ประตูชัย Patuxay (เที่ยวลาว เวียงจันทน์)

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ประตูชัย Patuxay (เที่ยวลาว เวียงจันทน์)

ประตูชัย (ภาษาลาวเรียก ປະຕູໄຊ Patuxay) แห่งนคร เวียงจันทน์ ส.ป.ป ลาว เป็นการสร้างเลียนแบบ L’Arc De Triomphe ของฝรั่งเศส

ลาว เวียงจันทร์ ประตูชัย ປະຕູໄຊ  patuxay vientienne

แต่ก็มีที่มาที่ไปต่างกันเล็กน้อย คือ หลังจาก คน ลาว ได้ต่อสู้จากการเป็นเมืองขึ้นมานานหลายศตวรรษ หลุดพ้นจากฝรั่งเศส ก็ถูกสหรัฐฯ เข้ายึดครองช่วงสั้นๆ หลังจากสหรัฐฯถอนทัพกลับประเทศ ก็ได้ทิ้งปูนซีเมนต์ไว้มากมาย ซึ่งตั้งใจเอาไว้ทำลานบิน คน ลาว จึงนำปูนดังกล่าวมาสร้างไว้เป็นเป็นอนุสรณ์ชัยชนะหลุดพ้นจากฝรั่งเศส (และสหรัฐฯ) โดยทำ ประตูชัย (Patuxay) เป็นประตูโค้ง

ลาว เวียงจันทร์ ประตูชัย ປະຕູໄຊ  patuxay vientienne

ประตูชัย (Patuxay) มีลายปูนปั้นด้านบน ด้านหน้า ด้านข้าง แล้วศิลปะแบบลาว มีบันไดทางขึ้นสองข้าง โดยที่ด้านบนทำเป็นอาคารห้ายอด ตามหลักการปกครองประเทศตามพุทธศาสนา (ได้แก่ พันธมิตร, การผ่อนปรนยืดหยุ่น, ความซื่อสัตย์, การให้เกียรติ และความรุ่งเรือง) โดยอยู่ท่ามกลางสวนสาธารณะ และถนนสายหลักที่มีลักษณะเป็นวงเวียนและถนนสายใหญ่ (คล้ายๆกับ ราชดำเนินบ้านเรา) ด้านหน้าของ ประตูชัย (Patuxay) มีน้ำพุที่สวยงาม และเป็นสวนสาธารณะให้นั่งพักผ่อน

ลาว เวียงจันทร์ ประตูชัย ປະຕູໄຊ  patuxay vientienne

โดยที่ทางรัฐบาล ลาว ยอมรับเองว่า ประตูชัย ที่เห็นนี้ ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ (ตามการออกแบบครั้งแรก) และดูเหมือนไม่มีทีท่าจะเสร็จในเวลาอันสั้น โดยที่ป้ายหน้า ประตูชัย บอกเองว่า สิ่งก่อสร้างนี้ดูไกลๆจะสวยงาม แต่ถ้าดูใกล้ๆจะรู้สึกเหมือนเป็นกองปูนไม่ค่อยสวยเพราะยังสร้างไม่เสร็จ (เฮ้ย จะซื่อตรงไปไหนเนี่ย หรือ ว่าภาษาอังกฤษเขากะเราสื่อไม่ตรงกันล่ะเนี่ย) เอาเถอะ จะซื่อขนาดไหนก็ดี ผมก็ได้ปลื้มไปแล้ว ผมรู้สึกว่าศิลปะเขาสวยดี

ใครมาเที่ยว เวียงจันทร์ ก็ต้องห้ามพลาดจุดนี้ เพราะถือว่าเป็นสถานที่ที่มีความหมายดีนะครับ “ชัยชนะ” ใครมา เที่ยวลาว ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง

ลาว เวียงจันทร์ ประตูชัย ປະຕູໄຊ  patuxay vientienne

ดูซิครับ เขาเขียนว่า “From a closer distance, it appears even less impressive, like a monster of concrete” เอ๊ะ! ยังไงกัน

 

อ้างอิง http://www.tourismlaos.info/vientiane_c/attraction/Heritages/Patuxay.html

 

ติดตามเนื้อหา เวียงจันทน์ คอมโบ ได้ดังนี้

เที่ยวเวียงจันทร์ (ลาว) ที่กิน ที่เที่ยวฉบับ(เกือบ)สมบูรณ์

เที่ยวเวียงจันทน์ (ลาว) ที่กิน ที่เที่ยวฉบับ(เกือบ)สมบูรณ์ เนื้อหาการไป เวียงจันทน์ (ວຽງຈັນ) ทั้งหมด 3 เรื่อง คือ เกี่ยวกับ ที่เที่ยว ที่กิน และข้อแนะนำด้านวัฒนธรรมครับ บทนำเกี่ยวกับเนื้อหาเวียงจันทน์ทุกอย่างๆ อยู่ในนี้ครับ

เที่ยวกิน-กินเที่ยว 6 ร้านอร่อย ในเวียงจันทน์ (ส.ป.ป.ลาว)

เที่ยวกิน-กินเที่ยว 6 ร้านอร่อย ในเวียงจันทน์ (ส.ป.ป.ลาว) เนื้อหาต่อเนื่องสำหรับ นักกิน และต้องการหาที่กินที่ราคาเหมาะสม รสชาติเหมาะสม กินง่ายสำหรับคนไทย ก็ต้องอ่านเนื้อหานี้ล่ะครับ

พระธาตุหลวง Pha That Luang (เที่ยวลาว เวียงจันทร์)

พระธาตุหลวง Pha That Luang (เที่ยวลาว เวียงจันทน์) พระธาตุหลวง (พระเจดีย์โลกะจุฬามณี ພຣະທາດຫລວງ Pha That Luang) แห่ง เวียงจันทน์ ส.ป.ป. ลาว องค์ใหญ่ สีทองสวยงาม บรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนหัวเหน่า 27 พระองค์

ประตูชัย Patuxay (เที่ยวลาว เวียงจันทร์)

ประตูชัย Patuxay (เที่ยวลาว เวียงจันทน์) ประตูชัย (ภาษาลาวเรียก ປະຕູໄຊ Patuxay) เป็นการสร้างเลียนแบบ L’Arc De Triomphe ของฝรั่งเศส สถานที่สำคัญของเวียงจันทน์ แสดงถึงชัยชนะ และอิสระภาพของคนลาว

หอพระแก้ว และ วัดสีสะเกด (เที่ยวลาว เวียงจันทร์)

หอพระแก้ว และ วัดสีสะเกด (เที่ยวลาว เวียงจันทน์) หอพระแก้ว (ຫໍພະແກ້ວ Hor Phakeo Museum) วัดสีสะเกด (ວັດສີສະເກດ Si Saket Temple) ณ เวียงจันทน์ ลาว เดิมเป็นทีประทับของพระแก้วมรกต