ล่องเรือชมวิวที่เขื่อน อัสวาน อียิปต์

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ล่องเรือชมวิวที่เขื่อน อัสวาน อียิปต์

สำหรับนักท่องเที่ยวหลายคนที่ กำลังวางแผนเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศอียิปต์ (Egypt) และดูเหมือนว่า ” อัสวาน ” (Aswan) ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่คุณต้องไม่พลาดโอกาสไปเยือนสักครั้ง โดยเมืองอัสวาน นั้นเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่สำคัญมากเมืองหนึ่งของประเทศอียิปต์ โดยตัวเมืองตั้งทางตอนเหนือของเขื่อนอัสวาน (Aswan Dam) และอยู่บนฝั่งตะวันออกของแม่น้ำไนล์ (Nile River) อยู่ห่างจากกรุงไคโรไปทางตอนใต้ ประมาณ 680 กิโลเมตร (425 ไมล์)

เขื่อนอัสวาน

ปัจจุบัน อัสวาน เป็นหนึ่งในเมืองที่น่าอยู่มากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก และเป็นหนึ่งใน 3 เมืองท่องเที่ยวที่สำคัญบนแม่น้ำไนล์ สำหรับการท่องเที่ยวในเมืองอัสวานนั้นนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยว รอบๆตัวเมืองได้โดยการเดินเท้า เนื่องจากตัวเมืองอัสวานนั้นมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก โดยสถานที่ท่องเที่ยวภายในตัวเมืองและบริเวณฝั่งตะวันออกของเมืองนั้น จุดหมายปลายทางแรกที่อยากแนะนำให้คุณไปเยือนคือ “พิพิธภัณฑ์นูเบียน” (Nubian Museum) เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 9.00-21:00น. สามารถเดินจากใจกลางเมืองประมาณครึ่งชั่วโมงก้จะถึงตัวพิพิธภัณฑ์

พิพิธภัณฑ์นูเบียน
หลังจากนั้นมุ่งหน้าไปทางตอนใต้ของตัวเมือง คุณจะพบกับ “เสาหินโอเบลิสก์” (Unfinished Obelisk) อนุสาวรีย์โบราณที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของอียิปต์ เป็นเสาหินที่แกะสลักจากหน้าผาซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ แต่มีรอยราวจึงทิ้งค้างไว้เช่นนั้น แท่งหินนี้เป็นของพระนางฮัทเชปซุท หากไม่แตกร้าวจะเป็นเสาโอเบลิสก์ที่สูง 41 เมตร หนัก 1,200 ตัน ปัจจุบันเสาโอเบลิสก์ได้กลายเป็นอนุสาวรีย์ชนิดหนึ่งของอียิปต์โบราณ สร้างเพื่อบูชาแด่เทพ อามุน-รา หรือ สุริยะเทพ

เสาหินโอเบลิสก์
ต่อมาขอแนะนำให้คุณไปเยือน “สุสานฟา ติมิด” (Fatimid Cemetery) ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินข้ามถนนจากบริเวณเสาหินโอเบลิสก์เพื่อไปยังสุสาน ซึ่งแสดงถึงความรุ่งเรืองของอาณาจักรฟาติมิด ซึ่งปกครองอียิปต์มาจนถึงศตวรรษ ที่ 12 และเป็นหนึ่งในตัวอย่างหลุมฝังศพของชาวมุสลิม ที่สร้างขึ้นอย่างสวยงามมากแห่งหนึ่งในประเทศอียิปต์

สุสานฟา ติมิด
ถัดมาชมความยิ่งใหญ่ของ “เขื่อนอัสวาน” เขื่อนขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นในปี คศ 1960 เพื่อช่วยให้มีน้ำหล่อเลี้ยงไร่นาตลอดปี อีกทั้งยังใช้พลังน้ำเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของคนทั้งประเทศ และเพื่อป้องกันน้ำไหลท่วมจากแม่น้ำไนล์เวลาฝนตกหนัก เขื่อนแห่งนี้มีความยาว 36,000 เมตร ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นทะเลสาบที่เกิดจากการสร้างเขื่อนสร้างแม่น้ำไนล์ คือ ทะเลสาบนัสเซอร์ ( Nasser ) มีความลึก 80 เมตรและกว้าง 10 เมตร

เขื่อนอัสวาน
จากนั้นไม่พลาดไปเยือน วิหารฟิเล (Philae) เป็นวิหารที่สร้างขึ้นเพื่อบูชาเทพีไอซิส เป็นวิหารที่มีความสําคัญและงดงามมาก ในอดีตวิหารเคยถูกสร้างขึ้นบนเกาะฟิเลกลางแม่น้ำไนล์ แต่เมื่อเขื่อนอัสวานสร้างเสร็จ วิหารทั้งวิหารก็จมอยู่ใต้ระดับน้ำ นานาชาติจึงเข้ามาช่วยเหลือโดยการทำทำนบกั้นน้ำ และค่อยๆย้ายหินทีละก้อน ขึ้นมาสร้างวิหารแห่งใหม่ที่เกาะอากิลเกีย (Agilkia Island) แทนที่ตั้งเดิม

เมืองอัสวาน
สุดท้ายก่อนจะจากลาเมืองอัสวานไป ขอแนะนำว่าคุณต้องไม่พลาดกิจกรรมการล่องเรือใบโบราณ หรือที่เรียกกันว่า เรือเฟลุคกะ (Felucca) ผ่านชมสวนพฤกสศาสตร์ (Botanical Gardens) เป็นที่ศูนย์รวมพันธ์ไม้นานาชนิด สุสานอากาข่าน รวมไปถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเมืองอัสวาน ที่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ที่เทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น

เรือเฟลุคกะ อัสวาน

ข้อมูลและภาพ : travel.thaiza.com
เรียบเรียงโดย : Travel MThai