18 ชายหาดแปลกที่สุดในโลก

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / 18 ชายหาดแปลกที่สุดในโลก

ในโลกเรามีอะไรแปลกๆ อีกมากมาย ไม่เว้นแต่ “ชายหาด” สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตของคนทุกวัย ที่เห็นในบ้านเราแล้ว ดูจะธรรมดา จะเชื่อเถอะ! ว่ายังมีชายแปลกๆ ที่เราไม่เคยเห็น ไม่คิดว่ามีอยู่จริงๆ และวันนี้ เราได้รวบรวม 18 ชายหาดสุดแปลกเหล่านี้ มาสมาชิกมิตรรักไปรู้จัก จะมีที่ไหนบ้าง? ลองไปดูกัน!

18 ชายหาดแปลกที่สุดในโลก

1. ชายหาดสุดระทึก Maho Beach – Saint Martin

Maho Beach - Saint Martin

ชายหาดมาโฮ หาดสุดเสียวบนเกาะเซ้นท์มาร์ติน ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ชายหาดอันโด่งดัง ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยวที่มารอชมเครื่องบินลำโต บินโฉบเฉี่ยวอยู่เหนือศีรษะ ให้นักท่องเที่ยวระทึกเป็นระยะๆ เหตุเพราะชายหาดมีอาณาเขตติดกับสนามบิน St Maarten ดังนั้นระหว่างเริงร่าอยู่ริมหาดจะมีเครื่องบินโฉบเฉี่ยวอยู่เหนือศีรษะคุณ ให้ระทึกเป็นระยะๆ นั่นเอง

Maho Beach - Saint Martin2

หาด Maho Beach ณ St. Maarten อยู่ท้ายสนามบิน Princess Juliana Int. Airport เป๊ะๆ โดยเป็นสนามบินที่มีสถิติการใช้งานขึ้นลงของเครื่องบินแต่ละวันมากเป็นอันดับที่ 2 ของแถบคาริบเบียนตะวันออก และชื่อของสนามบินนี้ ตั้งขึ้นตามพระนามของสมเด็จพระมารดา Juliana ของพระราชินีองค์ปัจจุบันของเนเธอร์แลนด์ตั้งแต่สมัยพระองค์ยังทรงเป็นเจ้าหญิงอยู่ หาดมาโฮนี้เป็นหาดที่มีชื่อเสียงมากหาดนึงในโลกสำหรับการมาคอยเฝ้าดูเครื่องบินขึ้นลงแบบมีส่วนร่วมในเหตุการณ์ได้จริงของบรรดาเหล่าคนรักเครื่องบินเหมือนอีเด

 ดูคลิป ชายหาดมาโฮ (Maho Beach)


2. ชายหาดเปลือกหอย Shell Beach – Shark Bay, Australia

หาดเปลือกหอย

ชายหาดเปลือกหอยอยู่ในอ่าวชาร์ก (Shark Bay) ประเทศออสเตรเลีย ชื่อ Shell Beach มาจากการที่มีเปลือกหอยเล็กๆ ปกคลุมอยู่เต็มหาด ด้วยเพราะน้ำทะเลมีความเค็มสูง ประกอบกับสภาพภูมิอากาศและพื้นที่เหมาะที่ประชากรหอยจะขึ้นมาอาศัยอยู่

หาดเปลือกหอย2

ตื่นตาเปลือกหอยสีขาวนับล้านที่ “เชลล์ บีช” เวสเทิร์นออสเตรเลีย
หากคุณมีโอกาสมาเยือน รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย (Western Australia) ประเทศออสเตรเลีย (Australia) ขอแนะนำว่าคุณต้องไม่พลาด ไปเยือน “เชลล์ บีช” (Shell Beach) อีกหนึ่งชาย หาดที่มีชื่อเสียงของ “ชาร์คเบย์” (Shark Bay) หรือที่เราเรียกกันว่า “อ่าวฉลาม”

อ่าวที่ตั้งอยู่ที่ปลายสุดด้านตะวันตกของทวีปออสเตรเลีย นอกากนี้แล้วอ่าวฉลามยังเป็นถิ่นของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ใกล้ สูญพันธุ์ 5 ชนิด อีกทั้งยังเป็นแปลงหญ้าทะเลที่กว้างใหญ่นับว่าใหญ่ที่สุดและอุดมสมบูรณ์ที่สุดในโลก ซึ่งต่อมาองค์การยูเนสโก  (Unesco) ได้ประกาศให้อ่าวแห่งนี้เป็นมรดกโลก ในปี 1991

ชายหาดเชลล์ บีช นั้นอยู่ห่างจากเมืองเดนแฮม (Denham) เมืองในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 45 กิโลเมตร ความโดดเด่นของเชลล์บีชคงหนีไม่พ้นหาด ทรายเปลือกหอยสีขาวดั่งหิมะขนานไปกับน้ำทะเลสีฟ้าคราม ของมหาสมุทรอันกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่คุณจะได้เดินทอดน่องไปบนชายหาดที่ถูกปูพรมด้วยเหล่า เปลือกหอยสีขาวขนาดเล็กๆที่มีชื่อว่าเราเรียกกันว่า กะส้าหอย (coquina) ที่ประกอบด้วยเปลือกหอยและเศษชิ้นเหลี่ยมของหอย เช่น หอยโคคีนา หอยสองฝาขนาดเล็กๆนับพันล้านที่พบ ได้มากในเขตเชลล์บีช ซึ่งหอยส่วนใหญ่มักตายตามธรรมชาติ แล้วถูกน้ำทะเลพัดมาเกยชายฝั่งซึ่งใช้เวลานานหลายพันปี


3. ชายหาดแก้ว Glass beach – California, America

หาดแก้ว

ชายหาดแก้วแห่งนี้ เดิมที่เป็นที่ทิ้งขยะของรัฐแคลิฟอร์เนีย หลายสิบปีผ่านไป ขยะที่เป็นเศษแก้วถูกคลื่นซัดสาดหายไป จนกลายเป็นชายหาดแสนสวยอย่าวน่าอัศจรรย์

หากคุณเป็นนักท่องเที่ยวอีกหนึ่งคนที่มีโอกาสมาเยือนรัฐแคลิฟอร์เนีย (California) รัฐที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกา (United States of America) ทราเวลไทยซ่าส์ขอแนะนำว่าคุณต้องไม่พลาดโอกาสไปเยือน “กลาส บีช” (Glass Beach) หรือที่รู้จักกันอีกชื่อว่า “หาดทรายแก้ว” ชายหาดที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแมคเคอริคเชอร์ (MacKerricher State Park) ใกล้ๆกับเมืองฟอร์ตบรากก์ (Fort Bragg) ในเมนโดซิโน เคาน์ตี้ ( Mendocino County)

หาดแก้ว2

กลาส บีช หรือ หาดทรายแก้ว เป็นอีกหนึ่งชายหาดที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ แต่สิ่งที่พิเศษของชายหาดคือ หินหลากสีสันที่มีความสวยงามราวกับอัญมณี ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจากฝีมือของมนุษย์ทั้งนั้นคะ เนื่องจากว่าในอดีตชายหาดแห่งนี้ถูกใช้เป็นที่มนุษย์นำขยะจำพวกแก้ว เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือแม้แต่รถยนต์มาทิ้งยังบริเวณชายหาดเป็นจำนวนมาก และเมื่อเวลาผ่านไปหลายทศวรรษเศษขยะดังที่กล่าวมาได้ถูกคลื่นและน้ำทะเลซัดสาดและกัดเซาะจนเหลือเพียงหินแก้วกรวดมนสวยงามดังเช่นในปัจจุบันนี้ต่อมาในปี 1998 กลาส บีช ได้รับการดูแลโดยอุทยานแมคเคอริคเชอร์ ชายหาดอัญมณีแห่งนี้จึงได้รับการอนุรักษ์และห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวเก็บเอาหินแก้วบริเวณชายหาดกลับไปอย่างเด็ดขาด…


4. ชายหาดสีชมพู Pink Sand Beach – Bahamas

หาดสีชมพู

หาดทรายสีชมพูนี้อยู่ในประเทศบาฮามาส สีชมพูนวลดั่งผลท้อนี้แท้จริงคือเปลือกหอยสีชมพูที่แตกละเอียด
เมื่อต้องแสงแดดตอนเที่ยงก็ระยิบระยับ ยามพระอาทิตย์ตกดินลับขอบฟ้าก็ยิ่งขับสีชมพูบนผืนหาดให้ชัดเจน

หาดทรายสีชมพู” บนเกาะฮาร์เบอร์ (Pink sand beach at Harbour Island) หาดสวยบนเกาะเล็กๆ ในประเทศบาฮามาส (Bahamas) เหมาะแก่การสร้างบรรยากาศโรแมนติกให้คู่รักจริงๆ เกาะที่มีความยาวเพียง 5.6 กิโลเมตร และกว้างเพียง 2.4 กิโลเมตร สาเหตุที่ทำให้เกาะแห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงเพราะมี ชายหาดทรายเป็นสีชมพูทอดตัวเป็นแนวยาวตามชายฝั่ง ด้านตะวันออกของเกาะนั่นเอง เกาะฮาร์เบอร์นับเป็นเกาะที่มีชายหาดสวยและดีที่สุดที่สุดในทะเลแคริบเบียนอีกด้วย

หาดสีชมพู2

หลายคนคงสงสับว่า เหตุใดหาดทรายบนเกาะแห่งนี้ถึงได้เป็นสีชมพู? สาเหตุที่ทำให้ชายหาดมีสีชมพูเป็นเพราะ มีสัตว์น้ำเซลล์เดียว ที่ไม่มีกระดูกสันหลังประเภทแพลงตอน ฟอร์แรมมินิเฟอรา (foraminifera)อยู่บริเวณรอบเกาะจำนวนมาก ในเปลือกของแพลงตอน มีแคลเซียมคาร์บอเนต จึงทำให้เป็นสีชมพูแดง เมื่องแพลงตอนตาย เปลือกของแพลงตอนจะถูกคลื่นพัดขึ้นฝั่ง ปะปนกับทรายขาว จึงทำให้ดูเป็นสีชมพู  เกาะฮาร์เบอร์ กลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม ช่วงพักร้อนของนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน นอกจากเกาะในประเทศบาฮามัส  ยังมี เปอร์โตริโก เบอร์มิวดา บาร์บาดอส ฟิลิปปินส์ และสก็อตแลนด์ ที่มีมีหาดสีชมพูสาเหตุ เช่นเดียวกันกับเกาะฮาเบอร์


5. หาดทรายสีดำ Punaluu Black Sand Beach – Hawai

หาดสีดำ

หาดสีดำ2

หาดทรายสีดำ Punaluu Beach ตั้งอยู่บน Big Island ของฮาวาย ชายหาดที่ล้อมรอบด้วยทรายสีดำที่เกิดจากลาวาที่ไหลทะลักลงสู่ทะเลและเย็นตัวลงจากภูเขาไฟในมหาสมุทร ที่หาดนี้คุณสามารถพบเต่า Hawksbill หรือ Green sea turtles แม้ว่าทรายสีดำที่หาดนี้จะสวยงาม แต่การนำทรายออกมาก็เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย

 ดูคลิป หาดทรายสีดำ Punaluu Black Sand Beach – Hawai


6. ชายหาดหาดทรายสีเขียว (Green sand beach) – Hawai

หาดสีเขียว1

หาดทรายสีเขียว บนเกาะฮาวาย สีเขียวที่เห็นนั้นเป็นผลึกของหินโอลีวีน (Olivine) หรือแร่ของหินเพริโดไทต์ที่ผสมอยู่ในผืนทราย หาดปาปาโกเลีย หาดทรายสีเขียว เป็นหาดที่ฮาวาย สหรัฐอเมริกา ตัวหาดเป็นลักษณะคล้ายจันทร์เสี้ยว แล้วก็ไม่ได้เดินทางไปง่ายๆ ด้วย ต้องเดินเท้าหรือไม่ก็รถโฟร์วีลเท่านั้น อีกทั้งยังต้องเลาะไปตามหน้าผา ที่สำคัญอากาศร้อน ระยะทางกว่าจะเดินทางไปถึงราว 4 กิโลเมตร

หาดสีเขียว

สาเหตุที่หาดทรายที่นี่เป็นสีเขียว สืบเนื่องมาจากเมื่อราว 49,000 ปีก่อนภูเขาไฟ ปูมาฮาน่า ได้ระเบิดขึ้นและถือเป็นการระเบิดครั้งสุดท้ายของภูเขาไฟลูกนี้ สีเขียวเหล่านี้เป็นผลพวงจากเถ้าลาวาที่ ปูมาฮาน่า พ่นออกมาจากใต้พิภพ มันคือแร่โอลิวีน (Olivine) หรือแร่ของหินเพริโดไทต์ที่ผสมอยู่ในผืนทราย แร่นี้มีชื่อขนานนามกันอีกหนึ่งชื่อว่า “เพชรแห่งฮาวาย” แต่ก็ไม่ใช่ว่าลาวาไหลลงมาแล้วจะมีเจ้าเกล็ดผลึกแร่โอลิวีน โปรยปรายดั่งสายฝนจากฟ้าสู่ดินมาเลยนะ ลาวาเมื่อไหลลงมาก็ต้องรอ ให้เย็นตัวลง เมื่อเย็นแล้วก็ต้องรอเวลาผ่านร้อน ผ่านหนาว ผ่านคลื่นซัดซาดครืนๆ เป็นระยะเวลาอีกสักพัก ไปๆ มาๆ คลื่นก็พัดแร่โอลิวีนมาสะสมมากขึ้นๆ ที่หาดแห่งนี้


7. ชายหาดขาวที่สุดในโลก Hyams Beach – Australia

หาดสีขาว

หาดสีขาว1

ชายหาดทางตะวันออกของออสเตรเลีย ซึ่งได้รับการบันทึกลงใน Guinness Book ว่าเป็นชายหาดที่ขาวที่สุดในโลก ด้วยเม็ดทรายละเอียดเนียนดั่งผงแป้ง เดินเล่นสุดนุ่มเท้า จึงทำให้ชายหาดแห่งนี้มีชื่อเสียงและน่าไปเยือนสำหรับนักท่องเที่ยวตั้งอยู่ทางตะวันออกของออสเตรเลีย

 ดูคลิป ชายหาดขาวที่สุดในโลก Hyams Beach – Australia


8. ชายหาดซากโบราณ Tulum Beach – Mexico

หาดซากโบราณ

หาดซากโบราณ1

ชายหาดตูลุมบนคาบสมุทรยูคาตาน (Yucatan Peninsula) ประเทศแม็กซิโก กวักมือเรียกนักท่องเที่ยวได้ด้วย ซากปรักหักพังของชาวมายาโบราณที่ทำให้หาดแห่งนี้น่าอัศจรรย์ยิ่งนัก ชายหาดตูลุม เป็นชายหาดที่ทอดตัวยาวขนานไปกับซากปราสาทอารยธรรมอันเก่าแก่ของชาวมายัน ตั้งอยู่ที่เมืองตูลุม (Tulum) อีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวที่ มีชื่อเสียงในรัฐกินตานาโร (Quintana Roo) รัฐที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของคาบสมุทรยูคาทาน (Yucatan Peninsula) โดยในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 13-15 เมืองตูลุมนั้นมีความเจริญรุ่งเรืองมาก และในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16 เมืองก็ถูกทิ้งร้างไปจนกระทั่งกลายเป็นซากเมืองโบราณมาจนถึงปัจจุบันนี้

 ดูคลิป ชายหาดซากโบราณ Tulum Beach – Mexico


9. ชายหาดที่ยาวที่สุดในโลก Coxbazar beach – Bangladesh

หาดยาวที่สุดในโลก

หาดยาวที่สุดในโลก1

ชายหาดที่ได้รับการขนานนามว่ายาวที่สุดในโลกด้วยความยาว 120 กิโลเมตร ส่วนลำดับที่ 2 คือ หาดคุจูคุริฮามะ
ของประเทศญี่ปุ่นที่มีความยาว 60 กิโลเมตร


10. ชายหาดแพนกวินว่ายน้ำ Boulders beach – South Africa

หาดเพนกวิน

หาดเพนกวิน1

ชายหาดแห่งนี้เป็นบ้านของแพนกวินแอฟริกา เราจะได้เห็นแพนกวินเดินสวนเล่นอยู่หาด บ้างก็ลงไปว่ายเริงร่าโต้คลื่น ดูเพลิดเพลินทีเดียว

 ดูคลิป ชายหาดแพนกวินว่ายน้ำ Boulders beach – South Africa


11. ชายหาดแมวน้ำ Childrens pool beach – America

หาดแมวน้ำ

หาดแมวน้ำ1

หาดทรายขาวธรรมชาติในซานติอาโก้ ที่เจ้าแมวน้ำอ๋งอ๋งจองเต็มพื้นที่แล้ว คนไม่มีสิทธิ์เข้ามานะจ๊ะ


12. ชายหาดรถวิ่งได้ Chirihama-Nagisa drive way – Japan

หาดรถวิ่งได้

หาดรถวิ่งได้1

ปกติชายหาดมีไว้สำหรับให้คนได้ทำกิจกรรมความเพลิดเพลินต่างๆ ในยามมาเที่ยวทะเล โดยไม่มีรถหรือยานพาหนะใดๆเข้ามาได้ แต่สำหรับที่จิริฮามะ เราสามารถขับรถยนต์, ขี่มอเตอร์ไซด์ เข้าไปชมวิวสวยๆได้ บางทีอาจมีรถบัสคันใหญ่ผ่านเข้ามาด้วย


13. ชายหาดออนเซ็น Hot water beach – Newzealand

หาดน้ำพุ

หาดน้ำพุ1

ชายหาดบนเกาะทางเหนือของนิวซีแลนด์ ยิ่งในช่วงเวลาน้ำลง ผู้คนจะมารวมตัวกันมากมาย และขุดหลุมหาดทรายให้เป็นสปาส่วนตัว


14. หาดโขดหิน Moeraki Boulders Beach – Newzealand

หาดไข่หิน

ชายหาดที่เต็มไปด้วยโขดหินกลมๆ ที่บางก้อนใหญ่และหนักถึง 3 ตันเลยทีเดียว Moeraki Boulders
ก้อนหินทรงกลมขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ครึ่งเมตรถึงสองเมตรเศษนี้ รูปร่างหน้าตาคล้ายกับไข่ไดโนเสาร์
พบกระจัดกระจายตามชายหาด Koekohe ประเทศนิวซีแลนด์ ก้อนหินเหล่านี้ได้รับการสงวนป้องกันและ
คุ้มครองทางวิทยาศาสตร์ รูปทรงไข่ไดโนเสาร์นี้เกิดจากคลื่นที่กัดเซาะผาหินชายฝั่ง ถล่มลงบนชายหาด
และถูกคลื่นกัดเซาะเป็นเวลานาน จากการเอกเรย์และมองผ่านกล้องจุลทรรศ์อิเล็กตรอนพบว่าหินเหล่านี้
มีองค์ประกอบด้วย โคลน ตะกอนดินละเอียด และดินเหนียว ยึดเกาะกันด้วย แคลไซต์

หาดไข่หิน1

จากตำนานท้องถิ่นของชนเผ่าเมาลี (Māori) อธิบายถึงก้อนหิน เป็นซากของตะกร้าใส่ปลาไหลที่ถูกซัดขึ้นชายฝั่งหลัง จากการล่มของเรือใบแคนนูขนาดใหญ่ที่ชื่อว่า “อาไร-ที-อุรุ “ตำนานบอกว่าสันดอนหินที่ขยายออกสู่ทะเลเป็นซากของเรือโบราณนี้ และหินแหลมที่ใกล้เคียงกับเรือว่าเป็นร่างของกัปตันเรือใบแคนู ชายหาดและโขดหินในอดีตมีจำนวนมากกว่าปัจจุบัน จากภาพหลักฐานที่เก็บไว้ในห้องสมุดอเล็กซานเดอร์ เทรินบูล เมื่อปี1850 เป็นบทความที่เป็นที่นิยมมากช่วงเวลานั้น ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนิวซีแลนด์


15. ชายหาดและทะเลที่เล็กที่สุดในโลก
Playa de Gulpiyuri beach – Spain

หาดเล็กที่สุดในโลก

หาดเล็กที่สุดในโลก1

วิวที่เห็นอยู่นี้อยู่ท่ามกลางทุ่งหญ้าที่มีระยะทางห่างจากชายฝั่ง 100 เมตร นี่ไม่ใช่ทะเลสาบ หากแต่เป็นน้ำเค็ม เป็นทะเลจริงๆ ถ้ำแคบๆที่เชื่อมต่อจากทะเลสามารถดูดน้ำทะเลเข้าไปได้

 ดูคลิป ชายหาดที่เล็กที่สุดในโลก


16. ชายหาดที่เต็มไปด้วยเสาหิน  Giants Causeway Beach, Ireland

หาดเสาหิน

หาดเสาหิน1

Giants Causeway Beach นี้เป็นชายหาดที่เต็มไปด้วยเสาหินกว่า 40,000 แท่ง และยังได้รับการประกาศเป็นมรดกโลก โดยยูเนสโกในปี 1986 บนชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของไอร์แลนด์เหนืออีกด้วย ใครที่อยากไปเที่ยวที่นี่ ต้องระวังหินทิ่มขากันสักหน่อย


17. ชายหาดในถ้ำ Cave Beach in Algarve, Portugal

หาดถ้ำ

หาดถ้ำ1

นี่คือความสวยงามของถ้ำทะเลในโปรตุเกส เป็นอีกชายหาดหนึ่งที่ไว้มาชิลล์ๆ เบาๆ ชมความสวยงามของทะเลโปตุเกส

 ดูคลิป ชายหาดในถ้ำ Cave Beach in Algarve, Portugal


18. ชายหาดธารน้ำแข็งเย็นสุดขั้ว Jokulsarlon, Iceland

ชายน้ำแข็ง1

ชายหาดน้ำแข็ง 18 ชายหาดแปลกที่สุดในโลก สักครั้งในชีวิตที่ต้องลองไปเยือน!

โจกุลซาลอน เป็นทะเลสาบธารน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไอซ์แลนด์อยู่ระหว่างอุทยานแห่งชาติสเกฟตาลเฟลล์
(Skeftalfell National Park) และเมืองฮอฟน์ (Höfn) นักท่องเที่ยวไปเที่ยวที่นี่จะเห็นน้ำแข็งก้อนใหญ่ๆ ที่ละลายลงมาจากภูเขาน้ำแข็งด้านบน และไหลลงสู่ทะเล

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://pantip.com/topic/32554760 / travel.thaiza.com / boredpanda.com / travel.truelife.com

บทความท่องเที่ยวน่าสนใจ : ความงามแห่ง ฤดูใบไม้ผลิ ที่ คิวเคนฮอฟ เนเธอร์แลนด์ : ทะเลสาบสีดำ คาราคูล บนที่ราบสูงปามีร์ : ทะเลสาบพิษ ในคราบความงาม : หมู่บ้านสีฟ้า ป้องกันยุง ที่โมร็อกโก