5 อันดับ คลื่นยักษ์สึนามิสะท้านโลก!! ที่คนทั้งโลกต้องจดจำ

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / 5 อันดับ คลื่นยักษ์สึนามิสะท้านโลก!! ที่คนทั้งโลกต้องจดจำ

เพื่อนๆ หลายคนคงพอจำโศกนาฏกรรมเมื่อปี 2546 ที่เกิดขึ้นที่บ้านเราอย่างไม่คาดฝัน มาในวันนี้ Travel MThai จะพาไปรู้จักกับ 5 ลำดับ คลื่นสึนามิ (Tsunami) รุนแรงที่สุดที่มีการบันทึกไว้ มาฝากกัน…

5 อันดับ คลื่นยักษ์สึนามิ สะท้านโลก!
คลื่นยักษ์สึนามิ

สึนามิ (tsunami) คืออะไร?
เป็นคลื่นขนาดยักษ์ที่มีกำเนิดจากในมหาสมุทรและเคลื่อนที่เข้าสู่ชายฝั่ง คำว่าสึนามินี้เป็นภาษาญี่ปุ่น มีความหมายตามรากศัพท์ว่า คลื่นท่าเรือ ในภาษาอังกฤษบางครั้งอาจเรียกคลื่นนี้ว่าไทดัลเวฟ (tidal wave) อันหมายถึงคลื่นที่เกิดจากกระแสน้ำขึ้นน้ำลง แต่ในทางวิทยาศาสตร์แล้วถือว่าผิดความหมาย เพราะสึนามิไม่ได้เกิดจากกระแสน้ำขึ้นน้ำลงแต่อย่างใด

สึนามิ เกิดขึ้นได้อย่างไร?
สึนามิและคลื่นตามชายฝั่งธรรมดานั้นมีกำเนิดที่แตกต่างกัน คลื่นโดยทั่วไปเกิดจากกระแสน้ำขึ้นน้ำลงและกระแสลม แต่สึนามินั้นเกิดจากการแทนที่น้ำอย่างรุนแรง ทำให้มวลของน้ำเกิดการเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง

ลองนึกเปรียบเทียบกับการที่เราโยนก้อนหินลงในน้ำ หากเราโยนหินก้อนเล็กๆ เราจะสังเกตเห็นว่าผิวน้ำเกิดเป็นระลอกแผ่ออกไปจากจุดที่ก้อนหินตกลงน้ำ ยิ่งหินก้อนใหญ่เท่าไร ระลอกที่เกิดก็ยิ่งมีขนาดใหญ่ขึ้น ทั้งนี้เพราะเมื่อหินตกลงในน้ำจะเกิดการแทนที่น้ำ และพลังงานที่ก้อนหินตกใส่น้ำก็จะถูกถ่ายเทจากก้อนหินไปสู่น้ำ ทำให้มวลของน้ำเกิดการเคลื่อนที่ ทำให้เราเห็นเป็นระลอกคลื่น หินก้อนยิ่งใหญ่ พลังงานที่ถ่ายเทให้แก่น้ำก็ยิ่งมาก ระลอกที่เกิดจึงมีขนาดใหญ่และแผ่ออกไปได้ไกลมากยิ่งขึ้น

ในทำนองเดียวกัน ในธรรมชาติสามารถเกิดปรากฏการณ์แทนที่น้ำได้ ยกตัวอย่างเช่นการเกิดภูเขาไฟระเบิดในทะเล การเกิดแผ่นดินไหวหรือแผ่นดินถล่มในทะเล การเกิดแผ่นดินไหวบนแผ่นดินใกล้ชายฝั่ง ฯลฯ เหล่านี้ล้วนแต่ทำให้เกิดการแทนที่น้ำอย่างรุนแรงได้ทั้งสิ้น และนอกจากปรากฏการณ์ธรรมชาติในโลกเหล่านี้แล้ว ปรากฏการณ์ธรรมชาติจากนอกโลกอันได้แก่การที่อุกาบาตหรือดาวหางตกลงในมหาสมุทร ก็ทำให้เกิดการแทนที่น้ำอย่างรุนแรงได้เช่นกัน ผลจากปรากฏการณ์เหล่านี้ จะเกิดการถ่ายเทพลังงานให้แก่น้ำ และมวลของน้ำก็จะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงแผ่กระจายออกจากจุดที่น้ำถูกแทนที่ ทำให้เกิดเป็นสึนามิขึ้น!

ต่อไปนี้เป็น 5 อันดับ คลื่นยักษ์สึนามิ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จากการจดบันทึกที่ผ่านมา…


สึนามิที่น่ากลัวที่สุด อันดับ 5

เกิดในปี 1958 ที่อ่าวลิทจูยา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐอลาสกา สหรัฐอเมริกา ความสูงของคลื่นสูงถึง 524 เมตร สูงกว่าตึก Empire State เสียอีก!! แต่โชคยังดีอยู่บ้างที่เป็นพิ้นที่แทบจะไร้คน มีชาวประมงเสียชีวิตเพียงไม่กี่สิบคนเท่านั้น

สึนามิที่น่ากลัวที่สุด อันดับ 4
Lisbon Tsunami” เกิดเมื่อปี 1755 เกิดหลังจากแผ่นดินไหว 9 ริคเตอร์ใต้มหาสมุทรแอตแลนติก เกิดคลื่นสูง 120 เมตร ถล่มกรุง Lisbon คร่าชีวิตคนถึง 60000 ชีวิต!

Lisbon Tsunami
Lisbon Tsunami

สึนามิที่น่ากลัวที่สุด อันดับ 3
krakatoa tsunami” เกิดขึ้นเมื่อปี 1883 มีผลมาจากการะเบิดของภูเขาไฟ krakatoa เกิดคลื่นสูง 39 เมตร คร่าชีวิตผู้คนในอินโดนีเซียและอินเดียไปอีก 36,000 คน

krakatoa tsunami
krakatoa tsunami


สึนามิที่น่ากลัวที่สุด อันดับ 2

indian ocean tsunami” ที่คนไทยรู้จักกันดีเกิดคลื่นสูง 24 เมตร คร่าชีวิตคนไปมากกว่า 300,000 คน ถล่มไทยในส่วนของจังหวัด ภูเก็ต พังงา ตรัง กระบี่ ระนอง ส่งผลเสียต่อธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างหนัก

 
สึนามิที่น่ากลัวที่สุด อันดับ 1

tohoku tsunami” เป็นTsunami ในญี่ปุ่นเกิดขึ้นเมื่อปี 2011 ที่ผ่านมา คลื่นสูง 40.5 เมตร พบว่าคลื่นได้พัดพาลึกเข้าไปในแผ่นดินสูงถึง 14 กิโลเมตร ทำลายโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เกิดการระเบิด 2 ครั้งฟูกุซิม ส่งผลให้ประชาชนกว่า 200,000 คน ในบริเวณใกล้เคียงต้องอพยพหลบหนี

 

ขอบคุณข้อมูลจาก stks.or.th / catdumb.com / eduzones.com