ห้องน้ำริมหน้าผา ปลดทุกข์สุดเอ็กซ์ตรีม! บนเทือกเขาอัลไต

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก, เที่ยวภูเขา / ห้องน้ำริมหน้าผา ปลดทุกข์สุดเอ็กซ์ตรีม! บนเทือกเขาอัลไต

วันนี้ Travel MThai จะพาไปชมห้องน้ำที่ได้รับการขนานนามว่าเอ็กซ์ตรีมสุดๆ หรือ ”น่าจะเป็นการปลดทุกข์ที่หวาดเสียวที่สุดในโลก” ก็ว่าได้นะ เพราะห้องน้ำมันถูกสร้างให้ยื่นออกไปนอกหน้าผาสูง 2,600 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลบนเทือกเขาอัลไตในแถบไซบีเรีย!

ห้องน้ำริมหน้าผา ปลดทุกข์สุดเอ็กซ์ตรีม! บนเทือกเขาอัลไต

ห้องน้ำริมหน้าผา ปลดทุกข์สุดเอ็กซ์ตรีม! บนเทือกเขาอัลไต

ห้องน้ำสุดโดดเดี่ยว และน่าหวาดเสียวแห่งนี้ ตั้งอยู่บริเวณปลายสุดของแผ่นไม้ หรือแผ่นเหล็กอย่างหนา (วางซ้อนกันสองชั้น) ที่ยื่นออกไปนอกหน้าผาสูงชันบนแนวเทือกเขาอัลไต (ฝั่งประเทศรัสเซีย) โดยที่ปลายอีกด้านมีก้อนหินหรือวัสดุหนักบางอย่างกดทับเอาไว้เพื่อถ่วงน้ำหนัก แม้จะปวดหนัก ข้าศึกจู่โจมประชิดแค่ไหน แต่คนส่วนใหญ่เห็นแล้วคงต้องถอดใจ เพราะคงไม่มีใครอยากเสี่ยงชีวิตเข้าแลก เพียงเพื่อให้ได้ปลดทุกข์ (ถ้าตกลงไปนอกจากศพจะไม่สวยแล้วยังเหม็นอีกด้วยล่ะ)

ห้องน้ำริมหน้าผา ปลดทุกข์สุดเอ็กซ์ตรีม! บนเทือกเขาอัลไต

แม้ต้องตั้งสติให้มั่นและต้องทรงตัวให้ดี ทุกครั้งที่ต้องการปลดทุกข์ (ตั้งสติ ทรงตัวดีแล้ว ไม่รู้ว่าฉี่กับอุนจิจะเป็นใจออกมาด้วยอ่ะเปล่าซิ) แต่นี่ก็เป็นทางออกเดียวของเจ้าหน้าที่ทั้ง 5 คน ที่ประจำอยู่ ณ สถานีตรวจวัดสภาพอากาศคารา-ตูเร็ก (Kara-Tyurek)” ซึ่งก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1939 (พ.ศ. 2482) บนเทือกเขาอัลไตอันไกลโพ้น เพื่อสุขอนามัยแล้วเจ้าหน้าที่ทั้ง 5 คน จำเป็นต้องปล่อยของเสียลงสู่เบื้องล่าง ซึ่งไม่รู้ว่าป่านนี้จะมีสภาพเช่นไร หลังถูกใช้เป็นที่รองรับของเสียมานานกว่า 70 ปี (วิกิพีเดีย บอกว่า เทือกเขาอัลไตเป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำสายสำคัญ คือ แม่น้ำอิร์ทีช (Irtysh) แม่น้ำโอบ (Ob) และแม่น้ำเยนิไซ (Yenisei) )

ห้องน้ำริมหน้าผา ปลดทุกข์สุดเอ็กซ์ตรีม! บนเทือกเขาอัลไต

กว่าเจ้าหน้าที่ทั้ง 5 คน จะเลิกขาสั่น และเริ่มเคยชินกับการเข้าห้องน้ำสุดหวาดเสียวแห่งนี้แล้ว ทุกคนก็ต้องใช้เวลาในการปรับตัวปรับใจนานหลายปี ถึงกระนั้น ข้อดีของห้องน้ำที่นี่ คือ มองเห็นวิวที่สวยงาม แต่สิ่งที่ยากลำบากไม่แพ้การเข้าห้องน้ำ ก็คือ ชีวิตความเป็นอยู่ ด้วยความที่สถานีตรวจวัดสภาพอากาศแห่งนี้ ตั้งอยู่บนเทือกเขาสูงถึง 2,600 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล การเดินทางจึงค่อนข้างยากลำบาก เจ้าหน้าที่ทั้ง 5 คนเลยเหมือนถูกปล่อยเกาะให้อยู่ท่ามกลางความเงียบเหงาและหนาวเหน็บ เพราะจะมีคนเดินทางมาเก็บข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศแค่เดือนละครั้ง ส่วนเรื่องอาหาร น้ำ และของใช้จำเป็น ตลอดจนฟืนสำหรับสร้างความอบอุ่น (บนเขาไม่มีต้นไม้) จะมีเฮลิคอปเตอร์นำมาส่งให้ปีละครั้งเท่านั้น

ห้องน้ำริมหน้าผา ปลดทุกข์สุดเอ็กซ์ตรีม! บนเทือกเขาอัลไตห้องน้ำริมหน้าผา ปลดทุกข์สุดเอ็กซ์ตรีม! บนเทือกเขาอัลไต


View Larger Map

ข้อมูลและภาพ : Siberian Times / wiki / paow007.wordpress.com / dailymail.co.uk
เรียบเรียงโดย Travel MThai