จากชังเป็น มิคาลลอฟสกี้ สถานที่ที่ประวัติศาสตร์ต้องจารึก

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / จากชังเป็น มิคาลลอฟสกี้ สถานที่ที่ประวัติศาสตร์ต้องจารึก

จากชังเป็น “มิคาลลอฟสกี้” มิคาลลอฟสกี้ อีกหนึ่งสถานที่ที่ประวัติศาสตร์ต้องจารึก

เป็นพระราชวังแห่งที่เกิดขึ้นเพราะความกลัวของพระเจ้าพอลที่ 1 เมื่อปี ค.ศ. 1797 ครั้นสมัยที่พระองค์ทรงได้ขึ้นครองราชย์บังลังก์ย์ใหม่ๆ หมาดๆ พระองค์มีความเกลียดชังต่อพระมารดาของตนที่แอบเล่นชู้ชายอื่นผนวกกับความคิดที่ยังกลัวการลอบทำร้ายจากคนรอบข้าง ความวิตกที่จะถูกปลงพระชนม์ขนาดต้องขนข้าวขนของย้ายออกจากพระราชวังฤดูหนาวแบบเร่งรีบ โดยพระองค์เป็ยผู้ออกแบบเอง โดยมีอาจารย์ขนาบข้างค่อยชี้แนะ โดยมีสถาปินิกที่ชื่อว่า วาซิลี บาเซนอฟ กำกับงานสร้างและงานที่ทำออกมานั้นไม่ทำให้พระเจ้าพอลที่ 1 ต้องผิดหวัง มิคาอิลลอฟสกี้ (The Mikhailovsky Castle) มีความงดงามประหนึ่งวิมานบนสวรรค์

จากชังเป็น มิคาลลอฟสกี้ สถานที่ที่ประวัติศาสตร์ต้องจารึก

มิคาลลอฟสกี้

งานก่อสร้างของมิคาอิลลอฟสกี้ เป็นไปด้วยความรวดเร็ว เป็นอาคารทรง 8 เหลี่ยมแบบยุคกลาง ล้อมรอบด้วยสวนขนาดใหญ่และยังมีน่านน้ำนาวารอบกรอบอาคารอีกชั้นเพื่อความปลอดภัย เท่านั้นยังไม่พอยังมีการสร้างปราการภายในตัวอาคารอีกด้วย มาที่งานภายในตัวอาคารกันบ้าง

mikhailovsky-castle

งานภายในประสาทอย่างภาพจิตกรรมจะเป็นหน้าที่ของศิลปินชาวอิตาลีหน้าเดิมอย่างวิเซนโซ เบรนา ดูแลงานวาดทั้งหมด ในส่วนงานปั้นจะเป็นงานของเลอ บรอง ศิลปินจากฝรั่งเศสทั้งโคมแขวน หรือรูปปั้นโลหะ ซึ่งทั้งคู่เข้าใจในมิคาอิลลอฟสกี้ของพระองค์อย่างดีทำให้งานออกมาดีมากสวยงามและทันสมัยสุดๆ แถมยังมีศิลปินคนอื่นๆ อีกมากมายที่เข้ามาแจมทำให้พระราชวังสมบูรณ์ลงเต็ม 100 % เต็ม สำหรับเครื่องตกแต่งภายในนั้นมีของล้ำค่ามากมายและหนึ่งในนั้นมีบางอย่างที่พระองค์เอามาจากทาวาริชเชสกี้พาเลซ คฤหาสน์ชายชู้ของพระมารดาของตน

มิคาลลอฟสกี้1

แต่เหมือนโชคชะตาที่ขนาดกันระหว่างมิคาลลอฟสกี้กับพระเจ้าพอลที่ 1 จะอยู่ด้วยกันไม่ได้ เพราะเพียงแค่ 47 วันที่พระองค์ทรงได้พำนักเสวยพระราชสมบัติได้ไม่นานก็ถูกคณะปฏิวัติที่จงรักภักดีต่อพระนางแคทเธอรีนมหารราช ทำการรัฐประหารเพื่อส่งมอบบังลังก์ให้กับเจ้าชายอเล็กซานเดอร์ที่ 1 พระโอรสของพระนางแคทเธอรีนเอง ด้วยความที่เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ทรงเป็นที่โปรดปรานมากกว่าพระเจ้าพอลที่ 1 แถมยังพระนางยังทรงเป็นผู้เลี้ยงดูเจ้าชายอเล็กซานเดอร์ด้วยตัวเอง

มิคาลลอฟสกี้2

ในคืนที่พระเจ้าพอลที่ 1 ทรงบรรทมอยู่ในห้องก็มีบุคคลลึกลับลอบเข้ามายังห้องพระบรรทมและทำการเค้นคอพระเจ้าพอลที่ 1 จนสิ้นใจสวรรคตในที่สุดเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 1880 แต่ปัจจุบันพระราชวังแห่งนี้กลายเป็นสถานศึกษาเกี่ยวกับวิศกรรม เป็นพิพิธภัณฑ์แกลอรี่ศิลปินและรวมรวบภาพวาดของกษัตริย์รัสเซียตั้งแต่ศตวรรตที่ 17 – 20 เป็นจำนวนมาก

3 บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

emaginfo1

d