เที่ยวเจดีย์โบตะตาว , เทพทันใจ และ เทพกระซิบ ในประเทศพม่า

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยวเจดีย์โบตะตาว , เทพทันใจ และ เทพกระซิบ ในประเทศพม่า

ชวนเที่ยวพม่า ประเทศเพื่อนบ้านของไทย ไหว้พระ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์

เที่ยวเจดีย์โบตะตาว , เทพทันใจ และ เทพกระซิบ ในประเทศพม่า

เที่ยวเจดีย์โบตะตาว Botahtaung Pagoda

เจดีย์โบตะตาว หรือ เจดีย์โบตาทาวน์ (แล้วแต่คนเรียกกัน) เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของทัวร์ไทยที่เที่ยวพม่าเลยทีเดียว ส่วนเหตุผลว่าทำไมเจดีย์โบตะตาวนี้ถึงเป็นสถานที่ยอดนิยมนั้นก็คือ เพราะเป็นที่ประดิษฐานของเทพทันใจ ที่คนไทยหลายคนนั้นศรัทธาเพื่อ ขอพรความเป็นสิริมงคลนั้นเอง ตอนนี้เรามาทำความรู้จักกับที่เที่ยวเจดีย์โฐตะตาวและ เทพทันใจกันสักหน่อยดีกว่า

เจดีย์โบตะตาว
เจดีย์โบตะตาว หรือ โเจดีย์โบตาทาวน์

เจดีย์โบตะตาว (Botahtaung Pagoda) หมายถึง “ทหาร 1,000 นาย” โดยมีความเชื่อเล่ากันมาต่อๆ กันว่าเมื่อประมาณสองพันปีที่แล้ว พระเจ้าโอกะลาปะกษัตริย์มอญ ได้ให้ทหาร 1,000 นาย ตั้งแถวถวายความเคารพพระเกศาธาตุ (สารีริกธาตุ)ที่อันเชิญมาจากอินเดียเพื่อนำไปบรรจุไว้ที่ มหาเจดีย์ชเวดากอง และทรงบรรจุเส้นพระเกศาธาตุไว้ 1 เส้น ในเจดีย์นี้ วันเวลาผ่านไป ได้มีการบูรณะซ่อมแซมเจดีย์ผลจากความเสียกายในสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งปรากฎว่าไปพบของมีค่าหลายอย่างภายในเจดีย์ จึงสร้างโครงสร้างใหม่โดยให้ฐานเจดีย์มีช่องซิกแซกคล้ายเขาวงกต ภายในสีทองอร่ามสวยงาม และนำวัตถุโบราณจัดแสดง อีกทั้งนำพระเกศาธาตุมาบรรจุในมณฑปครอบแก้วใสใจกลางเจดีย์อีกด้วย

เทพทันใจ
เทพทันใจ

แต่สิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยคงหนีไม่พ้น เทพทันใจ หรือ นัตโบโบยี ซึ่งอยู่ที่ศาลาริมน้ำด้านข้างของเจดีย์โบตะตาวนั้นเอง ซึ่งชาวพม่ามีความเชื่อกันว่าไม่ว่าจะสร้างเจดีย์ใดๆ ที่ไหนก็ตาม จักต้องมีเทพคอยคุ้มครองดูแลเจดีย์ และแน่นอน เทพทันใจนี้ เป็นเทพที่คุ้มครองเจดีย์โบตะตาว นั้นเอง ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้สมปรารถนารวดเร็วทันใจ สมกับคำ เทพทันใจ นั่นเอง

วิธีสักการะเทพทันใจ
หากนักท่องเที่ยวต้องการสัการะเทพทันใจ จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการเรื่องของสักการะอยู่ด้านหน้าของวัด ซึ่งจะประกอบไปด้วยมะพร้าว กล้วย ใบชนะ ผ้าคล้องคอ ร่มฉัตรกระดาษ ดอกไม้ ซึ่งสิ่งของเหล่านี้เป็นสิ่งที่นิยมสักการะเทพทันใจ อีกทั้งยังมีเงินเป็นธนบัตรจำนวน 2 ใบ (นิยมม้วนเป็นกรวย) สอดไปในมือของเทพทันใจ และนำมาแตะหน้าผากพร้อมอธิษฐาน เสร็จแล้วจึงดึงนำธนบัตรออกมา 1 ใบ เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นคนทำพิธีจะให้ใบชนะแก่เรา และให้เรานำผ้าคล้องคอเทพทันใจ ก็เป็นอันเสร็จพิธีครับ (ว่ากันว่าอธิษฐานได้เพียงข้อเดียวเท่านั้น จึงจะสำฤทธิ์ผล)

เทพกระซิบ
เทพกระซิบ

เจดีย์โบตะตาว ไม่ได้มีเพียงแต่เทพทันใจ เท่านั้น แต่ยังมี “เทพกระซิบ หรือ เมี๊ยะนานหน่วย” ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับเจดีย์ มีนัตองค์หนึ่งกล่าวไว้ว่า เทพกระซิบเป็นธิดาของพญานาคที่มีความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก เชื่อว่าถ้ากระซิบขออะไรแล้วจะสมหวังอีกด้วย

เที่ยวเจดีย์โบตะตาวเทพทันใจและ เทพกระซิบ ในประเทศพม่า