ที่เที่ยวต่างประเทศ ยอดเขาข่ากาโบราซี รัฐคะฉิ่น เที่ยว เอเชีย เที่ยวพม่า

รัฐคะฉิ่น ประเทศพม่า เปิดให้ท่องเที่ยวได้แล้ว สัมผัสธรรมชาติ วัฒนธรรม แบบอันซีน

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / รัฐคะฉิ่น ประเทศพม่า เปิดให้ท่องเที่ยวได้แล้ว สัมผัสธรรมชาติ วัฒนธรรม แบบอันซีน

ข้าสู่หน้าหนาว คนเมืองร้อนอย่างเราก็อยากไปสัมผัสอากาศเย็น ๆ และปุยหิมะนุ่ม ๆ ในต่างประเทศกันสักครั้ง ใช่มั้ยล่ะคะ แต่อย่างที่รู้ดีว่าค่าตั๋วเครื่องบินไปยุโรปนั้นไม่ใช่ถูก ๆ กว่าจะเก็บเงินได้ก็ไม่ใช่ง่าย ๆ อย่าเพิ่งถอดใจค่ะ วันนี้ Travel.MThai จะพาไปเที่ยวประเทศบ้านใกล้ที่มีหิมะให้เห็นตลอดปี นั่นคือ รัฐคะฉิ่น ประเทศพม่า หนึ่งในกลุ่มประเทศอาเซียนนั่นเอง

เที่ยวรัฐคะฉิ่น ประเทศพม่า
สัมผัสธรรมชาติ วัฒนธรรม แบบอันซีน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางการพม่า เปิดรัฐคะฉิ่น รัฐเหนือสุดติดหิมาลัย ให้นักท่องเที่ยวเริ่มเข้าไปเที่ยวได้แล้ว หลังประเทศสงบ นับเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่ทางเหนือมีหิมะ ส่วนทางใต้มีเกาะต่าง ๆ ทะเล ต้นไม้ พรรณไม้ ที่ยังอุดมสมบูรณ์

รัฐคะฉิ่น เป็นเขตปกครองหนึ่ง ในจังหวัดปูเตา ทางตอนเหนือสุดของประเทศพม่า มียอดเขาสูงสุด คือ ยอดเขาข่ากาโบราซี มีความสูง 5,881 เมตร ถือว่าสูงที่สุดในอาเซียน และเป็นส่วนหนึ่งของปลายเทือกเขาหิมาลัย มีหิมะปกคลุมตลอดปี รวมถึงมีธารน้ำแข็งบนภูเขา เหล่านักเทรคกิ้งที่อยากไปพิชิตยอดเขา ควรฟิตร่างกายให้พร้อม เพราะเส้นทางเดินขึ้นค่อนข้างลำบาก และจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีไกด์นำทางไปด้วย

นอกจากยอดเขาข่ากาโบราชีอันโด่งดังแล้ว รัฐคะฉิ่นยังเต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น

มิตโซน ต้นกำเนิดแม่น้ำอิรวดี

แม่น้ำอิรวดี เป็นแม่น้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงประเทศพม่า มีความยาว 2,170 กิโลเมตร มีต้นกำเนิดในเขตนู่เจียง มณฑลยูนนาน บริเวณใกล้รอยต่อเขตแดนรัฐคะฉิ่น ประเทศพม่า บริเวณต้นน้ำมีชื่อเรียกว่าแม่น้ำเมข่า จนเมื่อไหลมารวมกับแม่น้ำมะลิข่าที่เมืองมิตจีนา จึงเรียกแม่น้ำสายใหม่ว่า แม่น้ำอิรวดี และเรียกตรงจุดนี้ว่า มิตโซน  (myitsone) 

ปัจจุบันบริเวณมิตโซน เป็นที่ตั้งของวัดสำคัญ ๆ เช่น วัดธรรมรักขิตะวอนโต วัดพระนอน วัดละเยาโตมูทยา ฯลฯ รวมถึงร้านขายสินค้า และอาหารท้องถิ่น ที่หาชิมไม่ได้ในบ้านเรา

ตลาดเช้ามิตจีนา

ตลาดเช้ามิตจีนา ตั้งอยู่ข้างแม่น้ำอิรวดี โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่อยู่ในร่ม ขายช่วงเวลากลางวัน และส่วนด้านหน้าตลาด จะขายกันตั้งแต่ตี 5 เป็นการขายส่งเพื่อเอาของขึ้นมอเตอร์ไซค์ไปขายยังหมู่บ้านห่างไกลของมิตจินา ทุก ๆ เช้า ชาวบ้านจะเอาปลาและผักขึ้นเรือมาที่ท่าเรือแล้วนำมาขายในตลาดเช้าแห่งนี้

สินค้าส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นสินค้าจาก พม่า จีน อินเดีย เพราะในอดีตบริเวณตลาดเป็นเหมือนจุดนัดพบกันระหว่าง 3 ประเทศนี้นั่นเอง

วัดชเวเมี๊ยกซู

เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวคะฉิ่น โดดเด่นด้วย พระเจดีย์กลางน้ำชเวมิตซุ (Shwe Myint Zu Pagoda) ตั้งอยู่กลางทะเลสาบอินดอจี หนึ่งในศิลปวัฒนธรรมของพม่าที่มีความงดงาม  หากใครไปเยือนรัฐคะฉิ่น ควรหาโอกาสไปสักการะสักครั้งเพื่อความเป็นสิริมงคล

นักท่องเที่ยวสามารถล่องเรือไปชมพระเจดีย์ใกล้ ๆ พร้อมหยอกเล่นกับฝูงนกกระทุง ที่บินวนอยู่รอบตัว

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนและภาพ : hotsiapanoramabangkokพาเที่ยวพม่า พม่าพาเที่ยว, carono, faceofindawgyirolcruise