ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคเหนือ, เที่ยวภูเขา / ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

travel mthai พาขึ้นเหนือ ชมความตระการตาแห่งสีสันพรรณไม้ ณ ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นสถานที่หนึ่งซึ่งคึกคักเป็นพิเศษในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว เพราะ ดอกบัวตอง จะบานสะพรั่งพร้อมกันในช่วงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม เท่านั้น ใครอยากเห็นกับตาต้องจัดสรรเวลาไปให้เหมาะ!

ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ

ระหว่างทางขึ้น ดอยแม่อูคอ จะพบตลาดสินค้าของชาวบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่าม้ง มีอาชีพหลักคือปลูกกระหล่ำและมะเขือเทศขาย เป็นสีสันตลอดเส้น จุดที่นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปชมความสวยของ ทุ่งบัวตอง คือ บริเวณยอดดอยซึ่งมีความสูง 1,600 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล สามารถมาเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับ หรือ กางเต็นท์ค้างแรมบนยอดดอย ถ้าโชคดีอาจได้ชมการแสดงดนตรีพื้นบ้านของชนท้องถิ่นที่มาเสริมสร้างให้บรรยากาศสนุกสนานเป็นพิเศษ

ดอกบัวตอง หรือ Mexican Sunflower มีแหล่งกำเนิดในแถบทวีปอเมริกากลางและหมู่เกาะอินเดียตะวันตก เป็นพืชตระกูลเดียวกับทานตะวัน ดาวเรือง และต้นสาปเสือ ด้วยรูปลักษณ์อันใกล้เคียงกับดอกทานตะวัน บางครั้งจึงถูกเรียกว่า ทานตะวันป่า เล่ากันว่าเมล็ดพันธุ์ดอกบัวตองถูกนำเข้ามาปลูกโดยมิชชันนารีที่เข้ามาเผยแพร่ศาสนาคริสต์ แม้จะไม่มีหลักฐานชัดเจน แต่ก็เอาเป็นว่าบ้านเรามี ทุ่งบัวตอง ให้สดชื่นสบายตามาหลายสิบปีแล้ว

ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

การเดินทางไป ทุ่งบัวตอง 

ใช้เส้นทาง อำเภอขุนยวม ตามเส้นทางหมายเลข 108 (แม่ฮ่องสอน – ขุนยวม) ก่อนถึงตัวอำเภอประมาณ 1 กิโลเมตร มีทางแยกซ้ายตามทางหลวงสาย 1263 เข้าสู่ทุ่งบัวตองอีก 26 กิโลเมตร เป็นถนนลาดยางมีพื้นที่ครอบคลุมเป็นเขากว้างประมาณ 1 พันไร่ อยู่ในความรับผิดชอบของโครงการพัฒนาป่าไม้ที่สูง หน่วยที่ 5 กองอนุรักษ์ต้นน้ำ

ข้อมูล : เที่ยวเชียงใหม่.com  /  www.maehongsontravel.com


View Larger Map

ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน