พินอูลวิน เมืองตากอากาศพม่า บรรยากาศสวยงาม

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก, เที่ยวน้ำตก / พินอูลวิน เมืองตากอากาศพม่า บรรยากาศสวยงาม

วันนี้ Travel MThai ขอพาสมาชิกไปรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอีกแห่งหนึ่งในสหภาพพม่า กันที่เมือง พินอูลวิน (Pyin U Lwin) หรือ ปยินอูลวิน เมืองพักตากอากาศที่มีชื่อเสียงและน่าไปเยือนห่างจากเมืองมัณฑะเลย์ ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือราว 60 กิโลเมตร ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสอากาศที่บริสุทธิ์ เย็นสบาย บรรยากาศคล้ายอยู่ที่ดินแดนชมพูทวีปเลยทีเดียว

พินอูลวิน เมืองตากอากาศพม่า บรรยากาศสวยงามพินอูลวิน เมืองตากอากาศพม่า บรรยากาศสวยงาม

เมื่อนักท่องเที่ยวมุ่งหน้าไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของมัณฑะเลย์ จะพบกับ พินอูลวิน เมืองในภูเขาที่ดูสงบบนระดับความสูง ประมาณ 1,070 เมตร ในอดีตเมืองแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นให้เป็นสถานที่พักตากอากาศชั้นเลิศของเจ้าอาณานิคมอย่างอังกฤษ หลังพม่าปิดฉากระบอบกษัตริย์ที่เมืองมัณฑะเลย์ อังกฤษจึงได้ใช้เมืองนี้เป็นฐานบัญชาการรบ ปราบพวกกบฏ และพวกกลุ่มต่อต้าน โดยเหล่าทหารของอังกฤษนั่น ส่วนใหญ่มากจากทหารรับจ้างจากอินเดีย และเนปาล ต่อมาเมื่อครั้งอังกฤษได้คืนเอกราชให้กับพม่า พวกทหารเหล่านี้รู้สึกผูกพันกับเมืองพินอูลวิน และไม่อยากย้ายกลับไปไหน จึงได้แต่งงานอยู่กินกับสาวพม่าในพื้นที่ จนออกลูกหลานมาจนถึงปัจจุบัน สังเกตได้ผู้คนที่นี่หน้าละม้ายคล้ายแขกอินเดีย อย่างที่เขาเรียกว่า “ผิวพม่า นัยตาแขก

พินอูลวิน เมืองตากอากาศพม่า บรรยากาศสวยงามพินอูลวิน เมืองตากอากาศพม่า บรรยากาศสวยงาม

สภาพอากาศที่เมือง พินอูลวิน มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี อาคารบ้านเรือนภายในเมืองมีความโดดเด่นตามแบบเมืองอาณานิคมของอังกฤษ และระดับความสูงของที่ตั้ง ที่ช่วยทำให้เมืองมีสภาพอากาศเหมาะแก่การปลูกดอกไม้เมืองหนาวเป็นอย่างมาก ปัจจุบันเมืองพินอูลวินได้กลายเป็นศูนย์กลางการผลิตดอกไม้เมืองหนาวที่สำคัญของประเทศ โดยดอกไม้และพืชพันธุ์ทางเศรษฐกิจที่มีการปลูกมากได้แก่ สตรอเบอร์รี่ , สับปะรด เบญจมาศ , แอสเตอร์ และแกล ดิโอลัส นอกจากนี้แล้วเมืองพินอูลวิน ยังเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมกาแฟของพม่าที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วอีกด้วย

พินอูลวิน เมืองตากอากาศพม่า บรรยากาศสวยงามพินอูลวิน เมืองตากอากาศพม่า บรรยากาศสวยงาม

สำหรับการท่องเที่ยวในเมืองพินอูลวินนั้น สถานที่ท่องเที่ยวแรกที่อยากแนะนำให้นักท่องเที่ยวไปเยือนก็คือ ย่านดาวน์ทาวน์ของเมือง ซึ่งที่นี่จะได้พบกับ หอนาฬิกาเพอร์เซลล์ (Purcell Tower) สัญลักษณ์อันโดดเด่นของเมืองพินอูลวิน หลังจาก นั้นไปเที่ยวกันต่อที่ วัดพระศิวะ (Shiva Temple) วัดฮินดูที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อบูชาพระศิวะ โดยวัดนั้นตั้งอยู่บนถนนอยู่ไม่ไกลจากหอนาฬิกามากนัก

พินอูลวิน เมืองตากอากาศพม่า บรรยากาศสวยงามพินอูลวิน เมืองตากอากาศพม่า บรรยากาศสวยงาม

เมืองพินอูลวิน มีภูมิอากาศที่เย็นเกือบตลอดทั้งปี จึงเหมาะแก่การปลูกดอกไม้เมืองหนาว และแน่นอนย่อมมีสวนไม้ให้นักท่องเที่ยวไปสัมผัสความงามกันอีกด้วย ที่ สวนพฤกษศาสตร์กันดอว์จี (National Kandawgyi Botanical Gardens) ตั้งอยู่บนพื้นที่ 177 เฮกตาร์ ถูกก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี 1915 ถูกสร้างให้เหมือนกับสวนพฤกษศาสตร์หลวงเมืองคิว (Royal Botanic Gardens) หรือ สวนคิว (Kew Gardens) ในประเทศอังกฤษ ภายในสวนพฤกษศาสตร์มีการปลูกพืชพันธุ์พื้นเมืองกว่า 514 สายพันธุ์ ต้นไม้จากต่างประเทศ 74 สายพันธุ์ มีการปลูกไผ่ กว่า 75 ชนิด กล้วยไม้พันธุ์พื้นเมืองกว่า 300 ชนิด นอกจากนี้ยังมีการปลูกดอกไม้อีกจำนวนหลากหลายสายพันธ์ โดยเฉพาะดอกกุหลาบ ที่ถูกมาปลูกในสวนแห่งนี้กว่า 25 สายพันธุ์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติและต้นไม้ ไม่ควรพลาด

พินอูลวิน เมืองตากอากาศพม่า บรรยากาศสวยงามพินอูลวิน เมืองตากอากาศพม่า บรรยากาศสวยงามพินอูลวิน เมืองตากอากาศพม่า บรรยากาศสวยงาม

นอกจากนี้เมือง พินอูลวิน ยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ที่รอให้นักท่องเที่ยวไปสัมผัสความชุ่มฉ่ำของสายน้ำกลางป่าเขาลำเนาไพร กันต่อที่ น้ำตกอนิสกาน (Anisakan Falls) สถานที่ท่องเที่ยวที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของเมืองพินอูลวิน โดยน้ำตกนั้นอยู่ใกล้ๆ กับหมู่บ้านอนิสกาน (Anisakan Village) หมู่บ้านเล็กๆ ที่อยู่ไม่ไกลจากตัวน้ำตกมากนัก สำหรับการเดินทางเข้าไปเที่ยวชมน้ำตกนั้นค่อนข้างยากลำบาก เนื่องจากถนนหนทางที่ค่อนข้างชันและขรุขระ แต่เมื่อมาถึงน้ำตกรับรองว่าเห็นความงามของน้ำตก จนหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งแน่นอน เพราะนอกจากจะได้พบกับน้ำตกที่สวยงามแล้ว บริเวณใกล้เคียงน้ำตกยังเป็นที่ตั้งของสถูปเจดีย์สีทอง ที่ถือว่าเป็นสัญลักษณ์สำคัญของน้ำตกแห่งนี้

พินอูลวิน เมืองตากอากาศพม่า บรรยากาศสวยงามพินอูลวิน เมืองตากอากาศพม่า บรรยากาศสวยงาม

และไปปิดท้ายทริปเมือง พินอูลวิน กับนั่งปิกนิกชิลๆ กันที่ น้ำตก ปเว ก็อก (Pwe Kauk Falls) รือนิยมเรียกกันอีกชื่อเมื่อครั้งเมืองยังอยู่ในความดูแลของอังกฤษว่า น้ำตกแฮมป์เชียร์ (Hampshire Falls) อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวพม่า เป็นน้ำตกที่มีความสวย งามและมีสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากเป็นพิเศษ สำหรับกิจกรรมท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นการเล่นน้ำตก และพักผ่อนหย่อนใจกับครอบครัว

พินอูลวิน เมืองตากอากาศพม่า บรรยากาศสวยงามพินอูลวิน เมืองตากอากาศพม่า บรรยากาศสวยงาม

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่มีชื่อเสียงอย่าง เจดีย์ชเวดากอง พระธาตุอินทร์แขวน ฯลฯ พม่ายังแอบซ่อนแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและวัฒนธรรมอีกมากมาย รอให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกลองไปค้นหากันต่อไป…

 

พินอูลวิน เมืองตากอากาศพม่า บรรยากาศสวยงาม พินอูลวิน เมืองตากอากาศพม่า บรรยากาศสวยงามพินอูลวิน เมืองตากอากาศพม่า บรรยากาศสวยงามพินอูลวิน เมืองตากอากาศพม่า บรรยากาศสวยงาม
View Larger Map

ข้อมูลและภาพ : wiki / globespots.com / tripadvisor.com / flickr.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai