ไมโครเปีย พิพิธภัณฑ์จุลินทรีย์ แห่งแรกในโลก

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ไมโครเปีย พิพิธภัณฑ์จุลินทรีย์ แห่งแรกในโลก

เปิดตัว พิพิธภัณฑ์ไมโครเปีย (Micropia Museum) พิพิธภัณฑ์จุลินทรีย์ที่สามารถโต้ตอบกับผู้เข้าชมได้เป็นแห่งแรกในโลก ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ของประเทศเนเธอร์แลนด์

ไมโครเปีย พิพิธภัณฑ์จุลินทรีย์ แห่งแรกในโลก

ไมโครเปีย พิพิธภัณฑ์จุลินทรีย์ แห่งแรกในโลก

พิพิธภัณฑ์ไมโครเปีย หรือ สวนสัตว์จุลินทรีย์ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่สามารถโต้ตอบกับผู้เข้าชมได้เป็นแห่งแรกของโลก โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เปิดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ณ กรุง อัมสเตอร์ดัม ของประเทศเนเธอร์แลนด์

Screen Shot 2557-10-09 at 10.16.13 PM

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้รับการเสนอแนวคิดการจัดแสดงโดย ไฮก์ บาเลียน ผู้อำนวยการสวนสัตว์อาร์ทิส ที่ได้นำเสนอแนวคิดการจัดแสดงแผงจุลินทรีย์ในรูปแบบของสวนสัตว์มากว่า 12 ปีแล้ว โดยไฮก์ บาเลียน ได้เปิดเผยว่า โดย ทั่วไปสวนสัตว์มักจะจัดแสดงเฉพาะสัตว์ที่เป็นตัวเป็นตน แต่ขณะนี้ทางสวนสัตว์ตัดสินใจจัดแสดงธรรมชาติของจุลินทรีย์ ซึ่งนับเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความสำคัญต่อมวลมนุษยชาติและอนาคตของโลก

ไมโครเปีย พิพิธภัณฑ์จุลินทรีย์ แห่งแรกในโลก

ภายในพิพิธภัณฑ์จะมีลักษณะคล้ายกับห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ที่ถูกประดับตกแต่งด้วยจุลินทรีย์นานาชนิด และเชื่อมต่อกับจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่ที่ผู้เข้าชมสามารถมีส่วนร่วมและเรียนรู้ถึงศักยภาพของจุลินทรีย์ รวมไป ถึงการเรียนรู้ความสัมพันธ์และความเชื่อมโยงระหว่างทุกสรรพสิ่งในธรรมชาติ

Screen Shot 2557-10-09 at 10.17.52 PM

นอกจากนี้ยังมีการแสดงหนึ่งที่น่าสนใจที่สุดคือ เครื่องสแกนจุลินทรีย์ภายในร่างกาย เพื่อช่วยให้ผู้เข้าชมเห็นว่า มีจุลินทรีย์ซ่อนอยู่ในร่างกายมากแค่ไหนโดยที่ไม่รู้ตัว และสามารถให้ข้อมูลด้วยว่า ร่างกายแต่ละส่วนมีแบคทีเรียชนิดใดบ้าง และมีอยู่มากแค่ไหน

Screen-Shot-2557-10-09-at-10.18.49-PM

อีกส่วนเป็นการจัดแสดงผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันที่ทำจากแบคทีเรีย เช่น โยเกิร์ต ผลไม้แห้ง, หรือ สาหร่ายเซลเดียวที่มีบทบาทต่ออนาคตของมนุษย์ ในฐานะแหล่งเชื้อเพลิงชีวภาพ

ไมโครเปีย5

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : micropia.nl / wiki / travel.thaiza.com /