เที่ยวเวียงจันทน์ (ลาว) ที่กิน ที่เที่ยวฉบับ(เกือบ)สมบูรณ์

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยวเวียงจันทน์ (ลาว) ที่กิน ที่เที่ยวฉบับ(เกือบ)สมบูรณ์

ผมตั้งใจจะเขียน เนื้อหาการไป เวียงจันทน์ (ວຽງຈັນ) ทั้งหมด 3 เรื่อง คือ เกี่ยวกับ ที่เที่ยว ที่กิน และข้อแนะนำด้านวัฒนธรรมครับ โดยทำแยกเนื้อหากันไว้แบบละเอียด แต่จะลิงก์จากเนื้อหลักชิ้นนี้ล่ะ หวังว่าจะได้ประโยชน์เต็มอิ่ม ให้นำทางในการตัดสินและวางแผนเที่ยวได้ครับ

เที่ยวลาว เวียงจันทร์ vientienne

ก่อน อื่น ต้องชี้แจงว่า ผมเอง เป็นคนชอบเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์มาก แต่ติดนิสัยชอบสบายครับ (ไม่ลุยป่า ลุยโคลน ไม่ชอบ camping) และค่อนข้างตั้งข้อสังเกตกับตนเองว่า เวียงจันทน์ไม่น่าพิสมัยเท่าไหร่หรอก แต่ก็ต้องคิดใหม่ เพราะ เวียงจันทน์มีอะไรมากกว่าที่คิดมากมาย และคนลาวก็เป็นเหมือนพี่น้องกับคนไทยจริงๆ

ก่อนจะอ่านต่อไป แนะนำเนื้อหา เกี่ยวกับการผ่านแดนไปยัง ประเทศลาว การตรวจคนเข้าเมือง และเบอร์ติดต่อสอบถามที่เนื้อหานี้โดยละเอียดนะครับ

ข้อควรรู้ก่อนไป เที่ยวลาว

ข้อควรรู้ก่อนไป เที่ยวลาว แม้ภาษาและวัฒนธรรมจะใกล้เคียงกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าคนไทยสามารถเข้าออกลาวได้อย่างย่ามใจ

การเดินทางไปเที่ยวเวียงจันทน์

การเดินทางไป เวียงจันทน์ จากกรุงเทพฯ มีสายการบิน ลาวแอร์ บางกอกแอร์เวยส์ บินตรงสู่ เวียงจันทน์ (สนามบินวัดไต) หรือนั่งเครื่องบินโลว์คอสต์ภายในประเทศมาที่อุดรธานี แล้วนั่งรถโดยสารปรับอากาศผ่านสะพานไทย-ลาว เข้าไปยังเมือง เวียงจันทน์ (ไม่ถึงชั่วโมง) เส้นทางไปถึง เวียงจันทน์ เป็นถนนมีมาตรฐานดีครับ เฉพาะค่าเดินทาง อยู่ระหว่าง 5,000 – 6,500 บาท ขึ้นอยู่กับว่า จะเดินทางแบบไหน

การเข้าประเทศลาว ไม่ว่าจะทางรถ หรือทางถนน ก็ต้องยื่นพาสปอร์ตผ่านด่าน ตรวจกระเป๋าเหมือนกัน

เข้าเมืองเวียงจันทน์

เข้าตัวเมืองจะสังเกตเห็นตึกรามบ้านช่องไม่ต่างกับ หัวเมืองใหญ่อย่าง เชียงใหม่ ขอนแก่น เท่าใดนัก มีตึกเก่า ห้องแถว สลับกับเกสต์เฮาส์ โรงแรมขนาดเล็ก ขนาดกลาง ผสมกันไป

เที่ยวลาว เวียงจันทร์ vientienne

เข้าตัวเมืองแล้ว ถนนซอกซอยต่างๆจะเป็นถนนเล็กๆที่ รถพอจะสวนทางกันได้ มี รถรับจ้างหลายประเภท สกายแล็ป(มอเตอร์ไซด์ต่อเติมท้าย เป็นที่นั่ง) ตุ๊กตุ๊ก (สองแถวบ้านเรา) แท็กซี่ (เริ่มต้นที่ราคา 60 บาท) ในหลายๆจุดด้วยกัน สังเกตจะเห็นสาวๆ ที่นี่นุ่งผ้านุ่ง ผ้าซิ่น ส่วนผู้ชายจะแต่งกายตามสมัยนิยม

การต่อราคากับ สกายแล็ป (มอเตอร์ไซด์ต่อเติมท้ายเป็นที่โดยสารนั่งหลายคน) และ ตุ๊ก ตุ๊ก (สองแถวบ้านเรา)ถ้าเหมาเป็นวัน เขาจะมีเมนูให้ดูว่าจะให้เหมาไปเที่ยวที่ไหนบ้าง แล้วต่อราคาบ้างก็ได้ครับ ถ้าต่อราคาเพื่อเดินทางสั้นๆ ก็ดูตามความเหมาะสม ต่อราคาเหลือซัก 80% ลองเชิงดูไม่เสียหลาย

อัตราแลกเปลี่ยนเงินกีบ เงินไทย

เงินลาวชื่อว่า “กีบ” (Kip) เทียบกับเงินไทย 1 บาท เท่ากับ 250 กีบ

เงินของลาวจะเรียกสูงสุดที่หลัก “พัน” ดังนั้น สินค้าราคา 200,000 กีบ ก็จะเรียกว่า “สองร้อยพันกีบ

ซึ่งจะแปลงเป็นเงินไทยก็ตัดศูนย์ออกสามตัวแล้วคูณสี่ (ง่ายมั้ยล่ะ) 200,000 กีบ ก็คือ 800 บาท นั่นเอง

ให้เผื่อค่ากินค่าเดินทางในเวียงจันทน์ อย่างต่ำวันละ 800 บาทต่อคนต่อวันนะครับ เวียงจันทน์ มีนักท่องเที่ยวไทยเยอะ ก็เลยรับเงินไทยด้วย (พกเงินไทยติดตัวไว้บ้างก็ได้)

ความสะดวกสบาย ความปลอดภัย

บรรยากาศของเวียงจันทน์ เป็นเมืองที่ช้าๆสบายๆ ไม่รีบร้อน โรงแรมต่างๆมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ การเดินทางแต่ละจุดสามารถเดินไปมาได้ แม้จะเข้าซอยเปลี่ยวแคบ ก็ยังปลอดภัยดี

  • อินเตอร์เน็ท Wi-fi: การต่อ Wi-fi ส่วนใหญ่ โรงแรมมีให้ใช้ แต่ก็ไม่ได้เร็วปรู๊ดปร๊าดเท่าบ้านเรา
  • สัญญาณมือถือ: ถ้าเราอยู่ที่สนามบิน แถวสะพาน (ไทย-ลาว) หรือริมฝั่งโขง ก็ยังพอจะใช้สัญญาณมือถือของทั้งสามได้ครับ (แต่จะดี จะชัดเจนต่างกันขนาดไหน ขอไม่โฆษณาละกัน)
  • ไม่มี 7-11: ร้านหนังสือไม่ค่อยมีครับ ห้างสรรพสินค้ามีไม่กี่ที่ อ่อ ที่นี่ยังไม่มี 7-11 มีแต่มินิมาร์ทชื่อว่า “M” ซึ่งเข้าไปแล้ว เขาจัดเรียงสินค้าเหมือน 7-11 เปี๊ยบเลย แต่ก็ยังกระจายไม่ทั่วถึงทั้งเมืองเท่าไหร่ ผมเดินทางเที่ยวทั่วเมือง เห็นอยู่ สามสาขาครับ

เรื่อง ห้องน้ำ แนะนำให้ เข้าห้องน้ำที่โรงแรม ร้านอาหารให้เรียบร้อย เพราะ หากจะเข้าห้องน้ำตามสถานที่เที่ยวซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัดอาจจะไม่สะดวก และอาจจะไม่คุ้นนะครับ (ไม่ได้สกปรกอะไรนะครับ ก็เหมือนกับห้องน้ำตามวัดของไทยนี่แหละ ที่เป็นส้วมซึมน่ะครับ)

แนะนำสถานที่เที่ยว

ก่อนอื่นต้องแจ้งว่า สถานที่เที่ยวเกือบทั้งหมด เปิดเวลา 8 โมงเช้า ปิดเวลา 4 โมงเย็น (สี่โมงแลง หรือ บ่ายสี่ ในภาษาลาว) และปิดระหว่างพักเที่ยง (พักสวย ในภาษาลาว) ด้วยหนึ่งชั่วโมงครับ หากไปผิดเวลาส่วนใหญ่ คนขับรถจะช่วยเตือนเราครับ สถานที่เที่ยวในเวียงจันทน์หลักๆ คือ สามแห่งนี้ครับ (ใช้เวลาในการเดินทางทั้งสามที่ภายใน 1 วัน ก็เที่ยวได้ครบครับ) คลิกแต่ละหัวข้อเพื่ออ่านรายละเอียดต่อนะครับ

พระธาตุหลวง Pha That Luang (เที่ยวลาว เวียงจันทร์)

พระธาตุหลวง Pha That Luang (เที่ยวลาว เวียงจันทน์) พระธาตุหลวง (พระเจดีย์โลกะจุฬามณี ພຣະທາດຫລວງ Pha That Luang) แห่ง เวียงจันทน์ ส.ป.ป. ลาว องค์ใหญ่ สีทองสวยงาม บรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนหัวเหน่า 27 พระองค์

ประตูชัย Patuxay (เที่ยวลาว เวียงจันทร์)

ประตูชัย Patuxay (เที่ยวลาว เวียงจันทน์) ประตูชัย (ภาษาลาวเรียก ປະຕູໄຊ Patuxay) เป็นการสร้างเลียนแบบ L’Arc De Triomphe ของฝรั่งเศส สถานที่สำคัญของเวียงจันทน์ แสดงถึงชัยชนะ และอิสระภาพของคนลาว

หอพระแก้ว และ วัดสีสะเกด (เที่ยวลาว เวียงจันทร์)

หอพระแก้ว และ วัดสีสะเกด (เที่ยวลาว เวียงจันทน์) หอพระแก้ว (ຫໍພະແກ້ວ Hor Phakeo Museum) วัดสีสะเกด (ວັດສີສະເກດ Si Saket Temple) ณ เวียงจันทน์ ลาว เดิมเป็นทีประทับของพระแก้วมรกต

สถานที่เที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจคือ

  • ตลาดเช้า (ภาษาลาวว่า “ตลาดเซ้า”) เปิดขายตอนเช้าถึงสี่โมงเย็น เหมือนห้างสรรพสินค้าครับ
  • ตลาดมืด (คนลาวเรียกตลาดตอนเย็นว่า “ตลาดมืด”) บนถนนฟ้างุ้ม ทอดตัวยาวตามแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นจุดขายเสื้อผ้า ของที่ระลีก เป็นแหล่งออกกำลังกาย แอโรบิคด้วยล่ะครับ (ใครอยากจะซื้อของฝาก ซื้อที่นี่ได้ครับ ทั้งเสื้อยืด พวงกุญแจ แม่เหล็กสัญลักษญ์ลาว)

ลาว เวียงจันทร์ vientienne ถนนฟ้างุ้ม ริม โขง

ลาว เวียงจันทร์ vientienne ถนนฟ้างุ้ม ริม โขง

  • องค์ตื๊อ อีกวัดหนึ่งที่หลายคนบอกว่า ศักดิ์สิทธิ์และขอพรได้สัมฤทธิ์
  • พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เก็บโบราณวัตถุ ต่างๆตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์ จนถึงยุคสำริด และการเปลี่ยนแปลงการปกครอง (สำหรับคนที่ชอบประวัติศาสตร์เท่านั้น)

แนะนำสถานที่กิน

สถานที่กินที่ คนไทยไปกินได้สะดวก และร้านขึ้นชื่อของเวียงจันทน์มีดังนี้ครับ

เนื่องจากใส่รูป ใส่คำบรรยายเริ่มจะยาวเกิน จึงแยกเป็นลิงก์เนื้อหารวมทั้งหมดหกร้านดังนี้

เที่ยวกิน-กินเที่ยว 6 ร้านอร่อย ในเวียงจันทน์ (ส.ป.ป.ลาว)

เที่ยวกิน-กินเที่ยว 6 ร้านอร่อย ในเวียงจันทน์ (ส.ป.ป.ลาว) เนื้อหาต่อเนื่องสำหรับ นักกิน และต้องการหาที่กินที่ราคาเหมาะสม รสชาติเหมาะสม กินง่ายสำหรับคนไทย ก็ต้องอ่านเนื้อหานี้ล่ะครับ พร้อมทั้ง แผนที่ร้านอาหารแนะนำเวียงจันทน์ ด้วย

ลาว เวียงจันทน์ ร้านอาหาร ที่กิน

ค่าครองชีพสูง ค่าแรงต่ำ

คนลาวยอมรับกับเราว่า นี่คือเรื่องจริงที่หลายคนสงสัยว่า คนเวียงจันทน์ใช้ชีวิตได้อย่างไร ซึ่งคนลาวเปิดเผยว่า พวกเขาเลือกทานอาหารที่ราคาแพงก็จริง แต่เป็นอาหารจานโต และพยายามจะทำอาหารกินเองบางมื้อด้วยเพื่อความประหยัด

  • อาหารแต่ละจาน ก๋วยเตี๋ยว และข้าวราดกระเพรา ผัดไท ราคาเริ่มต้นที่ 60-80 บาท (แต่จานใหญ่กว่าบ้านเรานะครับ)
  • แท็กซี่มีเตอร์ ราคาเริ่มต้นที่ 60 บาท
  • น้ำขวด เริ่มต้นที่ 8-10 บาท น้ำอัดลมกระป๋อง เริ่มต้นที่ 16 บาท
  • ไอศกรีม แม็กนั่ม ราคา 48 บาท

สรุปคือ สินค้าที่ลาวผลิตเอง ราคาใกล้เคียงกับไทย แต่อาหารหรูเช่น ร้านอาหารฝรั่งเศส ร้านอาหารอิตาลี ราคาต่อจานเริ่มต้นที่ 120 – 200 บาท รวมกับไอศกรีม และน้ำอัดลมเหล่านั้น สรุปว่าราคาสูงกว่าสินค้าเดียวกันในประเทศไทย โดยเฉลี่ย 0% – 20%

คุยกันภาษาลาว

ภาษาลาวคล้ายกับภาษาไทย  ทั้งภาษาพูดและภาษาเขียนเพียงแต่ใช้กันคนละความหมาย คนละสำเนียง เหมือนกับเป็นกึ่งกลางระหว่างภาษาอีสานและภาษาเหนือของไทย (ซึ่งในอดีตนั้น อาณาจักร ล้านช้าง ล้านนา-เชียงใหม่ และหัวเมืองอีสาน มีทั้งที่เป็นมิตร และอริ มีการแลกเปลี่ยนเชื้อสาย แต่งงานข้ามราชวงศ์เป็นเครือญาติกัน)

หากสนใจภาษาลาวแบบละเอียดอ่านเนื้อหานี้นะครับ

เรียนรู้ศัพท์ ภาษาลาว

เรียนรู้ศัพท์ ภาษาลาว สื่อสารกับคนลาวได้อย่างมั่นใจ ไม่ผิดเพี้ยน

 

  • ผลไม้ส่วนใหญ่ เรียกนำหน้าด้วย “หมาก” เช่น หมากพร้าว หมากม่วง
  • น้ำเปล่า เรียกว่า “น้ำดื่ม” ส่วนน้ำแข็งเรียกว่า “น้ำก้อน” หลอดดูด เรียกว่า “ท่อดูด
  • ข้าว(เฉยๆ) เขาจะนึกถึง ข้าวเหนียว ถ้าจะสั่งข้าวสวย ให้สั่ง “ข้าวสวย” หรือ “ข้าวหอมมะลิ
  • แกง และผัดส่วนใหญ่ เขาใส่ ปลาร้า ลงไปด้วย เพื่อความปลอดภัยสำหรับคนที่ไม่คุ้นเคย บอกเขาก่อนว่า “ไม่ใส่ปลาแดก”
  • คนลาวทักทายด้วยคำว่า “สะบายดี” (เราก็ตอบคำเดียวกัน)
  • คนลาวขอบคุณด้วยคำว่า “ขอบใจ” (สั้นๆไม่มี คะ ไม่มี ครับ คำนี้ ถือว่าสุภาพอยู่แล้ว) ถ้าจะเน้นก็ “ขอบใจหลาย”
  • ใช่ ให้พูดว่า “แม่น” ส่วน ไม่ ให้พูดว่า “บ่
  • แก้ว(น้ำ) และถ้วย เรียก “จอก” / ขวดน้ำ เรียก “แก้ว” / กาละมัง เรียกว่า “ชาม” / ชาม เรียกว่า “ถ้วย” (ถ้าใครขอ เฝออีกหนึ่งชามนี่ ท้องแตกแหงๆ)
  • ปี้” ในภาษาลาว คือ บัตรผ่าน หรือ ตั๋ว ไม่ได้มีความหมายทะลึ่งเหมือนที่เราใช้กัน (บ่อนขายปี้ คือ เคาน์เตอร์ขายตั๋ว)
  • มื้อ” ในภาษาลาว คือ วัน เพราะฉะนั้น “มื้อนี้” หมายถึง วันนี้ / ส่วนเวลาเช้า เรียก “เซ้า” / เรียกเวลาเป็น “โมง” (เหมือนไทยเรา) / เวลาบ่ายเรียกเวลาเป็น “บ่าย”(เหมือนบ้านเรา) / เย็น เรียก “แลง”   / ตอนกลางคืนก็เรียกเป็น “ทุ่ม
  • ร้านอาหารและภัตตาคาร คนลาวเรียกรวมๆว่า “ร้านอาหาร” และคำว่า “ภัตตาคาร” สำหรับคนลาว หมายถึงร้านอาหารไฮโซ ราคาแพงระดับโรงแรมกันเลย (ดังนั้นถ้าบอกว่าจะไปกินภัตตาคาร แล้วละก้อ อาจจะโดนนำไปร้านแพงๆกระเป๋าฉีกได้นะครับ) “กะแล่ม” คือ ไอศกรีม เวลาคิดเงิน เช็คบิล ใช้คำว่า “ไล่เงิน” ครับ
  • ตามสถานที่สำคัญ เขาจะให้ “ปดเกิบ” คือ ให้ถอดรองเท้า ส่วนคำว่า “ลองเท้า” ของลาว หมายถึง ถุงเท้า

ให้เกียรติชนชาติ ประวัติศาสตร์​ ไทย ลาว

คนลาวมองเมืองไทย เป็น “เมืองพี่” ที่สุขสบายกว่า เจริญกว่า แต่เขาไม่เคยอิจฉาคนไทยครับ คนลาวคนหนึ่งบอกกับผมว่า ประเทศเขาไม่มีเสถียรภาพทางการเมืองมานานจึงยังพัฒนาช้ากว่า แต่เขาพอใจกับการทำมาหาเลี้ยงชีพแบบที่เป็นอยู่ และดีใจที่คนไทยมาเที่ยวลาวเยอะขึ้น

ประวัติศาสตร์ที่เขาเรียนมา คือ ดินแดนลาวมาจากอาณาจักรล้านช้าง (ซึ่งครอบคลุมถึงภาคอีสานของไทยในปัจจุบัน) ซึ่งได้แย่งชิงอำนาจกันเองจนกลายเป็น ล้านช้างหลวงพระบาง ล้านช้างเวียงจันทร์ และล้างช้างจำปาศักดิ์ ซึ่งได้สู้รบกับพม่า และกับสยาม และตกกลายเป็นอาณาจักรหนึ่งของสยามในช่วงเวลาหนึ่ง และในช่วงที่ผู้นำอาณาจักรล้านช้างตั้งตนเป็นอิสระ จึงมีการสู้รบ ซึ่งเมื่อครั้งพระเจ้าตากสินได้ชัยชนะ จึงอัญเชิญพระแก้วมรกต (และพระบาง) มาประดิษฐาน ณ สยาม อีกครั้งเมื่อพระนั่งเกล้าฯ กำราบการโจมตีเข้ามาทางหัวเมืองอีสานจึงสั่งเผาทำลายเมืองเวียงจันทร์เสีย เหลือเพียง หอพระแก้ว และ วัดสีสะเกด ต่อมาลาวถูกยึดโดยฝรั่งเศส (รวมทั้งที่ สยาม ยกให้) และตกอยู่ภายในการกดขี่ข่มเหงสารพัดจากฝรั่งเศส

ดังนั้น คนลาวผ่านประวัติศาสตร์ที่โหดร้าย ปัจจุบัน คนลาวลุกขึ้นยืนใหม่ ที่น่าทึ่งคือ คนลาวหลีกเลี่ยงที่จะอธิบายอดีตของโบราณสถาน และโบราณวัตถุต่างๆว่า ถูกสยาม (เมื่ออดีต) ทำลายเกือบสิ้น โดยจะพูดแค่ว่า “ถูกทำลายจากสงคราม” ซึ่งเขาหลีกเลี่ยงเพื่อให้เกียรติคนไทยในฐานะ นักท่องเที่ยวจากเมืองพี่ (ประวัติศาสตร์นั้น รบไปรบมา จะบอกว่าใครผิดก็คงไม่ใช่ประเด็น)

ในเมื่อคนลาวให้เกียรติคนไทยแบบนี้ เขาน่ารักแบบนี้ เราก็ควรให้เกียรติคนลาวเช่นกัน การใช้คำว่า “ลาว” ในเชิงลบ คงต้องเปลี่ยนซะใหม่นะครับ ลาว คือ ความสงบ ใจเย็น น้ำใจงาม ซึ่งมีความหมายเชิงบวกครับ เที่ยวลาวซักครั้งแล้วจะรู้เองครับ

คราวหน้า จะนำท่านไปหลวงพระบางครับ

อ้างอิง http://th.wikipedia.org/wiki/ประเทศลาว