เดินท่ามกลางอุณหภูมิติดลบ บรรยากาศคึกคักสุดๆ ได้รับความสนใจทั้งจากชาวเมือง รวมถึงนักท่องเที่ยว ใครมีแพลนไปเที่ยวช่วงหน้าหนาว อย่าลืมแวะไปซัก 1 เทศกาลต่อไปนี้นะ

9 เทศกาลฤดูหนาว สุดฟิน
อินสโนว์แลนด์ ที่ต้องไปสักครั้ง

1. เทศกาลหิมะซัปโปโร
เมืองซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

เทศกาลหิมะซัปโปโร (Sapporo Snow Festival) เทศกาลฤดูหนาว สุดฮิตติดโผอันดับ 1 ในใจชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลก โดยในช่วงกลางฤดูหนาวของทุกปี ที่สวนสาธารณะโอโดริ จะมีการจัดแข่งขันปั้นหิมะและแกะสลักน้ำแข็งเป็นรูปต่างๆ อย่างยิ่งใหญ่อลัง พอช่วงกลางคืนจะมีการเปิดไฟโชว์แสงสี light up เพิ่มสัสันให้ประติมากรรมน้ำแข็งเหล่านั้นดูมีชีวิตชีวา นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสนุกๆ ให้ทำอีกเพียบ ทั้งสไลเดอร์หิมะ เขาวงกตหิมะ ลานสกีและลานหิมะ

กำหนดจัดงาน :  4 – 11 กุมภาพันธ์ 2020

2. เทศกาลน้ำแข็งฮาร์บิน (Harbin Ice Festival)
เมืองฮาร์บิน ประเทศจีน

หนึ่งในเทศกาลแกะสลักน้ำแข็งชื่อดังที่จะจัดขึ้นทุกเดือนมกราคม ถึง กุมภาพันธ์ ของทุกปี โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 36  ในธีม “”Pearl on the Crown of Ice & Snow” จะมีกิจกรรมแกะสลักน้ำแข็งเป็นประติมากรรมรูปต่างๆ เช่น หอคอย พระราชวัง กำแพงเมืองจีน พระราชวังโบราณ เป็นต้น และเปิดไฟเล่นแสงสีในยามค่ำคืนด้วย บอกเลยว่า เทศกาลน้ำแข็งฮาร์บิน ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ที่ซัปโปโรเลยล่ะ

กำหนดจัดงาน : 5 มกราคม 2020

3. เทศกาลตกปลาน้ำแข็งแห่งฮวาช็อง
ประเทศเกาหลีใต้

งานเทศกาลตกปลาน้ำแข็งซันชอน (Hwacheon Sancheoneo Ice Festival) ที่มีชื่อเสียงอย่างมากในจังหวัดคังวอนโด ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเมื่ออากาศหนาวจัดจนอุณหภูมิติดลบ น้ำในลำธาธจะกลายเป็นน้ำแข็ง ชาวเมืองจึงหากิจกรรมสนุกๆ ทำด้วยการนั่งตกปลาเทราท์ เมื่อตกได้แล้วสามารถเอากลับไปทำกินที่บ้านได้ด้วย แต่ถ้าใครว่านั่งตกปลาเฉยๆ มันธรรมดาไป ก็สามารถลงไปจับปลาด้วยมือเปล่าได้ นอกจากนี้ยังมีงานแสดงปะติมากรรมน้ำแข็งสวยๆ แปลกๆ แถมยังมีการจัดเทศกาลอาหารทะเลประจำปีในช่วงหน้าหนาวเป็นของแถมอีกต่างหาก

กำหนดจัดงาน: 4 – 26 มกราคม 2020

4. เทศกาลโยโกเตะคามาคุระ
เมืองโยโกเตะ ประเทศญีปุ่น

เทศกาลโยโกเตะคามาคุระ (Yokote Kamakura Festival) อีกหนึ่ง เทศกาลฤดูหนาว ที่น่ารักมากๆ ของประเทศญี่ปุ่น เป็นเทศกาลโบราณที่จัดต่อเนื่องกันมาหลายร้อยปี ปกติจัดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นการสักการะและขอบคุณเทพเจ้าแห่งน้ำ

ความน่ารักอยู่ที่ในช่วงเทศกาลจะมีการสร้างกระท่อมหิมะ คล้ายเอสกิโมแบบขนาดใหญ่และเล็ก ตามสถานที่ต่างๆ ภายในกระท่อมใหญ่จะมีศาลเทพเจ้าเล็กๆ ตั้งอยู่ และจัดที่ไว้สำหรับนั่งทานโมจิ คู่กับสาเกหวาน ส่วนกระท่อมจิ๋วจะตกแต่งให้เป็นโคมไฟ ส่องส่วางอยู่ริมแม่น้ำโยโกเตะ นอกจากนั้นในบริเวณรอบๆ หมู่บ้านที่จัดงานก็ยังมีการตั้งตะเกียงหิมะจำนวนมากด้วย

กำหนดจัดงาน: 15 – 16 กุมภาพันธ์ 2020

5. Ttukseom Outdoor Sledding Slope
ประเทศเกาหลี

ถึงกรุงโซลจะไม่มีเทศกาลอะไรน่าตื่นตาตื่นใจเหมือนเมืองอื่น แต่เขาก็มีกิจกรรมสนุกๆ ให้ทำทุกช่วงหน้าหนาว อย่างลากเลื่อนหิมะ หรือ Sledding Slope บริเวณสวน Ttukseom Hangang Park มันส์ไปกับการนั่งบนห่วงยางแล้วไถลลงมาตามเนินหิมะ สามารถเล่นกี่รอบก็ได้ เรียกว่าเสียตังค์ครั้งเดียว แต่ได้คุ้มเกินคุ้ม นอกจากเลื่อนหิมะ ที่นี่ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ให้ทำอีกเพียบ ไม่ว่าจะเล่นสกี ตกปลาน้ำแข็ง กระโดดบันจี้จัมพ์ ขับรถมินิ ซิ่งรถบั๊มพ์ และอื่นๆ อีกมากมาย

สำหรับ Ttukseom Hangang Park นั้นในหน้าร้อนจะเป็นสวนน้ำ แต่พอหน้าหนาวจะกลายสภาพเป็นลานหิมะที่มีสวนสนุกครบทุกรสชาติ ให้ได้เลือกเล่นได้ตามวัย

กำหนดจัดงาน : ประมาณ เดือนธันวาคม 2019 – กุมภาพันธ์ 2020
เวลา : 9 โมงเช้า – 5 โมงเย็น
ค่าเข้า : 6,000 วอน (800 บาท)
การเดินทาง : นั่งใต้ดินลงสถานี Ttukseom Resort ออกทางออก 2

6. เทศกาลฤดูหนาวแห่งควิเบก
ควิเบก, แคนาดา

งานเทศกาลยิ่งใหญ่ สุดอลังกาลประจำปี ของเมืองควิเบก ประเทศแคนาดา รู้จักกันในอีกชื่อว่า งานคาร์นิวัลแห่งควิเบก (Carnival de Quebec) งานนี้ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นงานเทศกาลฤดูหนาวที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยจะจัดขึ้นราวต้นเดือนกุมภาพันธ์ของทุกๆปี เป็นเวลาสองสัปดาห์ ในช่วงเวลางานก็จะมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกมากมาย เช่น การแข่งขันสุนัขเทียมรถเลื่อนหิมะ แข่งขันเรือแคนูบนธารน้ำแข็ง งานเต้นรำในปราสาทน้ำแข็ง การแกะสลักน้ำแข็ง การปั้นหิมะเป็นรูปร่างต่างๆ สเก็ตน้ำแข็ง ฮ๊อกกี้ หรือชมขบวนพาเหรดสุดอลังการ ไปจนถึงเมนูเครื่องดื่ม อาหารประจำเทศกาลเด่นๆ และอื่นๆ อีกมากมาย

กำหนดจัดงาน: 7 – 16 กุมภาพันธ์ 2020

7. เทศกาลวินเทอร์ลูด (Winterlude)
อ็อตตาวา, แคนาดา

อีกหนึ่งงานฤดูหนาวชื่อดังของประเทศแคนาดา งานคาร์นิวัลอันสนุกสนานของเมืองออตตาวางานนี้จะจัดขึ้นยาวหลายสัปดาห์ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ โดยภายในช่วงเวลาการจัดงานจะมีการแข่งขันกีฬาฮ็อกกี้น้ำแข็ง และสเก็ตน้ำแข็ง มีการจัดลานสเก็ตขนาดใหญ่ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นลานสเก็ตน้ำแข็งที่ยาวที่สุดในโลก นอกจากนั้นกิจกรรมเด่นๆ ชื่อดังที่ห้ามพลาดนั่นก็คือการทัวร์ชิมอาหาร และไวน์ชั้นดีรสเลิศ นอกจากนั้นในเขตต่างๆ ของเมืองก็ยังมีการจัดกิจกรรมเฉพาะของแต่ละท้องถิ่นให้ร่วมสนุกอีกด้วย

กำหนดจัดงาน: 31 มกราคม 2019 – 17 กุมภาพันธ์ 2020

8. เทศกาลยูคอนเควสต์ (Yukon Quest)
อลาสก้า, สหรัฐอเมริกา

อีกหนึ่งเทศกาลต่างประเทศช่วงฤดูหนาวแนวสนุกสนานและท้าทายไปในตัว งานนี้เป็นการแข่งขันสุนัขเทียมรถเลื่อนหิมะ (Dogsled Races) ประจำฤดูหนาวที่ยิ่งใหญ่และดังที่สุด จัดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ โดยระยะทางแข่งขันนั้นเป็นเส้นทางกว่า 1,000 ไมล์จากแฟร์แบงค์ (Fairbank) ในอลาสก้า ไปสิ้นสุดที่ยูคอน (Yukon) ในประเทศแคนาดา (Canada) รวมระยะเวลาการแข่งขันราว 10-20 วัน (ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละปี) กิจกรรมนี้ต้องขอบอกก่อนว่าเหมาะสำหรับขาลุยคนรักกีฬาสกีและหิมะเท่านั้นจริงๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นผู้เข้าชมตามเชียร์ หรือผู้เข้าร่วมแข่งขัน ล้วนแล้วแต่ต้องอึด!

กำหนดจัดงาน: ต้นเดือนกุมภาพันธ์

9. งานคาร์นิวัลแห่งเวนิส (Venice Carnival)
เวนิส, อิตาลี

เทศกาลแฟนซี ที่เต็มไปด้วยสีสันคัลเลอร์ฟูล อันขึ้นชื่อของเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ชมการเดินขบวนพาเหรดแฟนซี ภายใต้หน้ากากหลากหลายรูปแบบ อลังการทั้งพร็อพและเครื่องแต่งกาย ไม่เสียชื่อเมืองแห่งศิลปะและการออกแบบเลยจริงๆ นอกจากนี้ยังมีงานเต้นรำ ไปตามสถานที่ต่างๆ รอบเมือง เรียกว่าโชว์ลีลากันได้อย่างไม่ต้องอายใคร เพราะมีหน้ากากช่วยปกปิดใบหน้าเราไว้นั่นเอง

กำหนดจัดงาน: 8 กุมภาพันธ์ – 25 กุมภาพันธ์ 2020

ว้าวๆๆ! น่าสนใจสุดๆ ไปเลยใช่ไหมล่ะ ถ้าอยากไปเห็นกับตาตัวเอง อยากไปสัมผัสว่ามันคูลขนาดไหน ก็อย่าลืมลิสต์เทศกาลเหล่านี้ไว้ในแผนการเดินทางปีหน้าของคุณด้วยนะ

ขอบคุณรูปภาพจาก : english.seoul, Seoul Government‏, Sergey Galyonkin, commons.wikimedia, Markus Trienke, snowfes, National Geographic, cocktailsandjoints.com, wickedweirdworld.com