ชมของดอง พิพิธภัณฑ์โวรลิค เนเธอร์แลนด์

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ชมของดอง พิพิธภัณฑ์โวรลิค เนเธอร์แลนด์

พิพิธภัณฑ์โวรลิค, เนเธอร์แลนด์

อาหารประเภทหมักดอง เช่น ผลไม้ต่างๆ ที่ดองแช่อิ่มเอาไว้ นั่นรสชาติเปรี้ยวเด็ดเข็ดฟัน ถูกใจหลายคน โดยเฉพะคุณสาวๆ ที่นิยมหาชื้อรับประทานกันบ่อย แต่วันนี้ Travel MThai จะขอพาคุณสมาชิกไปรู้จักกับของที่แช่ดองเหมือนกัน แต่เป็นดอง(อดีต)สิ่งมีชีวิต นั่นคือ “พิพิธภัณฑ์โวรลิค” ไม่รู้ว่าสมาชิกมิตรรักดูแล้ว ยังอยากจะกินของดองกันอยู่หรือเปล่า!?

พิพิธภัณฑ์โวรลิค เนเธอร์แลนด์บริเวณภายใน พิพิธภัณฑ์โวรลิค ดูมืดสลัว มาคนเดียวชวนสยองจริงๆ

พิพิธภัณฑ์ของดอง โวรลิค หรือเรียกเป็นภาษาดัตช์ว่า “พิพิธภัณฑ์โฟรหลึก” (Vrolik Museum) ซึ่งตั้งอยู่ในศูนย์การแพทย์ (Academisch Medisch Centrum) ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองอัมสเตอร์ดัม (Amsterdam) ประเทศเนเธอร์แลนด์ ปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์โวรลิค ได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ที่มีความสำคัญ ต่อการศึกษากายวิภาคที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศเนเธอร์แลนด์

พิพิธภัณฑ์โวรลิค เนเธอร์แลนด์
พิพิธภัณฑ์โวรลิค เต็มไปด้วยซากทารกดอง ในช่วงระยะตัวอ่อนต่างๆ

พิพิธภัณฑ์โวรลิค ถูกก่อตั้งขึ้นใน ช่วงปลายศตวรรษที่ 18 – 19 โดย เจแรร์ดัส โวรลิค (Gerardus Vrolik) ศาสตราจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านลักษณะทางกายวิภาคและพฤกษศาสตร์ และลูกชายชื่อ วิลเล็ม โวรลิค (Willem Vrolik) ที่เริ่มต้นด้วยการช่วยกันเก็บรวบรวมตัวอย่างพยาธิวิทยา ตัวอ่อนที่มีลักษณะผิดปกติของมนุษย์และสัตว์ สมอง กะโหลก โครงกระดูก และอื่นๆ อีกจำนวนมาก

พิพิธภัณฑ์โวรลิค เนเธอร์แลนด์พิพิธภัณฑ์โวรลิค เนเธอร์แลนด์ภายใน พิพิธภัณฑ์โวรลิค ไม่ใช่มีดองซากมนุษย์เท่านั้น ยังมีดองสัตว์นานาพันธุ์

พิพิธภัณฑ์โวรลิค เปิดให้บริการในวันธรรมดา จ-ศ ตั้งแต่เวลา 10:00-17:00น. ซึ่งสามารถเข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ยกเว้นที่เดินทางมาเป็นกรุ๊ปทัวร์ หรือหมู่คณะที่มีมากกว่า 15 คนขึ้นไป อาจต้องมีการเสียค่าธรรมเนียมเล็กน้อย แต่ทว่าพิพิธภัณฑ์แห่งนี้อาจไม่เหมาะสำหรับเด็กน้อยนัก เพราะตัวอย่างทางการแพทย์ภายในพิพิธภัณฑ์อาจดูน่ากลัวเกินไปสำหรับเด็กเล็กๆ

พิพิธภัณฑ์โวรลิค เนเธอร์แลนด์พิพิธภัณฑ์โวรลิค เนเธอร์แลนด์ปิดท้าย พิพิธภัณฑ์โวรลิค ด้วยซากอวัยวะภายใน และโครงสร้างกระดูกมนุษย์


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

พิพิธภัณฑ์โวรลิค เมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

ข้อมูลและภาพ : morbidanatomy.blogspot.com / travel.thaiza.com / museum-amsterdam-openingstijden.nl / travel.cnn.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai