ทะเลโฟม ปรากฏการณ์วิปครีม ที่หาด Yamba

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ทะเลโฟม ปรากฏการณ์วิปครีม ที่หาด Yamba

เห็นแล้วอยากจะเอาช้อนตักมาปาดใส่กาแฟซะจริงๆ ให้อารมณ์เหมือนฟองนมมาก น่าอัศจรรย์ใจ กับ ทะเลโฟม ที่หาด Yamba ชายฝั่งตอนเหนือของ ซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย โฟมยักษ์จำนวนมหาศาลดูดกลืนชายหาด และลามเลียไปถึงครึ่งของผนังอาคารที่อยู่ริมฝั่ง หรือจะเรียกกันแบบมีรสชาติว่า ชายฝั่งคาปูชิโน

ทะเลโฟม หาด Yamba

ทะเลโฟม

ทะเลโฟม แห่งนี้ มีระยะทาง 30 ไมล์ จากหาด Yamba สู่แปซิฟิก ถือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาดูได้ยากมากว่า 3 ทศวรรษ ในช่วงเวลาเพียง 1 นาที ผู้คนจะถูกซัดกลืนและอบอวลไปด้วยมวลโฟม แหวกว่ายกันอย่างเพลิดเพลิน เพราะเนื้อโฟมนั้นบางเบา สามารถเป่าเล่นให้ล่องลอยไปในอากาศ สร้างความสนุกสนานแก่ผู้มาเยือนไม่น้อย

 ทะเลโฟม ปรากฏการณ์วิปครีม ที่หาด Yamba

นักวิทยาศาสตร์อธิบายถึง ปรากฏการณ์ ทะเลโฟม ว่าเกิดจากสิ่งเจือปนต่างๆ ในมหาสมุทร เช่น เกลือ สารเคมี พืชที่ตายแล้ว ซากปลา และของเสียที่ขับออกจากสาหร่าย ทั้งหมดถูกปั่นเข้าด้วยกันโดยพลังมหาศาลจากกระแสน้ำ กระแสลม เกิดเป็นกลุ่มฟองจำนวนมากเกาะตัวกันถาโถมเข้าชายฝั่ง อืมมม สรุปมีแต่ของเสียหรือนี่ ที่เกลือกกลิ้งกันอยู่!?

ทะเลโฟม

ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือเดินสมุทร กล่าวว่า มันก็คล้ายกับการทำวิปครีมนั่นแหละ ยิ่งตีแรงเท่าไหร่ ก็ยิ่งได้ฟองที่บางเบาเท่านั้น ในกรณีนี้ ทะเลโฟม น่าจะมาจาก พายุทางชายฝั่ง New South Wales ประสานพลังกับ พายุทางตอนเหนือของ Queensland ร่วมกันปั่นป่วนน้ำในมหาสมุทร ก่อกวนสสารต่างๆ จนเกิดปรากฏการณ์ ทะเลโฟม อย่างที่เห็นและเอ็นจอย!

ข้อมูล : www.boredborg.com เรียบเรียง : travel.mthai.com